Khi nghĩ về việc nói chuyện phiếm hay còn gọi là “tám chuyện”, chúng ta vẫn thường hay nghĩ đến những điều vô cùng tiêu cực như sự soi mói, thái độ đố kỵ, ganh ghét hay việc tạo ra các tin đồn thất thiệt. Nhưng trên thực tế việc này không hoàn toàn mang ý nghĩa tiêu cực như chúng ta vẫn nghĩ, ngược lại nó còn mang những lợi ích không ngờ. 

1. Đa phần nội dung của các cuộc nói chuyện phiếm không mang tính tiêu cực

Những lợi ích to lớn không ngờ của việc “tám chuyện” - Ảnh 1.

Ngược lại với những gì chúng ta thường nghĩ tới, phần lớn thời gian trong các cuộc nói chuyện phiếm không được dùng để chia sẻ những thông tin mang tính tiêu cực về một cá nhân, đối tượng cụ thể nào đó mà chỉ đơn giản là những câu nhận xét mang tính trung lập mà thôi.

2. Nói chuyện phiếm mang lại nhiều lợi ích cho các mối quan hệ của bạn

Những lợi ích to lớn không ngờ của việc “tám chuyện” - Ảnh 2.

Bằng việc chia sẻ suy nghĩ trong tâm thể thoải mái với nhau, các mối quan hệ của bạn sẽ nhanh chóng có những chuyển biến tốt một cách cực kì tự nhiên mà đôi khi bạn thậm chí còn không thể nhận ra được. Khi ta chia sẻ những suy nghĩ của mình hay lắng nghe người khác tâm sự đôi điều về bản thân họ, niềm tin và sự thấu hiểu giữa đôi bên sẽ được củng cố thêm phần vững chắc, tạo tiền đề để xây dựng một mối quan hệ gắn kết, bền chặt. Bên cạnh đó, bằng việc lắng nghe những trải nghiệm của người khác và nhận lấy những lời khuyên của họ, ta cũng có thể tìm ra hướng đi đúng đắn để hoàn thiện bản thân mình, hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn.

3. Đã có một cuộc nghiên cứu về giá trị tích cực của việc "nói chuyện phiếm"

Những lợi ích to lớn không ngờ của việc “tám chuyện” - Ảnh 3.

Với mục đích tìm ra lý do khiến nói chuyện phiếm trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, một trò chơi trực tuyến đã được khởi tạo dưới dạng đội nhóm. Theo đó, một nhóm 6 người sẽ được tham gia vào tổng cộng 10 vòng chơi. Ở mỗi vòng, người chơi sẽ được tặng riêng 100 điểm, họ có quyền giữ cho riêng mình hoặc góp vào quỹ điểm chung của nhóm. Quỹ chung này ở vòng chơi thứ 10 sẽ được nhân với 1,5 và chia đều cho các người chơi.

Thông thường, ở những trò chơi xã hội có thưởng khi đóng góp như thế này, người chơi sẽ đóng góp ít dần theo thời gian. Tuy vậy, khi được phép nói chuyện phiếm với nhau, con số trong quỹ chung này lại tăng lên rõ rệt và người chơi cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy thân thiết, gắn bó với đội nhóm của mình hơn cho dù chưa một lần họp mặt ngoài đời thực.

Thí nghiệm này đã củng cố nhận định rằng nói chuyện phiếm thực sự là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ xã hội và đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa người với người.

Theo vtv