Ông Chu Văn Dân (phải) đại diện cho Hiệp hội ký thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tại Hà Nội, ngày 6/4/2015.

Xin ông chia sẻ đôi nét về sự ra đời của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Czech (Vinasme.cz)?

Hiệp hội được thành lập từ năm 2007 với mô hình tương tự như một chi hội tại Czech của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, với điều lệ hoạt động do Hiệp hội từ Việt Nam chuyển sang và được sự công nhận của Uỷ ban Thống kê Nhà nước Czech.

Tại Czech, Vinasme.cz có khoảng 30 doanh nghiệp thành viên, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực thực phẩm, máy công nghiệp... Đặc biệt là trong đó có những doanh nghiệp của Czech có thiện cảm với Việt Nam cũng như rất quan tâm đến thị trường Việt Nam làm đơn xin vào Hiệp hội.

Nhiệm vụ của Vinasme.cz là tư vấn về thủ tục ban đầu, giới thiệu hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Czech. Sau khi các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường đầu tư kinh doanh tại đây, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ mọi mặt, đặc biệt tư vấn về chất lượng sản phẩm của họ có thể cạnh tranh được tại thị trường Czech cũng như châu Âu hay không.

Sân chơi này có ích như thế nào trong kết nối các cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước, thưa ông?

Từ khi Vinasme.cz được thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tại Czech đã có một sân chơi chính thống, được cả hai nhà nước Việt Nam và Czech công nhận. Trong sân chơi này, chúng tôi trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh, trao đổi hàng hoá của Việt Nam đối với các đối tác Czech và thông qua Hiệp hội trong nước, chúng tôi giới thiệu lĩnh vực, ngành nghề mà phía Czech cần mà các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh.

Đặc biệt, nhờ có sáng kiến của phía Việt Nam, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Czech đã phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang trực tiếp tìm hiểu cơ hội làm ăn tại Czech. Sáng kiến này mang lại hiệu quả rất cao bởi không có giới thiệu, tiếp thị nào bằng việc để chính các doanh nghiệp hai nước mục sở thị cơ hội hợp tác đầu tư của mình.

Từ thành công của sáng kiến này, hiện nay, cả hai phía đang thúc đẩy việc xây dựng một sân chơi tương tự cho các doanh nghiệp Czech tại Việt Nam để tăng cường hơn nữa cơ hội giao thương giữa hai nước.

Với vai trò là Chủ tịch Vinasme.cz, theo ông, khó khăn lớn nhất trong việc kết nối thông tin giữa doanh nghiệp hai nước là gì?

Cá nhân tôi nhận thấy, điều quan trọng đối với sự phát triển của Vinasme.cz hiện nay là sự đánh giá đúng của phía Việt Nam đối với vai trò của Hiệp hội. Quan trọng hơn, các cơ quan, ban, ngành trong nước cần tích cực tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội sang Czech giới thiệu hàng hoá, tiếp thị sản phẩm của mình tới thị trường Czech và Đông Âu. Trong đó, những lĩnh vực có nhiều cơ hội chính là thuỷ sản và hàng may mặc xuất khẩu...

Trong thời gian tới, Vinasme.cz sẽ triển khai các hoạt động lớn nào, thưa ông?

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Czech (từ ngày 10-13/5) của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Hiệp hội đang gấp rút chuẩn bị một cuộc hội thảo về tiềm năng du lịch Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay của Hiệp hội tại Czech. Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn và người dân Czech thì không chỉ có cảm tình với Việt Nam mà còn rất quan tâm đến văn hoá, đặc biệt là ẩm thực Việt Nam.

Nhân dịp này, Trung tâm môi giới quảng bá và trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam tại Praha sẽ chính thức được thành lập nhằm thông tin về xuất nhập khẩu của Việt Nam và Czech. Đây chính là điểm trung chuyển giao thương hàng hóa với gian trưng bày sản phẩm kèm các văn phòng tư vấn, các dịch vụ về ngân hàng, nhà hàng ẩm thực Việt Nam...

 

Theo Thế giới & Việt Nam