Sự kiện do TAIHEN phối hợp với Mạng lưới hành động phòng chống Lao (Nhóm nghiên cứu sức khỏe người di cư thuộc Viện Nghiên cứu Lao - RIT / Hiệp hội Phòng chống Lao Nhật Nhật Bản - JATA) và Trung tâm quốc gia về Y tế và sức khỏe toàn cầu (NCGM) và Tổ chức Y học Cộng đồng thực hiện.

Khi đến khám, cộng đồng người Việt sẽ được tư vấn sức khỏe từ bác sĩ và nhân viên y tế, cấp giấy giới thiệu nếu cần khám bổ sung tại các cơ sở y tế khác, giải đáp thắc mắc về vaccine COVID-19, Chụp X quang ngực và khám tầm soát lao.

Khám và tư vấn y tế miễn phí cho người Việt tại Tokyo
Poster tiếng Việt của sự kiện.
 

Sẽ có thông dịch viên hỗ trợ trong buổi khám sức khỏe ngày hôm đó và kết quả khám bệnh lao sẽ được trả ngay trong ngày.

Theo kết quả thống kê của RIT, trong năm 2020, Việt Nam đứng thứ 2 về số bệnh nhân lao nước ngoài tại Nhật Bản với 287 ca nhiễm. Tại Nhật, nếu bị phát hiện nhiễm lao vào giai đoạn bệnh đã khởi phát, khi tình trạng sức khỏe yếu đi (xuất hiện triệu chứng, có khả năng lây nhiễm cho người khác), sẽ phải cách ly tại bệnh viện trong thời gian vài tháng, gây gián đoạn cuộc sống và ảnh hưởng đến tư cách lưu trú của bạn tại Nhật. Tình trạng nhiễm lao trong cộng đồng người nhập cư tại Nhật đang tăng trong những năm qua, chính phủ Nhật sẽ tiến hành tầm soát bệnh lao đối với người nhập cảnh trung và dài hạn từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam trong thời gian tới.

Trong trường hợp phát hiện sớm, bệnh nhân lao không lây cho người khác sẽ được phép điều trị tại nhà mà không cần phải nhập viện. Cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh lao là chụp X-quang phổi. Nếu bị chẩn đoán nhiễm lao, người bệnh sẽ được hệ thống y tế công hỗ trợ phần lớn chi phí điều trị như đối với COVID-19, kể cả khi đã hết hạn BHYT tại Nhật.

Theo thoidai.com.vn