leftcenterrightdel
Đoàn công tác đặt hoa tại biển tưởng niệm Bác Hồ. 
Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác đã đến đặt hoa tại biển tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở tòa báo La Marseillaise để kỷ niệm một năm ngày khai trương biển tưởng niệm. Lãnh đạo tờ La Marseillaise tham dự lễ kỷ niệm cùng đoàn công tác.

Trong khuôn khổ Ngày Việt Nam tại Marseille, lần đầu tiên Phòng Thương mại và Công nghiệp Aix Marseille Provence (CCI Aix Marseille Provence) và Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Marseille và tỉnh Bouches-du-Rhone phối hợp tổ chức Diễn đàn kinh tế Pháp-Việt 2022, thu hút sự tham dự của khoảng 100 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Giới thiệu về tình hình kinh tế-xã hội, cũng như môi trường đầu tư và tiềm năng hợp tác với Việt Nam, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết, trong thời gian qua, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, từ Đại sứ quán, đến các bộ phận thương mại, đầu tư, đã liên tục có các cuộc gặp gỡ làm việc với các cơ quan đầu mối tại địa phương cũng như tiếp xúc với các doanh nghiệp hàng đầu tại vùng Aix Marseille Provence.

Các hoạt động trên nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư theo những hướng mới và trao đổi thương mại, dịch vụ trong những lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu lớn như cơ sở hạ tầng, logistic, cảng biển, chế biến lương thực thực phẩm, năng lượng sạch, hàng không vũ trụ, y tế dược phẩm.

Hiện nay, các doanh nghiệp của địa phương này cũng đang mong muốn trong năm 2023 sẽ cùng các đối tác Việt Nam kết nối thêm nhiều dự án hợp tác thương mại đầu tư mới. Các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp cũng đang làm hết sức để có thể tạo nên những nhịp cầu mới giữa Việt Nam và Aix Marseille Provence.

Bộ trưởng ủy nhiệm phụ trách ngoại thương bên cạnh Bộ Ngoại giao và châu Âu Pháp Olivier Becht tham dự và phát biểu bằng hình thức gửi video clip.

Ông Becht nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của mối quan hệ Pháp-Việt Nam cũng như triển vọng hợp tác nhiều mặt, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm Đối tác chiến lược (2013-2023).
leftcenterrightdel
Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Pháp-Việt 2022. 
Trên cơ sở những thế mạnh của hai nước cùng những điều kiện thuận lợi do Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) mang lại, Bộ trưởng Becht kêu gọi doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi hợp tác thương mại và đầu tư trong thời gian tới, thúc đẩy sự năng động.

Ông Becht nhấn mạnh, hai bên cần cùng nhau hành động trên những lĩnh vực triển vọng như năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, tiếp tục theo đuổi các dự án lớn mà doanh nghiệp Pháp đã tham gia tại Việt Nam như dự án metro Hanoi.

Bộ trưởng cam kết các tổ chức cơ quan hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư xuất nhập khẩu của Pháp sẽ giúp đỡ và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp nhằm triển khai tốt nhất các hoạt động và dự án mới giữa Pháp và Việt Nam.

Phiên họp toàn thể với nội dung trình bày phong phú và đa dạng của các diễn giả đã giúp người nghe hiểu rõ hơn bức tranh toàn cảnh, triển vọng và tiềm năng của thị trường Việt Nam, những cơ hội từ EVFTA mang lại cũng như những vấn đề liên quan đến hậu cần, thủ tục pháp lý.

Các doanh nghiệp và đại diện các cơ quan tư vấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại tiếp tục thảo luận tại các cuộc tọa đàm bàn tròn để chia sẻ và trao đổi một cách cụ thể hơn các bước tiến hành và những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án tại Việt Nam.

Ông Thierry Modica, đại diện CCI Aix Marseille Provence cho biết: "Tiềm năng hợp tác về kinh tế giữa hai bên rất lớn. Chúng tôi có một cộng đồng đông đảo người Việt Nam ở Marseilles và các vùng lân cận. Các doanh nghiệp của chúng tôi mong muốn đầu tư và đẩy mạnh giao lưu kinh tế với Việt Nam.

CCI Aix Marseille Provence có 14.000 công ty là thành viên và nhiệm vụ của chúng tôi là kết nối các công ty của cả hai bên. Diễn đàn Kinh tế được tổ chức chính là để phát triển và thúc đẩy mối quan hệ đối tác và trao đổi thương mại giữa Pháp và Việt Nam và ngược lại".
leftcenterrightdel
 Diễn đàn kinh tế Pháp-Việt 2022 thu hút sự tham dự của khoảng 100 đại diện doanh nghiệp hai nước.
Để giúp các doanh nghiệp Pháp có trải nghiệm cụ thể và thực tế hơn, CCI Aix Marseille Provence dự kiến giai đoạn hai của diễn đàn này sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới với các chuyến đi thực tế đến Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh) và tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt-Pháp 2022 để giao lưu với các đối tác Việt Nam.

Theo ban tổ chức, cho đến nay, đã có nhiều công ty đăng ký tham gia sự kiện này.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã có cuộc gặp mặt với Chi hội Người Việt Nam tại Marseille và Chi hội sinh viên Việt Nam tại Aix-Marseille-Provence.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ nhấn mạnh cộng đồng người Việt tại Marseille luôn là một điểm sáng về tinh thần yêu nước, tương thân tương ái cũng như nỗ lực gìn giữ bản sắc dân tộc.

Đại sứ đánh giá cao sự chung tay, giúp sức của cộng đồng kiều bào hướng về Tổ quốc, với nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ quê hương trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua, hay những chương trình thiện nguyện giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong nước.

Đại sứ cũng ghi nhận những nỗ lực của Hội người Việt Nam tại Marseille trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống thống vào dịp Tết, qua các lớp học tiếng Việt, nhạc cụ dân tộc cho con em kiều bào hay các hoạt động giao lưu.

Ông André Samy Nguyen, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Marseille, chia sẻ, cộng đồng người Việt tại đây đã triển khai nhiều hoạt động để quảng bá hình ảnh và những giá trị nổi bật của Việt Nam, với sự tham gia rất tích cực của học sinh và sinh viên từ trong nước sang.

Đại diện sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn vùng Aix-Marseille, anh Nguyễn Đăng Đình chia sẻ, Hội sinh viên Việt Nam tại vùng Aix-Marseille tự hào khi là một trong những hội sinh viên Việt Nam có chương trình hoạt động sôi nổi và đều đặn nhất tại nước ngoài.

Thông qua các hoạt động dã ngoại, đời sống tinh thần của các thành viên trong Hội sinh viên được nâng cao và thêm phần gắn kết để cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và hướng về quê hương.
leftcenterrightdel
Ngày Việt Nam tại Marseille được thông tin trên báo địa phương. 

Cũng thông qua các hoạt động giao lưu cùng với chính quyền và người dân ở Marseille, bạn bè Pháp đã biết tới nhiều hơn, hiểu hơn và thêm yêu hơn cộng đồng người Việt tại địa phương. Từ đó, mỗi bạn trẻ đều tự ý thức được sự tự hào, vai trò và trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, với quê hương đất nước.

Theo baoquocte