Trong sự kiện tôn vinh các cựu du học sinh người Việt tại Pháp đã thành công, được tổ chức tại Tổng lãnh sự quán Pháp ở TP.HCM chiều 21/6, bà Pavillon-Grosser nói rằng Nguyễn Thị Thanh Nhã - cựu du học sinh tại Pháp, còn được biết đến rộng rãi với cái tên Céline Nhã Nguyễn - là một trong những “minh chứng” cho việc phụ nữ “can đảm” thực hiện hoài bão của mình.

Giới thiệu về sự kiện, bà cho biết Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM “rất vinh dự khi được treo poster in hình các cựu du học sinh trước tòa nhà của tổng lãnh sự quán” và “ngưỡng mộ” những nỗ lực và thành tựu mà họ đạt được.

Tong lanh su Phap tai TP.HCM nguong mo Celine Nha Nguyen anh 1

Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM Emmanuelle Pavillon - Grosser (áo sọc) cùng các cựu du học sinh người Việt ở Pháp tại sự kiện "Chọn nước Pháp 2022" hôm 21/6. Ảnh:Hồng Ngọc.

Tổng lãnh sự cho biết thêm nước Pháp rất “vinh hạnh” khi được chào đón du học sinh ưu tú từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Việt Nam, và sẽ luôn mở rộng cánh cửa cho bất kỳ ai muốn “chọn nước Pháp, chọn thành công”.

“Đây là một phần cho thấy sự gắn kết trong quan hệ giữa hai nước”, bà nói.

Chia sẻ tại sự kiện, chị Thanh Nhã - tốt nghiệp 2 bằng thạc sĩ luật tại Pháp - cho biết đã mất 5 năm để chuẩn bị cho chuyến đi chinh phục đỉnh Everest hồi tháng 5, bao gồm rèn luyện cả về thể chất và tinh thần. “Vì đó không đơn thuần là khám phá, mà còn là một cuộc mạo hiểm, đôi khi sẽ phải đối mặt giữa sinh và tử”, chị Thanh Nhã nói.

Dẫu trải qua quá trình nguy hiểm, chị cho biết mình cảm thấy “vinh hạnh khi được cắm lá cờ Việt Nam lên ‘nóc nhà của thế giới’”.

Chị Thanh Nhã tin rằng chính việc đi du học Pháp đã mở ra cho chị cơ hội làm việc cho công ty hiện tại (của Pháp) và được tổ chức hỗ trợ thực hiện chuyến chinh phục Everest để làm nên lịch sử.

Trả lời Zing về việc bản thân khá tín tiếng trước truyền thông sau chuyến chinh phục, chị thừa nhận hiện trong thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sau hành trình dài, nên chưa thể xuất hiện nhiều trước công chúng. Tuy nhiên, chị khẳng định bản thân luôn muốn công khai nhiều hơn để truyền cảm hứng cho phụ nữ, cũng như cho thế hệ trẻ.

 
Tong lanh su Phap tai TP.HCM nguong mo Celine Nha Nguyen anh 2

Nguyễn Thị Thanh Nhã - người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest - chụp hình trước poster tôn vinh mình được treo trước Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM. Ảnh:Hồng Ngọc.

“Trước giờ tôi chủ yếu chỉ chuyên tâm vào công việc, việc đi thám hiểm chỉ là sở thích. Dẫu vậy, khi đạt được thành tựu như vậy, chắc chắn tôi muốn xuất hiện nhiều hơn để truyền cảm hứng cho không chỉ phụ nữ, mà còn mọi người, về việc dám ước mơ, dám hoài bão, và dám chinh phục”, chị Thanh Nhã nói với Zing.

Chị để ngỏ khả năng sau này có thể tham gia các buổi talkshow, hoặc phỏng vấn để thực hiện “trách nhiệm truyền cảm hứng” của mình.

Các cựu du học sinh khác tham gia sự kiện cũng ca ngợi nước Pháp đã mở ra cho họ nhiều “cánh cửa” để học hỏi, và mang những kiến thức mới về Việt Nam nhằm phát triển đất nước.

“Có thể ban đầu bạn sẽ chưa biết bắt đầu từ đâu hay muốn gì, nhưng hãy cứ can đảm bước ra ngoài và tự tìm cơ hội”, chị Nguyễn Thị Kim Phụng, một cựu du học sinh được tôn vinh tại sự kiện, chia sẻ.

Theo Zing