Hội nghị quán triệt và triển khai kết luận 12 và nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã diễn ra ngày 29/6 tại Hà Nội. Hơn 500 đại biểu đã có mặt tại hội nghị cùng các đại biểu tham dự trực tuyến tại 200 điểm cầu trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác dạy tiếng Việt đối với người Việt Nam ở nước ngoài, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực dạy học tiếng Việt cho giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài; cử giảng viên, chuyên gia dạy tiếng Việt trong nước sang giảng dạy và bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên ở nước sở tại. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên sẽ được tăng cường kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục truyền thống Việt Nam; Phối hợp với các đài phát thanh, truyền hình tăng cường các khóa học tiếng Việt, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Việt từ xa, trực tuyến.

leftcenterrightdel
Lớp học tiếng Việt ở Ekaterinburg (Nga). Ảnh:TTXVN

Đặc biệt, Bộ sẽ xây dựng và triển khai cổng thông tin điện tử dạy học tiếng Việt trực tuyến trình độ bậc 5 và bậc 6; nghiên cứu, đề xuất phương án dạy và học tiếng Việt trực tuyến trên cổng thông tin điện tử do Đại học Quốc gia xây dựng, biên soạn các tài liệu học tập song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh; Xây dựng bộ đề thi theo khung năng lực tiếng Việt 6 bậc phục vụ cho chương trình tiếng Việt trực tuyến; Hoàn thành một phần bộ công cụ mềm hướng đến kĩ năng tự học.

Bộ sẽ làm việc với Bộ Giáo dục Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia... để triển khai xây dựng một số trường tiểu học, trung học cơ sở tại các tỉnh, thành phố có đông người Việt Nam sinh sống.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, hàng năm Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tình nguyện dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. Mỗi năm có khoảng 65-70 giáo viên từ nhiều quốc gia được tham dự và được cấp chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng và trở thành nòng cốt trong phong trào dạy và học tiếng Việt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại các nước sở tại.

Tháng 6/2018, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Sở Giáo dục thành phố Cao Hùng và Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức lớp tập huấn phương pháp dạy tiếng Việt cho 30 giáo viên dạy tiếng Việt ở địa bàn. Cũng tại đây, chính quyền đã đưa tiếng Việt vào giảng dạy từ năm 2018 tại các trường phổ thông như một ngoại ngữ tự chọn.

Tại Lào, trường Việt kiều Nguyễn Du đã chuyển đổi thành trường song ngữ Lào-Việt, đồng thời tăng số học bổng tại Việt Nam cho con em kiều bào tại Lào, thỏa thuận với chính phủ Lào xây dựng một số cơ sở trường học cho con em kiều bào từ nguồn viện trợ ta giúp bạn...

Năm 2020, Đại học Quốc gia Hà Nội đã biên soạn bộ câu hỏi thi, kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Việt theo khung năng lực tiếng Việt 6 bậc.

 Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện là: Tích cực đầu tư cho chương trình dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là cho thế hệ trẻ; Xây dựng và hoàn chỉnh SGK tiếng Việt trên vô tuyến truyền hình, đài phát thanh và qua mạng Internet; Cử giáo viên dạy tiếng Việt tới những nơi có thể để giúp bà con học tiếng Việt; Tổ chức trại hè nói tiếng Việt cho thanh thiếu niên người Việt Nam ở nước ngoài”.

Hải Yến