Khen thuong 3 ca nhan dong gop tich cuc cho quan he VN-Bangladesh hinh anh 1
 Đại sứ trao Huy chương Hữu nghị tặng cô Pooja Sengupta. (Nguồn: Thế Giới & Việt Nam)

Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh vừa tổ chức Lễ khen thưởng ba cá nhân Bangladesh đã có đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Bangladesh, đặc biệt là có hoạt động tích cực tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất; giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp của Người đến rộng rãi người dân Bangladesh.

Bà Pooja Sengupta, Giám đốc Nghệ thuật Nhà hát Turongomi, tác giả, chỉ đạo dàn dựng và trực tiếp là nghệ sỹ chính biểu diễn vở vũ kịch "Hồ Chí Minh-Hành trình đi tìm ánh sáng," được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huy chương Hữu nghị.

Tiến sỹ Mostafizur Rahman Faisal, giảng viên trường Đại học Di sản Bangladesh, là dịch giả cuốn sách "Bác Hồ viết Di chúc" và nhà báo KM Abdul Mozid, phóng viên báo Dainik Arthoniteer Kagoj - dịch giả cuốn sách "Tiểu sử Hồ Chí Minh" sang tiếng Bangla, được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Bằng khen.

Đại sứ quán mời nhiều quan khách là đại biểu Quốc hội, đại diện của Bộ Ngoại giao, đảng Công nhân Bangladesh; các nguyên Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp Bangladesh-Việt Nam, đại diện các tổ chức của người được tặng thưởng, đại diện cộng đồng người Việt Nam, bạn bè Bangladesh tham dự và nhiều phóng viên báo chí Bangladesh tham dự và đưa tin.

Tại buổi lễ, phát biểu về cảm xúc của mình, các cá nhân được nhận thưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đánh giá cao các tác phẩm và ghi nhận những đóng góp còn khiêm tốn của mình cho quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước nói chung và giới thiệu cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với người dân Bangladesh nói riêng.

Đặc biệt, bà Pooja Sengupta đã hồi tưởng lại chuyến đi Việt Nam và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mang đến cho mình những cảm xúc để sáng tác và dàn dựng tác phẩm vũ kịch về Bác.

Bà khẳng định cuộc đời và sự nghiệp của Bác; tư tưởng và đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị to lớn, nhất là đối với giới trẻ Bangladesh. Bà đề nghị Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán tăng cường tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, tạo cơ hội để người dân Bangladesh mở rộng thêm hiểu biết về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khen thuong 3 ca nhan dong gop tich cuc cho quan he VN-Bangladesh hinh anh 2
 Đại sứ Phạm Việt Chiến trao Bằng khen tặng hai dịch giả. (Nguồn: Thế Giới & Việt Nam)

Một số đại biểu tham dự cũng có phát biểu, chia sẻ suy nghĩ về quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Bangladesh, cũng như mong muốn cùng nhau vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác chặt chẽ để thực hiện mong ước của lãnh tụ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và người cha dân tộc Bangladesh Bangabandhu.

Là người có những trải nghiệm sâu sắc ở Việt Nam, yêu quý Việt Nam và luôn luôn dõi theo sự phát triển của Việt Nam kể cả cho đến nay đã nghỉ hưu, ông Shamsher M Chowdhury, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, nguyên Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam chúc mừng các cá nhân nhận giải, cho rằng đây không chỉ là vinh dự của các cá nhân họ, mà còn là niềm tự hào của người dân Bangladesh.

Nguyên Đại sứ cũng chia sẻ kỷ niệm lần đầu tiên được biết đến Hồ Chí Minh vào đầu những năm 70 của thế kỷ trước, khi người dân Bangladesh xuống đường ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam. Ông nhấn mạnh, không chỉ ông, mà người dân Bangladesh luôn dành sự ngưỡng mộ, tình cảm và sự kính trọng to lớn đối với vị Cha già của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu chúc mừng các cá nhân được Chủ tịch nước và Bộ trưởng Ngoại giao khen thưởng, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Phạm Việt Chiến nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ của nhân dân Bangladesh trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong cuộc cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đại sứ chia sẻ niềm vinh dự được tổ chức lễ trao tặng này và hy vọng các cá nhân được khen thưởng sẽ tiếp tục phát huy, có thêm những tác phẩm đóng góp cho quan hệ hữu nghị hai nước, giới thiệu Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với Bangladesh, cũng như giới thiệu đất nước, con người, văn hóa và người cha dân tộc Bangabandhu của Bangladesh đến với Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ mong muốn có thêm nhiều bạn bè Bangladesh tích cực hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt trong năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bangladesh.

Lễ trao giải đã được nhiều cơ quan thông tấn của Bangladesh đưa tin, nhận được sự quan tâm của công chúng./.

Khen thuong 3 ca nhan dong gop tich cuc cho quan he VN-Bangladesh hinh anh 3
Ba cá nhân nhận giải và khách tham dự. (Nguồn: Thế Giới & Việt Nam)
Theo TTXVN/Vietnam+