leftcenterrightdel
Người dân Nhật Bản thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa (Ảnh: icd.gov.vn) 
Diễn ra từ ngày 9-10/9, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2023 mang đến cho người dân Nhật Bản những trải nghiệm về văn hoá Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như: trình diễn múa rối nước do các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam trình diễn, cùng nhiều tiết mục ca múa nhạc dân tộc đặc sắc với những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

Đặc biệt, tại Lễ hội lần này, người dân Nhật Bản được trải nghiệm cùng các nghệ nhân Việt Nam tô màu cho các nhân vật trong nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam, nặn tò he, in tranh Đông Hồ... Ngoài ra, những món ăn đặc trưng như phở, nem rán, bún bò, bún chả, cà phê Việt Nam…cũng được giới thiệu tại Lễ hội đã thu hút rất đông người dân thưởng thức.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Lễ hội, ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa cho biết: Sau ba năm trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa đã được tổ chức trở lại. Đây là một sự kiện văn hóa – du lịch có nhiều ý nghĩa, góp phần thể hiện tinh thần hữu nghị tốt đẹp của nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Chúng ta có thể chứng kiến và đắm mình vào không khí tưng bừng của những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam được tái hiện ở từng con phố, văn phòng cho tới các địa điểm công cộng của tỉnh Kanagawa.

"Tại tỉnh Kanagawa, cộng đồng người Việt lớn thứ hai trong số các cộng đồng người nước ngoài tại Kanagawa, tôi hi vọng sự kiện lần này sẽ giúp tăng cường giao lưu văn hóa cũng như tình đoàn kết giữa người dân Việt Nam và người dân địa phương của chúng tôi”, ông Kuroiwa Yuji nói.
leftcenterrightdel
Thống đốc tỉnh Kanagawa thích thú với trải nghiệm vẽ tranh dân gian Đông Hồ. (Ảnh: Toquoc.vn) 

Thống đốc Kuroiwa Yuji là người khởi xướng lễ hội này nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2015. Đến nay, Lễ hội đã được duy trì trở thành hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch thường niên tại tỉnh Kanagawa, trở thành một trong những sự kiện nổi bật trong quan hệ hợp tác, ngoại giao kinh tế, nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Ông chia sẻ bản thân đã thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau của Việt Nam, nhưng ông nhận thấy mỗi vùng miền Việt Nam đều có loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo, hấp dẫn.
leftcenterrightdel
 Tại gian hàng trải nghiệm làm con rối và nặn tò he của Bộ VHTTDL, Thống đốc tỉnh Kanagawa thích thú dừng lại rất lâu. (Ảnh: Toquoc.vn)

Tại Lễ hội, như bao người dân Nhật Bản khác, ông Kuroiwa Yuji thích thú trải nghiệm vẽ tranh dân gian Đông Hồ, xem biểu diễn múa rối nước...

Chia sẻ với báo chí, NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: mỗi lần trở lại tỉnh Kanagawa lại mang đến cho anh một cảm xúc khác biệt, khó tả. Gần như trong tiềm thức của mình, NSND Nguyễn Tiến Dũng và các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam, tỉnh Kanagawa đã như là quê hương thứ hai của họ.

"Năm nào chúng tôi cũng vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng giao nhiệm vụ và tỉnh Kanagawa trân trọng mời đến biểu diễn tại Lễ hội, điều đó chứng tỏ rằng múa rối nước và nghệ thuật múa rối Việt Nam đã chinh phục được khán giả Nhật Bản. Mỗi lần đến đây, các nghệ sĩ không chỉ biểu diễn múa rối nước mà còn múa rối cạn, ca múa nhạc dân tộc. Kanagawa như là một điểm đến hẹn lại lên của các nghệ sĩ nhà hát chúng tôi. Trở lại đây, chúng tôi không còn là khách mà được đối xử như những người thân thiết trong gia đình", NSND Nguyễn Tiến Dũng nói.
leftcenterrightdel
Không gian trải nghiệm vẽ con rối và nặn tò he thu hút nhiều người dân Nhật Bản, đặc biệt là trẻ em. (Ảnh: Toquoc.vn) 

Theo bà Phạm Thu Hằng - Đại diện gian hàng Khu Du lịch Tam Chúc và Di sản Tràng An: "Nhật Bản có nét văn hoá tương đồng với Việt Nam. Chúng tôi mang hình ảnh Tam Chúc, Tràng An ra với nước bạn với mong muốn giao lưu, kết nối để ngày càng đón nhiều du khách Nhật Bản hơn nữa đến với Việt Nam. Tại gian hàng, chúng tôi cũng bố trí gian cổ phục để du khách có thể trải nghiệm cảm nhận văn hoá của Việt Nam".

Theo thoidai