leftcenterrightdel
Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Phước Điền. (Ảnh: TTXVN phát) 

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, trong chuyến công tác tới tỉnh Chanthaburi từ ngày 10-11/07, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng đã có cuộc gặp với Hội người Việt Nam tại tỉnh Chanthaburi và thăm một số cơ sở tôn giáo của cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí gần gũi, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã thông tin một số nét mới về tình hình phát triển đất nước, cũng như mối quan hệ ngày càng phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam-Thái Lan.

Đại sứ bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt trên địa bàn tỉnh tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, gìn giữ và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc, hòa nhập và đóng góp cho sở tại, góp phần vào việc phát triển quan hệ hai nước.

Tại buổi gặp, Hội người Việt Nam tỉnh Chanthaburi đã thông tin về tình hình hoạt động của hội và của cộng đồng người Việt tại tỉnh, chia sẻ một số ý kiến về công tác của Hội thời gian tới, nhất là trong việc gìn giữ tiếng Việt và bản sắc văn hóa Việt Nam tại Thái Lan.

Đến thăm Chùa Khet Na Bunyarem-Chùa Phước Điền, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã cảm ơn Hòa thượng trụ trì, các tăng ni và phật tử đã góp phần nỗ lực bảo tồn, duy trì di sản phật giáo An Nam Tông tại chùa.

Theo Hòa thượng trụ trì và Ban quản lý chùa, Chùa Phước Điền được cộng đồng người Việt sinh sống tại Thái Lan thành lập vào năm 1834 dưới thời trị vì của Vua Rama 3.

Vào thời trị vì của Vua Rama V, Nhà vua đã ban tặng tên của ngôi chùa là Chùa Khet Na Bunyarem. Hòa thượng trụ trì chùa nhấn mạnh ngày càng có nhiều phật tử, du khách biết và đến với chùa, góp phần bảo tồn, phát triển Phật Giáo An Nam Tông tại Thái Lan.

Ngoài ra, trong chuyến công tác, Đại sứ Phạm Việt Hùng cũng đã đến thăm Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội với tuổi đời hơn 300 năm.

Nhà thờ được cộng đồng người Việt đến định cư trên địa bàn tỉnh xây dựng vào khoảng năm 1730-1752.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan chụp ảnh lưu niệm tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội. (Ảnh: TTXVN phát)

Đây được coi là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Thái Lan, nổi bật nhất với hai đỉnh tháp chuông, cửa sổ mang phong cách Gothic, bên trong nhà thờ có ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh được trang trí bằng hơn 200.000 viên đá quý, phần đế được đúc bằng bạc nguyên chất.

Sau khi được cha xứ chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của Nhà thờ, tình hình đời sống và sinh hoạt tôn giáo cộng đồng người Việt theo Công giáo tại tỉnh, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã bày tỏ mong muốn Nhà thờ cùng với cộng đồng tiếp tục xây dựng cuộc sống hạnh phúc, hướng về quê hương, đất nước./.

Theo vietnamplus