leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư đến Cộng hòa Pháp năm 2018. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đại diện cơ quan Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo kiều bào đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn khi đất nước và nhân dân ta mất đi một nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết toàn thể cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan đại diện cũng như kiều bào ta tại Pháp cùng bạn bè Pháp đều hết sức đau buồn.

Theo Đại sứ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo tạo được những cảm tình rất sâu sắc trong bạn bè và đối tác Pháp.

Nhắc lại chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư năm 2018, Đại sứ cho rằng chuyến thăm đã đặt dấu ấn mạnh mẽ, tạo ra những sự đổi mới rõ rệt trong quan hệ song phương: “Những cuộc điện đàm, trao đổi của Tổng Bí thư với Tổng thống Pháp và các lãnh đạo cao cấp của Pháp đã tạo nên những đòn bẩy to lớn trong quan hệ Việt-Pháp. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư cho quan hệ Việt-Pháp nói riêng và nền ngoại giao Việt Nam nói chung trong thời gian qua đã thực sự là kim chỉ nam cho các hoạt động của cán bộ ngoại giao, cán bộ hoạt động trên mặt trận đối ngoại, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, đồng thời cũng là đường hướng cơ bản chiến lược để cho các đối tác hai nước tiếp tục phấn đấu đưa quan hệ Việt Nam-Pháp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn, Đối tác Chiến lược Việt Nam-Pháp ngày càng thiết thực hơn."

Đặc biệt ấn tượng về cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng, ông Cấn Văn Kiệt, đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), cho rằng đây là một cuộc cách mạng rất lớn góp phần tạo dựng niềm tin tuyệt đối của nhân dân trong nước và kiều bào nước ngoài đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Theo ông, nhờ có cuộc vận động chống tham nhũng quy mô lớn với phương châm “không có vùng cấm” của Tổng Bí thư, nhiều đối tượng lợi dụng chức quyền, làm giàu bất chính, gây thất thoát tài sản công và làm chậm bước tiến của đất nước phải hầu tòa.

Ông Cấn Văn Kiệt đánh giá cao phong trào do Tổng Bí thư đề xướng theo gương Bác Hồ, được nhân dân trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ.

"Việc làm của Tổng Bí thư đã góp phần làm Đảng trong sạch, để người dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của Đảng. Cuộc chiến này là một thành công rất lớn của Tổng Bí thư," ông Cấn Văn Kiệt khẳng định.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 

Bày tỏ nỗi đau buồn khi đất nước mất đi một lãnh đạo kiệt xuất, Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) chia sẻ ấn tượng của mình về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua các chuyến công tác và làm việc trong nước.

Theo Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Đức Khương, Tổng Bí thư là một người có trí tuệ uyên thâm sâu rộng, là tấm gương về sự học hỏi, vươn lên không ngừng. Không chỉ là một người có năng lực ngoại giao, được đối tác quốc tế trân trọng từ nhân cách đến tầm nhìn, Tổng Bí thư còn là người luôn quan tâm đến thế hệ tương lai, tập trung tìm kiếm và tạo điều kiện cho tài năng phát triển vì ông cho rằng con người là trung tâm của dịch chuyển xã hội, là nền tảng để Việt Nam có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Đức Khương đặc biệt đánh giá cao hai chính sách mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra.

Thứ nhất là đường lối ngoại giao đa phương, đa chiều, hợp tác cùng phát triển, xây dựng thế giới hòa bình, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Thứ hai là công cuộc phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư trực tiếp chỉ đạo để minh bạch bộ máy, làm cho Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

"Những chính sách này rất cần thiết để Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia độc lập, tự do, hạnh phúc và phát triển bao trùm, đúng với khát vọng của Bác Hồ và người dân," Giáo sư-Tiến sỹ. Nguyễn Đức Khương khẳng định.

Trong con mắt những người trẻ như Nguyễn Phan Bảo Thụy, Chủ tịch Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có vai trò lãnh đạo lớn và đóng góp rất nhiều cho đất nước, nhất là trong việc củng cố hệ thống chính trị, chống tham nhũng.

Ở nhiều vị trí công việc được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, ông đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra những quyết sách đúng đắn, mang tính định hướng chính xác và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cán bộ trong hệ thống hành chính đã có ý thức lớn về nhận thức cũng như tư tưởng để thực hiện vẹn toàn chức trách của mình.

Theo Chủ tịch UEVF Nguyễn Phan Bảo Thụy, với phương châm đưa đất nước đi lên, giàu mạnh một cách bền vững, Tổng Bí thư đã có đóng góp to lớn trong việc làm trong sạch bộ máy nhà nước, góp phần nâng cao tinh thần làm việc văn minh và trong sáng của tất cả các cán bộ các cấp từ trung ương đến địa phương, lấy lại lòng tin của người dân.

Tổng Bí thư là một người con của Đảng dành cả cuộc đời mình vì nhân dân phục vụ. Ông luôn đi theo đường lối chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, đặt sự nghiệp phát triển đất nước lên trên hết; là người học trò xuất sắc, luôn ghi nhớ và làm theo Người để đưa đất nước ta sánh vai các cường quốc năm châu.

"Cả một đời cống hiến và trung thành với lý tưởng cao quý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc tận tâm, tận tụy đến giờ phút cuối cùng. Nhân dân Việt Nam sẽ luôn yêu mến, biết ơn và khắc ghi trong mình hình ảnh người lãnh đạo giản dị, ấm áp, có tài, có tâm, có tình, có nghĩa," Chủ tịch UEVF Nguyễn Phan Bảo Thụy khẳng định và cho rằng thế hệ trẻ, đặc biệt là cộng đồng lưu học sinh ngoài nước cảm nhận được tinh thần ấy cũng như mong muốn cống hiến một cách trong sáng, với tất cả tâm trí của mình để hoàn thiện bản thân và đóng góp thiết thực cho quê hương, đất nước dù ở bất cứ nơi đâu./.

Theo vietnamplus