leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Đại hội thành lập Hội người Việt Nam tại TP.Kitakyushu, Nhật Bản. Ảnh Nguyễn Duy Hùng.

Ngày 26/12/2021, Đại hội thành lập Hội người Việt Nam tại TP.Kitakyushu đã được tiến hành để thông qua sự ra đời của Hội người Việt Nam tại Kitakyushu và bầu ra Ban chấp hành đại diện cho gần 3.000 bà con Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở đây.

Ban chấp hành - được bầu ra theo hình thức công khai, tập trung dân chủ - đã tìm ra được những gương mặt sáng giá, có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và được bà con yêu quý, tin tưởng.

leftcenterrightdel
Các tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội. Ảnh Nguyễn Duy Hùng. 
leftcenterrightdel
 Các tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội. Ảnh Nguyễn Duy Hùng.

Tới dự Đại hội có rất nhiều đại biểu đại diện cho Việt Nam và Nhật Bản. Về phía Việt Nam có Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Vũ Bình, đại diện chính quyền thành phố Kitakyushu bà Oba Chie, trưởng phòng quốc tế Kitakyushu.

Đại hội cũng rất vinh dự có sự góp mặt của Phó giám đốc sở Ngoại vụ Thành phố, Nguyễn Thị Thanh Hương và ba cán bộ trong Lãnh sự người Việt Nam tại nước ngoài, đại diện khu công nghiệp Nam Cầu Kiền và rất nhiều các vị khách quý khác.

leftcenterrightdel
Tổng lãnh sự quán tại Fukuoka, Vũ Bình, phát biểu trực tuyến tại Đại hội. Ảnh Nguyễn Duy Hùng. 

Mở đầu là tuyên bố thành lập Hội người Việt Nam tại TP.Kitakyushu của đại diện Ban vận động Hội người Việt. Việc Hội người Việt tại khu vực ra đời đánh dấu mốc quan trọng, khẳng định sự lớn mạnh, hoạt động có tổ chức của bà con ta tại đây. 

"Hội người Việt Nam tại TP.Kitakyushu ra đời là sự cần thiết để tập hợp các bà con tại khu vực thành một khối thống nhất, cùng hoạt động, cùng phát triển, gìn giữ và quảng bá Văn hóa Việt Nam với bạn bè Nhật Bản và bạn bè các nước khác đang sinh sống không chỉ ở Kitakyushu mà còn ở toàn Nhật Bản", Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình phát biểu.

Hội ra đời cũng có thể đóng góp một phần vào mối quan hệ kết nghĩa giữa hai Thành phố là TP.Kitakyushu và TP.Hải Phòng. Phát biểu trong Đại hội, Oba Chie, đại diện chính quyền thành phố Kitakyushu chúc mừng sự ra đời của Hội và cho biết thêm:"chúng tôi rất thấy làm vui mừng khi cộng đồng Việt Nam tại TP.Kitakyushu ngày một lớn mạnh. Tôi cũng hy vọng sự ra đời của Hội sẽ là cầu nối thắt chặt mối quan hệ kết nghĩa từ tháng 4/2014 giữa hai thành phố nói riêng và người dân Việt Nam tại Kitakyushu với cộng đồng bản xứ nói chung".

leftcenterrightdel
Trưởng phòng quốc tế TP. Kitakyushu, bà Oba Chie, phát biểu tại Đại hội. Ảnh Nguyễn Duy Hùng. 

Đáp lại những tình cảm của TP.Kitakyushu, Hội người Việt Nam tại Kitakyushu, đại diện TP.Hải Phòng, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ, bà Nguyễn Thị Thanh Hương nhắc lại các dự án quan trọng giữa hai Thành phố và cho biết:" TP.Hải Phòng luôn luôn đánh giá rất cao mối quan hệ kết nghĩa với TP.Kitakyushu, luôn ủng hộ người Việt Nam tại thành phố này và sự ra đời của Hội có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, sẽ quảng bá được Văn hóa Việt Nam tại khu vực, góp phần vào mối quan hệ giữa hai Thành phố".

leftcenterrightdel
 Ra mắt Ban chấp hành khóa đầu tiên của Hội người Việt Nam tại Kitakyushu (Chủ tịch Hội, bà Tạ Minh Thu, đứng giữa, áo dài màu hồng). Ảnh Nguyễn Duy Hùng.
leftcenterrightdel
Ra mắt Ban chấp hành khóa đầu tiên của Hội người Việt Nam tại Kitakyushu (Chủ tịch Hội, bà Tạ Minh Thu, đứng giữa, áo dài màu hồng). Ảnh Nguyễn Duy Hùng. 

Hội nghị đã bầu ra Ban chấp hành đại diện cho Hội người Việt tại TP.Kitakyushu gồm 13 thành viên, chủ tịch Hội là bà Tạ Minh Thu.

Bà Thu là người Việt định cư cùng gia đình tại Nhật Bản, có nhiều năm hoạt động cho cộng đồng người Việt Nam tại khu vực và là người có tâm huyết với cộng đồng. Bà cũng là thành viên tích cực nhất trong ban vận động để thành lập ra Hội Việt Nam tại Kitakyushu. Phó Chủ tịch Hội là ông Chung Kim Long, và các ủy viên Ban chấp hành Hội. Đặc biệt, Ban chấp hành Hội có sự tham gia của hai ủy viên danh dự người Nhật Bản là ông Matsushita Masakazu và ông Masuda Shin là những người rất yêu quý người Việt Nam và có nhiều năm làm thiện nguyện hướng về người dân Việt Nam.

Lãnh sự, ông Nguyễn Thành Trung đã thay mặt Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka lên trao cho Ban chấp hành của Hội những quấn sách dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam sống tại Nhật Bản và những người Nhật Bản yêu thích văn hóa, ngôn ngữ và con người Việt Nam. Đây là món quà rất có ý nghĩa mà Tổng lãnh sự quán dành cho Hội.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thành Trung trao sách cho Ban chấp hành Hội. Ảnh Nguyễn Duy Hùng.

Trong ngày thành lập Hội, đã có gần 100 Hội viên đăng ký trở thành Hội viên của Hội. Với sự thành công này của Đại hội, Hội người Việt Nam tại Kitakyushu ra đời mong muốn có thêm sự ủng hộ của bà con người Việt tại Nhật Bản hơn nữa. Hội sẽ nhanh chóng đi vào các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa, những ý tưởng thiện nguyện ấm áp, và quan trọng là gắn kết được bà con Việt Nam tại đây trở thành một tập thể đoàn kết và mạnh mẽ.

Theo danviet