Sida Ouphasakda (sinh năm 2002) kết thúc năm nhất ngành Khoa học máy tính, trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội với điểm GPA loại giỏi 3.38/4.0. Đây là điểm số cao nhất trong các du học sinh người Lào đang theo học tại trường kỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Trước khi đạt được thành tích này, em từng stress vì chương trình học nặng và gặp nhiều rào cản về ngôn ngữ.

Ouphasakda sinh ra và lớn lên tại Savanakhet - một tỉnh thuộc miền Trung nước Lào. Có bố là người Việt nên nữ sinh sớm được tiếp xúc với ngôn ngữ này.

Thuở nhỏ, cứ mỗi dịp Tết, Ouphasakda và chị gái lại được bố đưa về quê tại Đà Nẵng. Bánh chưng, dưa hành cùng nhiều món ăn ngon khác khiến hai chị em mê mẩn. Ouphasakda càng thêm yêu Việt Nam khi được bố đưa đi tham quan khắp nơi và được nghe về nét văn hoá của người Việt.

Năm 2018, chị gái Ouphasakda nhận được học bổng du học Việt Nam và theo học ngành Khoa học máy tính ở Đại học Phú Yên. Tiễn chị gái lên đường du học, Ouphasakda ước một ngày nào đó được như chị.

Những năm học cấp 3, 10x lên kế hoạch học tập để luôn duy trì điểm số xuất sắc. Thêm vào đó, em tham gia các hoạt động ngoại khoá và các cuộc thi lớn. Ouphasakda từng giành giải Nhất cuộc thi Tin học văn phòng cấp quốc gia ở bộ môn Microsoft Excel. Nữ sinh cũng là đại diện nước Lào đến Mỹ tham gia kỳ thi cấp thế giới.

Với hồ sơ sáng giá, năm 2020, Ouphasakda nhận được xuất học bổng sang du học tại Việt Nam.

10x có 8 tháng để học và thi chứng chỉ tiếng Việt. “Cấp 1 em học tại trường Tiểu học Thống Nhất - trường dạy tiếng Việt tại Lào. Em được đánh giá tiếp thu nhanh, học tốt môn tiếng Việt. Thế nhưng lên cấp 2, cấp 3, do không tiếp tục duy trì học môn tiếng Việt, em dần quên ngôn ngữ này. Cho đến khi nhận được học bổng sang Việt Nam, em mới dồn toàn tâm toàn sức vào học tiếng Việt”, Ouphasakda nói.

Nữ sinh Lào mê học tiếng Việt, sở hữu thành tích học tập đáng nể khi du học - 1

Sida Ouphasakda hiện là sinh viên năm nhất Đại học Bách Khoa Hà Nội. (Ảnh: Hoài Anh)

Sau khi vượt qua bài thi chứng chỉ tiếng Việt, Ouphasakda bắt đầu theo học ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội. Nói về lý do quyết định theo học ngành này, Ouphasakda cho biết gia đình em kinh doanh Internet, vậy nên em được tiếp xúc với máy tính từ rất sớm. Quá trình tìm tòi, em nhận ra nhiều lợi ích của máy tính đối với đời sống con người. Em bắt đầu nuôi ước mơ trở thành một lập trình viên.

“Năm nhất trôi qua khó khăn hơn những gì em tưởng tượng”, Ouphasakda chia sẻ về năm đầu học tập tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Tại Lào, nữ sinh luôn nằm trong top đầu của lớp, còn khi đi du học, em từng trải qua cảm giác đứng “bét bảng” với những điểm 3, điểm 5.

Có những ngày học tập trên lớp, Ouphasakda phải kè kè bên từ điển vì giảng viên sử dụng nhiều từ chuyên ngành. Song song với đó, em ghi âm lại lời thầy cô nói để về nghe đi, nghe lại. Đây vừa là cách em ôn luyện từ vựng tiếng Việt, vừa giúp em nhớ bài giảng lâu hơn. 

Em cũng dành nhiều thời gian để đọc tài liệu, xem các bài giảng trên Youtube và đăng ký học với các sinh viên khóa trên. Nhận thấy giáo trình học nặng, Ouphasakda chủ động đăng ký học hè để hoàn thành chương trình học đúng hạn.

Hiện tại, ngoài sử dụng thành thạo tiếng Việt, Ouphasakda còn có thể giao tiếp tiếng Anh. "Trong thời kỳ hội nhập, việc giỏi nhiều ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn cho công việc sau này", nữ sinh nói. 

Nữ sinh mong muốn sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc tại công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam để tích lũy kinh nghiệm trước khi về Lào.

Theo vtc.vn