Khi từ VN đến Mỹ hơn 20 năm trước, bà Julie Tran chưa từng nghĩ sẽ có ngày mở được một tiệm nail (làm móng) của riêng mình. Thế nhưng, cửa hàng LA Nails của bà Tran cùng chồng, ông Andy Hoang, tháng trước đã khai trương mặt bằng mới khang trang, rộng 158 m2 trên Đại lộ Calumet ở TP.Valparaiso thuộc bang Indiana. Trang The Times of Northwest Indiana mới đây đăng tải câu chuyện về thành công của đôi vợ chồng gốc Việt này.

Hành trình theo đuổi giấc mơ của cặp vợ chồng gốc Việt - ảnh 1

Tiệm nail LA Nails trên Đại lộ Calumet ở TP.Valparaiso thuộc bang Indiana

JULIE TRAN

Trong hơn 10 năm qua, hai vợ chồng bà Tran quản lý LA Nails ở địa điểm ngay đối diện. Ngay khi có cơ hội mở rộng tiệm nail của mình, ông bà chủ LA Nails không hề do dự. “Việc kinh doanh đang diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi chuyển sang bên kia đường vì tiệm mới rất dễ tìm và chúng tôi không phải lo bị mất khách”, bà Tran cho biết.

Nỗ lực để thành công

Để có được thành quả trên, bà Tran đã nỗ lực phấn đấu suốt thời gian dài. Năm 2000, ở tuổi 29, bà Tran một mình từ VN sang Mỹ với chỉ vỏn vẹn 1.200 USD (khoảng 28,4 triệu đồng hiện nay) trong túi. Bà tự học tiếng Anh bằng cách xem phim và đọc nhãn các món hàng trong siêu thị.

Ban đầu, bà Tran đến TP.Jacksonville, bang Illinois sống với một người họ hàng. Gần một năm sau, bà chuyển đến TP.Houston, bang Texas cùng một người bạn và dự định học đại học vì không thể sử dụng tấm bằng cử nhân hóa học mang từ VN sang.

Tuy nhiên, bà nhanh chóng nhận ra rằng chỉ với công việc làm thêm ở tiệm nail, bà không thể chi trả học phí. “Lương rất thấp, mà tôi thì cần phải kiếm nhiều tiền hơn. Tôi đã nói chuyện với chú của mình. Ông ấy nói nếu muốn kiếm tiền dễ hơn, tôi phải đến những bang lạnh hơn”, bà Tran nhớ lại.

Vì vậy, bà Tran bắt đầu quá trình tìm việc. Sau khi nhận được một cuộc gọi từ LA Nails ở Valparaiso, bà Tran chuyển đến Indiana. “Lần đầu tiên đến Valparaiso, tôi đã nhìn xung quanh và nghĩ “mình đang đi đâu thế này?” vì tôi đã rời Houston, một thành phố rất lớn. Dù vậy, nhờ làm việc không ngơi nghỉ, ngay cả cuối tuần, tôi bắt đầu kiếm nhiều tiền hơn”, bà Tran kể. Chỉ hai năm sau, vào tháng 4.2004, bà mua lại cửa hàng LA Nails.

Hành trình theo đuổi giấc mơ của cặp vợ chồng gốc Việt - ảnh 2

Hai vợ chồng Julie Tran và Andy Hoang, chủ tiệm LA Nails

Cùng nhau xây dựng cuộc sống

Bà Tran và chồng biết nhau từ trước khi bà sang Mỹ định cư. Năm 2003, khi bà về VN thăm gia đình, họ bắt đầu yêu thương nhau và rồi tiếp tục duy trì liên lạc bằng các ứng dụng nhắn tin, gọi điện qua mạng. “Ngày nào chúng tôi cũng nói chuyện điện thoại sau khi tôi tan làm đến lúc một người ngủ quên vì trái múi giờ”, bà Tran nhớ lại.

Dù cách nhau nửa vòng trái đất, tình yêu của hai người vẫn luôn mặn nồng. Họ thành hôn vào năm 2005 và ông Hoang cũng đầu tư vào tiệm nail LA Nails. Hai vợ chồng vẫn phải xa nhau thêm 5 năm nữa. Đến tháng 11.2010, bà Tran mới có thể đón chồng sang Mỹ. “Tôi phải trở thành công dân Mỹ trước rồi mới có thể bảo lãnh cho chồng sang. Đó là một quá trình dài và khó khăn”, bà Tran chia sẻ.

Ông Hoang cho biết đã học tiếng Anh 7 năm ở VN nên hòa nhập với môi trường mới ở Mỹ khá nhanh. Hiện cả hai vợ chồng đều cùng nhau quản lý tiệm nail. Họ còn thuê thêm 3 người phụ giúp. “Bây giờ tôi đã xây dựng được cuộc sống ở Valparaiso. Nhiều bạn bè của tôi đều ở đây và họ rất tốt với tôi. Tôi biết ơn mẹ tôi, chồng tôi, nhân viên của tôi và các khách hàng đã đến tiệm nail của tôi. Họ đã giúp tôi luôn tiến về phía trước và đóng vai trò quan trọng trong thành công của tôi”, bà Tran nói.

Theo Thanh niên