leftcenterrightdel
 Nhiều người trẻ Hàn Quốc có hơn 3 chủ nợ. Ảnh minh họa: Nina Ahn.
 

Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, số lượng người trẻ nước này mắc nhiều khoản nợ đã tăng thêm 40.000 người trong năm qua.

Được ngân hàng trung ương phân loại là "những người vay dễ bị tổn thương", nhóm này bao gồm những người vay tiền từ 3 tổ chức tài chính trở lên và có xếp hạng tín dụng thấp hoặc thu nhập thấp.

Trong bối cảnh lãi suất cao, khả năng trả được nợ của nhóm này thấp, đặc biệt dễ dẫn đến vỡ nợ, theo Korea Times.

Theo dữ liệu, số lượng con nợ dễ bị tổn thương như vậy từ 30 tuổi trở xuống được ghi nhận là 460.000 vào năm 2022, chiếm 36,5% toàn nhóm. Cũng trong năm 2022, tổng số người mắc nợ dễ bị tổn thương đã tăng thêm 60.000 người, 40.000 người trong số này là 30 tuổi trở xuống.

Dữ liệu cũng cho thấy lãi suất cao kéo dài đã tạo thêm gánh nặng cho những con nợ dễ bị tổn thương. Tổng số tiền nợ của nhóm này ở mức 93,9 nghìn tỷ won (71,4 tỷ USD), tăng 1,1 nghìn tỷ won so với năm trước.

Năm 2022, những con nợ này cũng khó có khả năng trả được nợ hơn so với các nhóm khác. Dù tỷ lệ nợ quá hạn tăng ở mọi nhóm tuổi, con số tăng đáng kể hơn ở những con nợ thuộc nhóm dễ bị tổn thương.

leftcenterrightdel
 Nhiều người trẻ Hàn Quốc có nguy cơ vỡ nợ. Ảnh minh họa:Yonhap.
 

Tính đến năm 2022, tỷ lệ nợ quá hạn của những con nợ có nhiều khoản vay là 1,1%, tăng 0,2% so với năm trước. Số tiền chậm thanh toán của nhóm này là 6,4 nghìn tỷ won, tăng 1,3 nghìn tỷ won so với năm 2021.

Vấn đề là không ít người gánh nhiều khoản nợ có xu hướng vay chỗ này để trả chỗ khác, dễ dẫn đến tăng tỷ lệ nợ quá hạn và khiến họ khó vực dậy kinh tế.

Thúc đẩy việc sử dụng bảo hiểm tín dụng có thể là một giải pháp giúp giải quyết vấn đề. Loại bảo hiểm này thanh toán một số hoặc tất cả khoản nợ của người đi vay trong trường hợp tử vong, bệnh tật, thất nghiệp và các trường hợp bất khả kháng khác ngăn cản việc trả nợ.

Chưa được sử dụng rộng rãi ở Hàn Quốc nhưng loại bảo hiểm này hoạt động thành công ở các quốc gia như Canada, Nhật Bản và Mỹ. Tại Nhật Bản, những người vay có tín dụng thấp phải đăng ký bảo hiểm trước khi có thể nhận khoản vay.

"Mặc dù đã có ở Hàn Quốc được 30 năm, bảo hiểm tín dụng vẫn chưa được biết đến hoặc sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, với tỷ lệ vay cao và số tiền vay nợ trên mỗi hộ gia đình như hiện nay, nhu cầu tiềm năng đối với loại hình bảo hiểm này là có", một báo cáo từ Viện Phát triển Hàn Quốc giải thích.

Theo zingnews