1. Con bạn đang đói

Cơn đói có thể là thủ phạm khiến con bạn quấy khóc nếu chúng vừa thức dậy sau một giấc ngủ ngắn, hoặc đã ba đến bốn giờ mà chúng chưa được ăn. Khi muốn ăn, bé thường nhặng lên và gây ồn. Bạn hãy cho bé ăn trước khi bé bắt đầu khóc toáng lên. Có thể bé sẽ không hết khóc ngay lúc đó nhưng bé sẽ nhoẻn miệng cười ngay sau khi no căng bụng.

2. Mệt mỏi

Một trong những lý do thường xuyên khiến trẻ khóc là vì chúng quá mệt mỏi. Không kiềm chế được có thể dẫn đến nổi cơn thịnh nộ và những hành vi phi lý trí bộc phát khác. Bạn không thể ngăn chặn 100% sự mệt mỏi do cơn giận dữ của trẻ gây ra, nhưng bạn có thể giảm thiểu điều đó bằng cách giữ cho chúng có một lịch trình ngủ thường xuyên. Giờ đi ngủ thích hợp sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của con bạn và thời gian chúng thường thức dậy vào buổi sáng. Hầu hết trẻ em thường đi ngủ từ 7 đến 9 giờ tối.

3. Con bạn bị căng thẳng

Căng thẳng là một lý do lớn khiến trẻ khóc, đặc biệt là ở trẻ lớn. Chúng có thể căng thẳng vì những gì đang diễn ra xung quanh chúng, chẳng hạn như rắc rối trong cuộc hôn nhân của cha mẹ, việc chuyển nhà hoặc thay đổi trường học, hoặc thậm chí những sự kiện mà chúng nghe được trên bản tin hàng đêm. Bạn nên giúp trẻ giảm bớt căng thẳng, tạo kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho con. Từ hít thở sâu và thiền định đến các hoạt động tập thể dục và giải trí, các hoạt động giảm căng thẳng lành mạnh sẽ giúp con bạn kiểm soát được cảm xúc của mình.

4. Con bạn muốn được chú ý

Đôi khi có những giọt nước mắt không biết từ đâu mà ra. Con bạn đang chơi vui vẻ, bạn quay lưng lại trong một giây và chúng đang nức nở. Con bạn biết rằng khóc là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của bạn. Nếu bạn trả lời bằng cách nói “Đừng la hét nữa” hoặc “Tại sao con lại khóc?” có thể sẽ khiến con bạn khóc to hơn.

Hãy cho con bạn thấy rằng chúng có thể thu hút sự chú ý của bạn bằng cách khác tốt hơn như gọi bạn một cách nhẹ nhàng. Thường xuyên khen ngợi những hành vi này của con và dành một vài phút mỗi ngày để cùng trẻ chơi trò chơi hoặc ném bóng qua lại. Con bạn sẽ ít khóc để thu hút sự chú ý của bạn hơn.

5. Con bạn muốn điều gì đó

Trẻ nhỏ không hiểu sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu. Khi chúng muốn một thứ gì đó, chúng luôn khẳng định rằng mình cần nó ngay bây giờ và thường mè nheo khóc lóc để đạt được mong muốn. Bạn nên chủ động dạy con những cách phù hợp để đối phó với cảm xúc của chúng khi chúng không đạt được thứ chúng muốn./.

Theo vov