Bốn trong số năm chuyên gia cho rằng nói dối về ông già Noel là không tốt vì nó lừa dối, có ý nghĩa tiêu cực, mơ hồ về mặt đạo đức và xảy ra trong giai đoạn phát triển cao của cuộc đời một đứa trẻ (hình ảnh chứng khoán)
Nhiều chuyên gia cho rằng nói dối về ông già Noel là không tốt vì nó lừa dối, có ý nghĩa tiêu cực, mơ hồ về mặt đạo đức và xảy ra trong giai đoạn phát triển cao của cuộc đời một đứa trẻ

 

Tiến sĩ Ameneh Shahaeian, một nhà tâm lý học phát triển, nói rằng việc nói dối con bạn để ủng hộ một câu chuyện hoang đường phổ biến có thể gây hại thực sự.

"Người lớn không nên nói dối trẻ em về ông già Noel. Khi một đứa trẻ đặt câu hỏi liệu ông già Noel có thật hay không, chúng đã ở giai đoạn phát triển để phân biệt giữa thực tế và nhân vật hư cấu”, cô nói.

"Khi trẻ đạt đến giai đoạn phát triển này, sẽ không hữu ích nếu chúng ta nói dối chúng về một nhân vật hư cấu chẳng hạn như ông già Noel". Tiến sĩ Shahaeian nói thêm rằng, cha mẹ không nên vì câu chuyện được truyền lại mà cứ thế kể điều không đúng để rồi con nhỏ lớn lên lại thấy tuổi thơ mình bị lừa dối.

Tiến sĩ Rebecca English - giảng viên cao cấp về giáo dục tại Đại học Công nghệ Queensland - đồng ý với ý kiến này. "Bạn không nên nói dối về ông già Noel vì bạn đang khuyến khích con mình, thường là bằng chứng bịa đặt, tin vào một lời nói dối mơ hồ về mặt đạo đức", cô nói.

"Tôi đã từng bị tàn phá khi biết sự lừa dối tinh vi của cha mẹ tôi về ông già Noel, khiến tôi tự hỏi họ đã nói những lời dối trá nào khác hay không? Ông già Noel được cho là khuyến khích trí tưởng tượng, nhưng bạn thực sự đang yêu cầu bọn trẻ tin vào một điều hư cấu".

Tiến sĩ Peter Ellerton - giảng viên cao cấp về triết học tại Đại học Queensland - cho biết nói dối về ông già Noel là "không ổn" và so sánh việc đó với việc kể cho trẻ em những câu chuyện hoang đường để "che đậy sự khó tin" hoặc "để duy trì những huyền thoại văn hóa".

"Nhưng hãy xem xét những gì phải tuân theo từ câu chuyện ông già Noel. Nếu chỉ những đứa trẻ ngoan mới nhận được quà, điều đó nói lên điều gì về những gia đình nghèo? Những phán đoán giá trị nào đang được hình thành? Nếu bản thân trẻ em nghèo thì sao? Làm thế nào để câu chuyện này tác động đến ý thức về giá trị bản thân của họ?", ông đặt câu hỏi.

Theo Tiến sĩ David Zyngier - phó giáo sư tại Đại học Southern Cross - nghiên cứu cho thấy nói dối con cái là hành vi xấu.  Ông đề cập đến những bình luận của nhà tâm lý học - tiến sĩ Justin Coulson, người đã nói: "Truyền thuyết về ông già Noel là một lời nói dối tuyệt vời, nhưng chúng ta càng nói dối nhiều, con cái chúng ta sẽ càng phát hiện ra chúng ta lừa dối".

Một chuyên gia y tế đã kêu gọi cắt giảm số lượng ông già Noel ở trung tâm mua sắm, nói rằng ông già Noel thừa cân đang gửi 'thông điệp sai'
Ông già Noel có phải là câu chuyện hoang đường?

 

Tuy nhiên, Phó giáo sư và Nhà tâm lý học giáo dục và phát triển tại Đại học Monash - tiến sĩ Kelly-Ann Allen - đã đi ngược lại xu hướng và nói rằng việc tin vào ông già Noel đã mang lại một số lợi ích.  “Những người tham gia vào các nghi lễ xung quanh ông già Noel và Giáng sinh thực sự là những người tạo ra ký ức với con cái của họ. Họ đang đánh dấu những dịp đặc biệt để được ghi nhớ trong tương lai theo cách giúp hỗ trợ truyền thống gia đình xuyên thế hệ và chia sẻ kinh nghiệm xã hội. Các nghi lễ Giáng sinh mang đến cơ hội để hòa nhập xã hội, giúp xây dựng mạng lưới hỗ trợ xã hội và thậm chí có thể khiến chúng ta cảm thấy bớt cô đơn hơn".

Bà nói thêm: “Thần thoại về ông già Noel đối với trẻ em có thể quan trọng đối với các kỹ năng như chú ý, điều này cung cấp bằng chứng tốt để các bậc cha mẹ không nản lòng trong việc kích thích trí tưởng tượng của con cái họ”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Allen khẳng định các bậc cha mẹ phải cân nhắc việc cho con cái nhận thức được lời nói dối vào thời điểm phù hợp với lứa tuổi. "Cha mẹ có trách nhiệm hỗ trợ con cái họ đưa ra kết luận tự nhiên của riêng chúng về ông già Noel tùy thời điểm".

"Ông già Noel béo" nên bị cấm đến các trung tâm mua sắm

Một chuyên gia y tế đang kêu gọi cấm tất cả các ông già Noel béo đến các trung tâm mua sắm, cho rằng ông già Noel thừa cân đang gửi thông điệp sai và khuyến khích việc ăn uống vô độ.

Tiến sĩ Vincent Candrawinata, một chuyên gia và nhà nghiên cứu về sức khỏe tại Đại học Newcastle, NSW, cho biết ông già Noel mũm mĩm khuyến khích việc ăn uống không lành mạnh trong dịp Giáng sinh.

Ông nói rằng mặc dù chưa thấy một ông già Noel gầy gò nào chụp ảnh với trẻ em, nhưng ông muốn một Thánh Nick cân đối trở thành tiêu chuẩn mới. “Chúng ta không nên kỳ vọng ông già Noel béo vì điều đó gửi đi thông điệp sai lầm. Tôi muốn chống lại quan niệm rằng cần ăn nhiều và ăn uống quá độ để mừng các lễ hội và vui vẻ.Thừa cân không nên đi liền với hạnh phúc.

Theo hpuj nữ TPHCM