leftcenterrightdel
Phát quà cho người nghèo, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại Lào. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN) 

Sáng 4/2, tại Chùa Phật Tích ở Thủ đô Vientiane đã diễn ra Lễ Cúng Tất Niên để tiễn biệt năm Quý Mão 2023.

Đây là hoạt động thường niên để cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống và làm việc tại Lào được găp gỡ và thực hiện nghi lễ theo phong tục truyền thống của dân tộc.

Ngay từ sáng sớm, trong khuôn viên của nhà chùa rất đông tăng ni, phật tử, cộng đồng người Việt Nam đã tập trung về đây để thắp hương và tham dự nghi lễ cúng cơm, cầu siêu bạt độ cho các vong linh và bày tỏ lòng sự tri ân báo hiếu tới chư vị hương linh đã khuất mỗi khi Tết đến Xuân về.

Chia sẻ với các phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Lào, bà Nguyễn Thị Mai, sinh ra và lớn lên ở Lào, năm nay gần 70 tuổi, cho biết năm nào cũng vậy cứ vào dịp này bà cũng đều lên chùa để gặp gỡ mọi người và thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các vong linh trong gia đình cũng như là để mời họ về ăn Tết.

Bà Nguyễn Bích Ánh dù hơn 80 tuổi nhưng năm nào cũng vậy, cứ vào mỗi dịp nhà chùa làm Lễ Tất Niên, bà cùng với người thân trong gia đình cũng lên chùa để được gặp gỡ mọi người chia sẻ những buồn vui và cùng thực hiện các nghi lễ theo phong tục truyền thống của dân tộc Việt Nam có từ lâu đời.

Theo bà, đây cũng dịp là để dạy cho các con cháu biết và phải luôn luôn nhớ về quê hương, Tổ quốc.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì Chùa Phật Tích Thủ đô Vientiane cho biết theo truyền thống của người Việt Nam, đây là dịp để những thành viên trong gia đình cũng nhau sum vầy và đoàn tụ để nhìn lại một năm cũ đã qua và hướng về một năm mới tốt đẹp hơn, đặc biệt là những người con đang sống xa quê hương không có điều kiện trở về ăn Tết thì đây là dịp để mọi người cùng nhau gặp gỡ và thực hiện nghi lễ truyền thống từ đó thêm yêu quê hương thêm yêu Tổ quốc.

Nhân dịp này, nhà chùa và các nhà hảo tâm đã trao 150 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 kíp cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật đang sinh sống tại Thủ đô Vientiane nhằm hỗ trợ, động viên bà con mỗi dịp Tết đến Xuân về từ đó tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết và gắn bó chia sẻ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt tại địa bàn.

Sau khi làm lễ, mọi người cùng đoàn tụ, quây quần để thưởng thức những món ăn chay, kể cho nhau nghe những việc làm đã đạt được trong một năm vừa qua, cũng như những kế hoạch dự định của mình sẽ thực hiện trong Năm mới Giáp Thìn 2024./.

Theo vietnamplus