Những cô dâu nước ngoài tham gia một hoạt động học hỏi văn hóa Hàn - Ảnh: YONHAP

Theo Hãng tin Yonhap ngày 22-11, sau khi đưa vào hoạt động đường dây nóng trên, các cô dâu người nước ngoài có thể sử dụng để gọi riêng cho cảnh sát bằng ngôn ngữ của mình. 

Dịch vụ gồm 13 ngôn ngữ này được hợp tác giữa cảnh sát và trung tâm hỗ trợ các cô dâu ngoại quốc do Chính phủ Hàn Quốc bảo trợ.

Ngoài đường dây nóng, chính phủ cũng sẽ thông qua hoạt động cộng đồng để phát hiện sớm những vụ bạo lực gia đình cũng như tăng cường kiểm tra các gia đình có nguy cơ vợ bị ngược đãi. Số trung tâm tư vấn cho nạn nhân, được thành lập năm ngoái, sẽ tăng từ 5 lên 7 trung tâm vào năm 2020.

Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc cùng các cơ quan liên quan cũng thông báo một loạt biện pháp tăng cường bảo vệ quyền của những phụ nữ nước ngoài, được đưa ra sau những vụ bạo lực gia đình gây chấn động dư luận thời gian qua.

Đặc biệt là hai vụ bạo hành mà hai phụ nữ Việt là nạn nhân. Vào tháng 7 là đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông Hàn đánh đập vợ Việt một cách tàn bạo trong thời gian dài ngay trước mặt con cái.

Còn trong đầu tuần này là thông tin bắt giữ một người Hàn sát hại vợ mới từ Việt Nam sang được ba tháng và còn lại đem thi thể vợ đi chôn giấu.

"Ngoài việc tìm cách hỗ trợ tối đa cho những phụ nữ nước ngoài mau chóng hòa nhập khi lấy chồng nơi đất khách, Chính phủ Hàn Quốc cũng tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm loại bỏ những hành động vi phạm quyền con người" – thông cáo của Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc nêu rõ.

Những quy định này cũng tạo điều kiện về pháp lý cho những phụ nữ nhập cư có thể nhập quốc tịch Hàn sau khi ly hôn mà nguyên nhân do bạo lực gia đình. Trung tâm Hỗ trợ gia đình đa văn hóa của chính phủ Hàn sẽ phối hợp với các trung tâm tại địa phương tìm việc làm cho phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn.

Bên cạnh đó, chính quyền Seoul còn mở rộng hơn việc giáo dục tiền hôn nhân cho những phụ nữ lấy chồng Hàn. Hiện chính sách hướng dẫn kéo dài 8 giờ cho cô dâu nước ngoài sắp sang Hàn chỉ mới áp dụng ở Việt Nam và Philippines, sắp tới sẽ mở rộng sang Thái Lan. Ngoài ra sẽ có chương trình giáo dục dài 2 giờ cho các gia đình có vợ là người nước ngoài.

Các cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài đã tăng thêm 8,5% so với năm trước, lên 23.773 trong năm 2018, theo số liệu công bố trong tháng 11 này. Trong số các cuộc hôn phối đó, trường hợp chồng Hàn - vợ ngoại quốc chiếm đến 67%.

Theo tuoitre