Sân bay quốc tế tại Thủ đô Colombo, Sri Lanka vắng người khi Chính phủ ban bố tình trạng giới nghiêm trên toàn quốc. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Sri Lanka)

 

Sri Lanka những ngày trong đầu tháng Tư nắng chan hòa - đây là thời gian đẹp nhất trong năm với nhiều ngày lễ lớn truyền thống tại “Đảo quốc ở Nam Á”: Lễ Phục sinh, Tết cổ truyền Sinhala và Tamil, chuẩn bị cho Vesak 2020...

Tuy nhiên, đường phố Colombo giờ đây vắng bóng người, xe qua lại, các trường học, cửa hàng, trung tâm thương mại đóng cửa, các khu vui chơi, điểm tham quan, du lịch trở nên yên tĩnh lạ thường. Những nỗi lo đối với đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng cùng với số liệu những người nhiễm bệnh do Chính quyền Sri Lanka công bố tăng lên mỗi ngày .

Hồi tháng 1, Sri Lanka xác nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus corona, đó là 1 khách du lịch Trung Quốc. Sau đó, các kiều dân Sri Lanka từ khắp nơi trên thế giới ồ ạt trở về, đặc biệt là từ châu Âu, nơi các ổ dịch bắt đầu bùng phát. Nhận thức được mối nguy hiểm của đại dịch, ngày 20/3, Chính phủ Sri Lanka đã ban bố tình trạng giới nghiêm trên toàn quốc, yêu cầu bắt buộc các cơ quan, công sở, làm việc tại nhà, các cơ sở sản xuất và toàn bộ hệ thống cửa hàng, siêu thị… đóng cửa. Đây được đánh giá là động thái mạnh mẽ của Chính phủ nước này để đối phó với đại dịch Covid-19 đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của hàng triệu người dân.

Cộng đồng người Việt tại Sri Lanka hiện nay có khoảng hơn 200 người, trong đó, khoảng 25 gia đình định cư, khoảng hơn 100 công nhân và hơn 100 tăng ni sinh đang theo học tại các trường Phật giáo. Tại Maldives, Đại sứ quán đã kết nối được với hơn 30 công dân Việt Nam đang làm việc tại các trung tâm nghỉ dưỡng và khách sạn.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt, Thủ đô Colombo hiện là điểm nóng của dịch, Đại sứ quán đã luôn bám sát những chỉ đạo sát sao từ trong nước, đặt công tác bảo hộ công dân là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong thời gian này với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho bà con; khẩn trương xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh tại cơ quan đại diện, đồng thời xây dựng các phương án để kịp thời hỗ trợ công dân trong các tình huống cần thiết.

Đường dây nóng bảo hộ công dân của đại sứ quán được bảo đảm hoạt động 24/7 kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho bà con cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka và Maldives; đồng thời động viên giải tỏa những băn khoăn, lo lắng, nhất là khi mọi người họ cảm thấy hoang mang trong bối cảnh có nhiều nguồn thông tin khác nhau về tình hình dịch bệnh.

Qua nhóm kết nối do Đại sứ quán tạo lập trên mạng xã hội Facebook và WhatsApp với cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka và Maldives và trên website của sứ quán, Đại sứ quán đã kịp thời thông tin chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam để bà con truy cập, kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động phòng, chống dịch bệnh. Đại sứ quán đã cùng với cộng đồng người Việt tại Sri Lanka chia sẻ những thông tin và phương thức để mua nhu yếu phẩm cần thiết trong bối cảnh lệnh giới nghiêm toàn quốc được thực nghiêm ngặt tại địa bàn.

Trước việc tiếp nhận các nguyện vọng trở về nước của công dân tại Sri Lanka và Maldives do hết hạn hợp đồng làm việc hoặc do trường học, cơ sở sản xuất, dịch vụ… đóng cửa, Đại sứ quán đã tích cực liên hệ với các cơ quan liên quan của Sri Lanka và Maldives đề nghị tạo điều kiện cho số lao động này được ở lại đến khi có thể thu xếp cho họ trở về nước; đồng thời Đại sứ quán động viên những người này yên tâm ở lại, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch bệnh của sở tại trong bối cảnh việc di chuyển giữa các nước bằng đường hàng không có nhiều khó khăn, rủi ro. Ngoài ra, đối với một số trường hợp khác có nguyện vọng trở về Việt Nam, Đại sứ quán cũng đã hỗ trợ tìm kiếm đường bay an toàn, phù hợp và hướng dẫn các thủ tục khai báo y tế, cách ly y tế khi về Việt Nam.

Trong thời gian tới, mặc dù sẽ còn có nhiều khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng với sự quan tâm và động viên to lớn, kịp thời của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao nói riêng và của Chính phủ và các Bộ, ban ngành trong nước nói chung, cùng với sự quyết tâm và đoàn kết, đồng thuận của cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka và Maldive, Đại sứ quán Việt Nam sẽ tiếp tục vững vàng bám trụ địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo Thế giới và Việt Nam