leftcenterrightdel
Quang cảnh Diễn đàn.  

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Saint Petersburg, ông Vyacheslav Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, cho biết "Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg" được tổ chức từ ngày 13/5 đến 19/5, với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Trong đó, ngày 13/5 đã diễn ra hội nghị giữa hai trường trung học phổ thông của thành phố Saint Petersburg với các trường phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Ninh và Khánh Hòa của Việt Nam. Tại sự kiện này, các học sinh Nga đã kể về ngày Chiến thắng 9/5 trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, còn các học sinh Việt Nam kể về ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), ý nghĩa lịch sử ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngày 16/5, các bác sỹ ở Trung tâm Nghiên cứu và điều trị ung thư của Saint Petersburg cùng các bác sỹ ở các bệnh viện ung thư ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Khánh Hòa cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến. Các bác sĩ của Nga và Việt Nam đã trao đổi nhiều kinh nghiệm bổ ích và có tác dụng lẫn nhau trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về ung thư. Phó Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Saint Petersburg cho rằng, các bác sĩ của Việt Nam có thể đến trung tâm ung thư của thành phố để trau dồi chuyên môn cũng như chia sẻ những kinh nghiệm mà họ đã tích lũy được với các bác sĩ tại đây.

Một trong những sự kiện gây sự chú ý của người dân Saint Petersburg trong những ngày Việt Nam tại đây đó là việc thắp sáng cây cầu Cung Điện bằng đèn màu đỏ và vàng tượng trưng cho màu cờ Tổ quốc của Việt Nam.

Sự kiện này được bắt đầu vào lúc 22h15 ngày 17/5 tại cây cầu Cung Điện nổi tiếng bắc qua sông Neva ở thành phố Saint Petersburg. 600 bóng đèn LED tiết kiệm điện với hai màu chủ đạo là đỏ và vàng đã chiếu sáng hai bên thân cầu, soi bóng xuống dòng sông Neva để mọi người dân và du khách có thể chiêm ngưỡng. Chính quyền thành phố Saint Petersburg cho biết sự kiện này sẽ kéo dài đến tối 20/5.

Cũng trong ngày 17/5, chính quyền thành phố đã tổ chức Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Saint Petersburg lần thứ 3, với sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan hữu quan, doanh nghiệp hai nước nhằm khôi phục thị trường, dòng khách du lịch của nhau sau đại dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg cho biết “Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg” sẽ được tiếp nối bằng diễn đàn về công nghệ thông tin ngày 18/5. Sau đó, lễ kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam sẽ diễn ra đúng ngày 19/5. Chính quyền thành phố sẽ tổ chức lễ đặt hoa ở địa điểm đặt phiến đá - nơi sẽ dựng tượng Bác, sau đó là hội thảo và các sự kiện liên quan tại Viện Hồ Chí Minh thuộc Khoa Phương Đông - trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Saint Petersburg Kalganov cho biết chính quyền thành phố đang nỗ lực chuẩn bị để có thể khai trương tượng Bác vào dịp 19/5/2023 hoặc 30/6/2023, nhân kỷ niệm 100 năm ngày Nguyễn Ái Quốc đặt chân đến thành phố Petrograg, nay là Saint Petersburg.

Theo baotintuc