leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Sáu (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh với các đại biểu tới thăm Khu tưởng niệm trong dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN) 

“Kiều bào chúng tôi tại Thái Lan luôn nhớ mãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm Nakhon Phanom và thay mặt Đảng gửi tặng món quà lớn để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh."

Đây là lời chia sẻ của ông Trần Văn Sáu, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Chủ tịch Hội người Việt tỉnh Nakhon Phanom, trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Thái Lan.

Ông Sáu chia sẻ đến giờ ông vẫn nhớ cảm xúc hồi hộp, xúc động và tự hào khi cùng bà con kiều bào tại Thái Lan được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Làng Hữu nghị Thái-Việt ở bản May, xã Nong Yat, huyện Mueang, tỉnh Nakhon Phanom, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Vương quốc Thái Lan từ ngày 25-27/6/2013.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan lần thứ hai của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, đúng 20 năm sau chuyến thăm Thái Lan đầu tiên của đồng chí Tổng Bí thư Đỗ Mười vào năm 1993.

Ông Trần Văn Sáu xúc động nhớ lại lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nakhon Phanom được tổ chức tại hội trường lớn trong khuôn viên Làng Hữu nghị Thái-Việt, nơi tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng năm. Rất đông kiều bào, không chỉ những Việt kiều ở Nakhon Phanom mà Tổng hội người Việt Nam toàn Thái và kiều bào của các tỉnh lân cận cũng tới đón Tổng Bí thư.

leftcenterrightdel
Khuôn viên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN) 

Mọi người ai nấy đều xúc động và tự hào trước sự quan tâm và tình cảm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người cũng là Lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam tới thăm tỉnh Nakhon Phanom kể từ khi Thái Lan và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

“Khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm, ngoài tình cảm ấm áp giữa Lãnh đạo Đảng, nước nhà với kiều bào tại Thái Lan, thì với Hội Việt kiều Nakhon Phanom chúng tôi lại càng thấy xúc động vì Tổng Bí thư đưa 30 tỷ đồng từ Việt Nam sang ủng hộ cho Việt kiều, Hội Thái Việt tỉnh Nakhon Phanom nói riêng và Tổng Hội người Việt Nam toàn Thái nói chung để xây dựng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng bản May, tỉnh Nakhon Phanom,” ông Trần Văn Sáu nghẹn ngào chia sẻ.

leftcenterrightdel
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN) 

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom được khởi công xây dựng ngày 28/3/2014 và khánh thành đúng ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5/2016. Đây là một trong 3 khu di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Thái Lan.

Ông Trần Văn Sáu cho biết kể từ khi khánh thành, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp rất đông khách tham quan, trong đó không chỉ có những người mang dòng máu Việt mà còn có cả lãnh đạo chính quyền và nhân dân Thái Lan, đặc biệt là các học sinh.

“Có được Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng bản May, chúng tôi, những người Thái gốc Việt ở tỉnh Nakhon Phanom nói riêng và toàn Thái nói chung luôn biết ơn và ghi nhớ công ơn của Đảng và Chính phủ và đồng bào, đặc biệt là xúc động biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang theo món quà, tấm lòng từ trong nước sang giúp đỡ,” ông Trần Văn Sáu nói.

Ngày 17/2 năm nay, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã tới thăm khu di tích này, khẳng định đây là địa danh có ý nghĩa lịch sử quan trọng và là cầu nối gắn kết tình hữu nghị Thái Lan-Việt Nam.

Sau chuyến thăm của Thủ tướng Srettha, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt khoản ngân sách 10 triệu baht (khoảng 7 tỷ đồng) cho công tác trùng tu công trình Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Theo vietnamplus