leftcenterrightdel
Đoàn thanh niên kiều bào dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: TTXVN phát) 

 

Gần 120 thanh niên kiều bào tiêu biểu đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã có mặt tại Hà Nội, chính thức khởi động Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề "Đất nước trọn niềm vui."

Đây là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ kiều bào tìm hiểu về cội nguồn và gắn kết với quê hương.

Trong khuôn khổ chương trình, Lễ Khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tối 16/7.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về ý nghĩa của chương trình cũng như những mong muốn, kỳ vọng về kết quả các thanh niên kiều bào nhận được sau hành trình đặc sắc, trải dài trên khắp ba miền Tổ quốc.

- Thứ trưởng có thể chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Trại hè Việt Nam năm 2024?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Trại hè Việt Nam là chương trình thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao chủ trì và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết.

Đồng thời, thông qua chương trình này, các em cũng có dịp hiểu thêm về những người bạn đồng trang lứa hiện đang sinh sống tại các khu vực khác nhau trên thế giới, qua đó giúp gắn kết cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
Đoàn thanh niên kiều bào dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: TTXVN phát) 

 

Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” được kỳ vọng sẽ mang đến cho các em những trải nghiệm phong phú và đầy ý nghĩa.

Một mục đích quan trọng của chương trình là trao truyền cho các em tình yêu quê hương và truyền thống dân tộc. Các em sẽ tham gia vào những hoạt động tri ân tổ tiên, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, qua đó thấm nhuần tinh thần yêu nước và lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ ông cha đã có công dựng nước, giữ nước. Từ đó, mong muốn các em nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước mình.

Với hoạt động tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, di tích lịch sử và văn hóa đặc sắc trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, các em sẽ có cơ hội trải nghiệm một hành trình văn hóa, lịch sử đầy màu sắc và ý nghĩa, giúp các em khám phá và hiểu sâu hơn về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Ngoài ra, chương trình còn là một sân chơi giao lưu bổ ích, giúp tăng cường tình đoàn kết giữa các thanh niên kiều bào với nhau và với thanh niên trong nước. Hoạt động giao lưu, sinh hoạt văn nghệ sẽ tạo điều kiện để các em xây dựng mối quan hệ bạn bè gắn bó, bền chặt, tạo nên một cộng đồng người Việt Nam mạnh mẽ, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trên khắp thế giới.

Chương trình còn giúp quảng bá và giới thiệu thành tựu kinh tế-xã hội và giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam ra thế giới. Các đại biểu thanh niên kiều bào, với kiến thức và trải nghiệm thực tế tại quê hương, sẽ trở thành những đại sứ văn hóa, mang hình ảnh một Việt Nam giàu truyền thống, năng động và phát triển đến với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, Trại hè Việt Nam 2024 cũng giúp các em chứng kiến sự phát triển hiện đại và năng động của đất nước, từ các công trình kiến trúc hiện đại đến thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến.

Những trải nghiệm thực tế này không chỉ giúp các em hiểu thêm về đất nước mà còn tạo động lực, khuyến khích các em đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

- Những điểm mới, hoạt động ý nghĩa được tổ chức trong Trại hè Việt Nam năm 2024 là gì, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Chủ đề của chương trình Trại hè Việt Nam năm 2024 là “Đất nước trọn niềm vui” nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Với ý nghĩa đó, hành trình năm sẽ khởi đầu từ Hà Nội và bế mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN) 

 

Lần đầu tiên, Lễ Khai mạc chương trình sẽ được tổ chức tại chân Cột cờ Hà Nội, thuộc khuôn viên Bảo tàng lịch sử Quân đội. Đây là một địa điểm có giá trị lịch sử to lớn, là biểu tượng thiêng liêng, biểu trưng cho ý chí độc lập, tự chủ quật cường của dân tộc Việt Nam. Việc chọn lựa địa điểm này cho thấy sự trọng thị và tinh thần tri ân đối với những trang sử hào hùng của đất nước.

Trong hành trình, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu về biển đảo Việt Nam, đi qua những địa phương duyên hải, giao lưu với học viên của Học viện Hải quân tại Khánh Hòa, để các em thêm yêu biển đảo quê hương, trân trọng những thành quả bảo vệ và phát triển.

Ngoài ra, các em còn được tham quan một số cơ sở văn hóa, khoa học do chính các kiều bào từ nước ngoài trở về thành lập.

Thứ nhất là, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, được sáng lập bởi Giáo sư Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp), nhà khoa học nổi tiếng thế giới với những nghiên cứu về lý thuyết vật lý nguyên tử.

Thứ hai, các em sẽ có cơ hội thăm Bảo tàng Mỹ thuật của bà Cecile Le Pham (Việt kiều Pháp).

Chúng tôi hy vọng rằng, qua các hoạt động này, các em sẽ được khơi dậy ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học cũng như tìm hiểu sự đa dạng và phong phú của văn hóa Việt Nam qua lăng kính nghệ thuật.

- Với chuỗi các hoạt động ý nghĩa trải dài 3 miền Tổ quốc, Thứ trưởng có thể chia sẻ thêm mong muốn, kỳ vọng về những cảm xúc, trải nghiệm của thanh niên kiều bào sau khi tham dự Trại hè Việt Nam năm 2024?

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Trước hết, tôi hy vọng rằng các em sẽ có những trải nghiệm thực sự sâu sắc và ý nghĩa về quê hương, đất nước. Thông qua các hoạt động tham quan, giao lưu, tri ân…, các em sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa dân tộc, truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của cha ông, từ đó thêm tự hào và gắn bó với quê hương, đất nước.

Một mong muốn quan trọng nữa, đó là, các em sẽ xây dựng được những mối quan hệ gắn bó với nhau và với thanh niên trong nước. Tôi hy vọng rằng, thông qua các hoạt động giao lưu, các em sẽ có những kỷ niệm đẹp, những tình bạn mới và trải nghiệm đáng nhớ.

Sự gắn kết này không chỉ tạo ra một mạng lưới thanh niên kiều bào vững mạnh, mà còn giúp các em cảm nhận rõ hơn về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới.

Tôi cũng kỳ vọng rằng sau khi tham quan Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành của Giáo sư Trần Thanh Vân, Bảo tàng Mỹ thuật của bà Cecile Le Pham - những tấm gương kiều bào thành đạt, các em sẽ được truyền cảm hứng và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo, cũng như khơi dậy trong các em ý thức và mong muốn góp sức cho sự phát triển của quê hương Việt Nam.

Chúng tôi mong muốn các em sẽ mang những cảm xúc và kỷ niệm này về nước, lan tỏa và chia sẻ với bạn bè, người thân, góp phần xây dựng hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống và đầy tiềm năng.

Cuối cùng, tôi hy vọng rằng, Trại hè Việt Nam 2024 sẽ là một dấu mốc quan trọng trong hành trình trưởng thành của các em, để luôn mang trong lòng những kỷ niệm khó quên, tình cảm tốt đẹp về đất nước Việt Nam, về cội nguồn dân tộc mà các em là một phần máu thịt.

- Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng!

Theo vietnamplus