Thông tin cơ chế, chính sách của Nhà nước đến cộng đồng người Việt tại Malaysia
Đoàn làm việc với Hội người Chăm gốc Việt tại Malaysia.

Theo ông Mai Phan Dũng: Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đang tiến hành giám sát thực hiện chính sách, pháp luật đối với NVNONN. Trong khuôn khổ này, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp tổ chức các tọa đàm với các địa bàn để lắng nghe ý kiến của bà con. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cần xem xét khả năng để cộng đồng tại Malaysia tham gia tọa đàm này hoặc tập hợp kiến nghị của bà con gửi cho các cơ quan chức năng trong nước.

Tại các cuộc làm việc với đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Malaysia, Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng đã thông tin về các chính sách đối với NVNONN và công tác NVNONN đồng thời lắng nghe những chia sẻ về khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của bà con. Những vấn đề có thể giải quyết ngay (như hỗ trợ giáo trình, giáo cụ dạy tiếng Việt, cử đoàn nghệ thuật sang biểu diễn…), Ủy ban sẽ sớm đáp ứng. Vấn đề nào chưa giải quyết được, Ủy ban sẽ tập hợp báo cáo lên trên và đề xuất hướng xử lý, cũng như có phản hồi sớm cho bà con.

Thông tin cơ chế, chính sách của Nhà nước đến cộng đồng người Việt tại Malaysia

Đoàn tặng giáo trình dạy tiếng Việt cho Câu lạc bộ tiếng Việt tại Malaysia.

 

Trước đó trao đổi với Đoàn về tình hình người Việt Nam tại Malaysia, Đại sứ Trần Việt Thái cho biết, hiện có khoảng 40-45 ngàn người Việt đang sinh sống, học tập, làm ăn tại Malaysia. Nhìn chung, bà con ta cần cù, chăm chỉ, đoàn kết, đùm bọc, ngày càng hội nhập vào sở tại và không ngừng hướng về quê hương; tuy vậy, cuộc sống và đặc biệt là kinh tế còn nhiều khó khăn. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia luôn giữ mối quan hệ mật thiết, gắn bó với cộng đồng, trong đó chú trọng đến công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ tìm công ăn việc làm cho bà con, giúp ổn định cuộc sống, giúp đỡ bà con giữ gìn văn hóa tiếng Việt, hội nhập vào sở tại và gắn bó với quê hương.

Đánh giá cao công tác NVNONN Đại sứ quán đã triển khai trong thời gian vừa qua, Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhà nước về NVNONN; chú trọng tổ chức các hoạt động cho kiều bào; tăng cường thăm hỏi, động viên, quan tâm đến nguyện vọng của người lao động và cô dâu Việt ở sở tại; tạo điều kiện để kiều bào tham gia các hoạt động do Ủy ban tổ chức (Xuân quê hương, Đoàn kiều bào thăm Trường Sa, Trại hè Việt Nam, Khóa đào tạo nghiệp vụ giảng dạy tiếng Việt…).

Theo thoidai