Đôi khi trẻ con không nghe lời bạn nói, nhưng nếu thay đổi diễn đạt theo kiểu đùa vui hài hước, trẻ sẽ dễ dàng mỉm cười, tự động thôi đối đầu và sự việc sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Cách tương tác giữa cha mẹ và con cái thoải mái và hài hước này được nhà tâm lý học, Tiến sĩ Lawrence Cohen, chia sẻ trong cuốn "Playful Parenting". Playful Parenting dùng để chỉ phương pháp giáo dục dựa trên trò chơi và sự vui vẻ. Bằng cách chơi trò chơi và tương tác với con, cha mẹ có thể thúc đẩy sự phát triển khả năng của trẻ, củng cố mối quan hệ hai bên, đồng thời có được trải nghiệm thú vị và vui vẻ.

Cha mẹ có tính cách này, con cái ngày càng ngoan ngoãn, gắn bó khắng khít với gia đình - Ảnh 1.

Sự hài hước có thể mang lại cho cha mẹ và con cái trải nghiệm thư giãn và vui vẻ.

Sự hài hước rất quan trọng trong tương tác giữa cha mẹ và con cái

Trong quá trình nuôi dạy hàng ngày, cha mẹ và con cái thường xảy ra mâu thuẫn, đối đầu, điều con muốn thì cha mẹ không muốn, và ngược lại. Nếu cha mẹ chỉ quan tâm đến quyền hạn của mình, ép buộc con cái làm một việc gì đó, hoặc từ chối các yêu cầu của con với thái độ gay gắt, rất có thể sẽ khiến trẻ phản kháng.

Nhưng nếu bạn giải quyết vấn đề bằng sự hài hước và trò chơi, nó sẽ có tác dụng bất ngờ.

Lawrence Cohen đã đề cập đến ví dụ về một cậu bé xin mẹ đưa đi khiêu vũ ngoài trời, nhưng tại buổi khiêu vũ, cậu bé từ chối nhảy và khoanh tay trước ngực (các nhà tâm lý học giải thích hành động đó là từ chối). Bố mắng, cậu bé càng chống cự nhiều hơn. Khi Lawrence Cohen nhìn thấy, anh ấy đã bắt chước hành động của cậu bé, rồi nói với giọng điệu thoải mái: "Chắc hẳn cậu ấy đã phát minh ra một điệu nhảy mới", và mỉm cười.

Cậu bé không thể không nhoẻn miệng thích thú và cũng lập tức thay đổi tư thế. Lawrence Cohen cũng một lần nữa bắt chước dáng vẻ của cậu. Mẹ em và một số người cũng làm theo. Cậu bé càng nhảy nhiều càng vui vẻ, không khí vô cùng hào hứng.

Cả cha mẹ và con cái đều được hưởng lợi từ việc nuôi dạy con ít quyền hành và hài hước

Một là giảm đối đầu và xoa dịu xung đột

Sự hài hước có thể mang lại cho cha mẹ và con cái trải nghiệm thư giãn và vui vẻ. Khi tâm trạng tốt, họ sẽ tự nhiên ngừng đối đầu và có thể giao tiếp một cách bình tĩnh, hoặc nhìn nhau và mỉm cười xua tan mọi bất bình và mâu thuẫn.

Thứ hai là tăng sự thân mật và làm cho mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên hài hòa hơn

Khiếu hài hước có lợi hơn cho sự tương tác giữa cha mẹ và con cái, khiến họ gần gũi hơn, mối quan hệ trở nên hài hòa hơn. Từ đó dẫn tới hiệu quả nuôi dạy con cái tốt hơn, con cái ít nổi loạn.

 

Thứ ba, nó có thể giảm áp lực cho cha mẹ

Thế giới của người lớn không dễ dàng, nhưng giao tiếp và chơi với trẻ em có thể giảm bớt áp lực cho cha mẹ. Làm những điều thú vị cùng con giúp giải tỏa stress, giống như được trở về tuổi thơ.

Một số người có tài năng hài hước bẩm sinh, trong khi những người khác cần trau dồi. Hãy xem nhiều hơn các chương trình có yếu tố hài hước như hài kịch, đối thoại, talk show… Bạn cũng có thể rèn luyện cách diễn đạt một cách có ý thức để tạo ra nhiều trò cười hơn trong cuộc sống.

Một điều nữa là phụ huynh nên buông bỏ bớt sự uy nghiêm của bậc làm cha mẹ và chăm chỉ chơi trò chơi với con cái. Tiến sĩ Lawrence Cohen nói rằng bằng cách tham gia trò chơi của trẻ, chúng ta có thể mở cánh cửa trái tim và kết nối với con mình.

Hiểu Đan