Một lần trót thử cà phê Việt Nam, 2 chàng trai Malaysia đã tạo nên thương hiệu Kee Nguyễn nổi danh - Ảnh 1.

Henry và Radius đã khởi nghiệp thành công bằng thương hiệu cà phê của người Việt.

"Tôi không phải là người thích uống cà phê, vì vậy tôi không thể liên quan đến những người đam mê cà phê. Cá nhân tôi thấy rằng cà phê có vị đắng mà tôi không thể thích", Radius Khor, đồng sáng lập ra thương hiệu Kee Nguyễn đã chia sẻ về cách anh đến với cà phê khác thường như vậy.               

Được thành lập vào năm 2019, Kee Nguyen được tạo ra bởi hai người bạn, Henry và Radius, những người thường thèm cà phê Việt Nam chính thống, nhưng không thể tìm thấy một quán cà phê ngon như những gì họ đã trải nghiệm ở Việt Nam.

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, Radius thừa nhận rằng họ không có kỳ vọng trở nên nổi tiếng hoặc thậm chí thu được bất kỳ lợi nhuận nào từ việc kinh doanh.

"Chúng tôi đã bán cà phê Việt Nam hơn một năm và thậm chí không ai biết về sự tồn tại của chúng tôi. Một ngày nọ, chúng tôi quảng cáo trên Twitter và đó là lúc chúng tôi nhận ra người Malaysia thực sự yêu cà phê Việt Nam ", Radius bày tỏ.

Từ Việt Nam đến Malaysia

Henry đã trải qua nhiều thăng trầm trong con đường lập nghiệp của mình, và đến thời điểm anh muốn có một thứ gì đó đơn giản và ít căng thẳng hơn. Đó là lúc anh nhận ra rằng mình có thể chia sẻ niềm đam mê thưởng thức cà phê của mình với những người khác.

Còn Radius đang tìm kiếm một thứ gì đó mới mẻ mà anh có thể mạo hiểm khi trở về nước sau khi làm việc ở Hàn Quốc trong một năm.

Do đó, cả hai đã bắt tay và đồng sáng lập Kee Nguyễn. Mặc dù cả hai đều đã rời công ty lần lượt vào năm 2019 và 2021, Henry và Radius vẫn là những nhà thiết kế đồ họa và UI / UX có trình độ cao.

Điều thú vị là tên thương hiệu lấy cảm hứng từ những cái tên khác: Kee đại diện cho họ của Henry, và Nguyễn rõ ràng là họ phổ biến nhất ở Việt Nam.

Một lần trót thử cà phê Việt Nam, 2 chàng trai Malaysia đã tạo nên thương hiệu Kee Nguyễn nổi danh - Ảnh 2.

Cửa hàng đầu tiên của họ là bán cà phê sau cốp xe ô tô, bắt chước mô hình cà phê dạo họ được trải nghiệm ở Việt Nam.

Công ty khởi nghiệp bắt đầu từ một trong những lần khởi động xe hơi của bộ đôi này. Họ có hai lý do để làm theo cách này. Ở Việt Nam,  Radius và Henry đã được trải nghiệm cà phê bán trên những chiếc thùng nhỏ buộc sau xe máy mà người Việt quen gọi là cà phê dạo.

Ban đầu, vì họ chưa có đủ vốn để thuê mặt bằng thực tế, nên việc bán cà phê từ cốp xe của họ là một khởi đầu tốt hơn là không có gì cả.

Radius chia sẻ: "Cửa hàng đầu tiên của chúng tôi tại Seksyen 14, PJ, là một canh bạc khá lớn đối với chúng tôi vì chúng tôi phải chắt chiu số tiền khó kiếm được để bắt đầu kinh doanh". Nhưng điều kỳ diệu đã đến với họ, công việc kinh doanh thuận lợi ngoài sức tưởng tượng, bộ đôi đã mở thêm 39 cửa hàng nữa chỉ trong vòng 3 năm.

Cà phê Việt Nam, Malaysia và phương Tây

Henry và Radius cho rằng cà phê Việt Nam nói chung có một đặc điểm riêng biệt, hay người Malaysia thích gọi nó là "kaw".

"Bạn sẽ biết sự khác biệt giữa cà phê địa phương và cà phê Việt Nam khi bạn nếm thử. Radius cho biết, hầu hết các nhà cung cấp địa phương sử dụng hạt kopi kampung và coi đó là cà phê Việt Nam.

Một lần trót thử cà phê Việt Nam, 2 chàng trai Malaysia đã tạo nên thương hiệu Kee Nguyễn nổi danh - Ảnh 3.

3/4 cửa hàng Kee Nguyễn đã được bộ đôi nhượng quyền thương hiệu cho những người Malaysia khác.

Đương nhiên, những người đồng sáng lập đã học được nghệ thuật pha cà phê của người Việt Nam trong thời gian ở Việt Nam. Bộ đôi này cũng tuyên bố sử dụng hạt cà phê nguyên chất của Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam và được ủ tại Malaysia.

Thực đơn của Kee Nguyen có nguồn gốc trực tiếp từ Việt Nam họ hầu như mang lại vẹn nguyên những gì họ được trải nghiệm ở các quán cà phê truyền thống của người Việt.

Bên cạnh chất lượng, những người đồng sáng lập cũng muốn đảm bảo khả năng tiếp cận, do đó, họ định giá thực đơn của mình ở mức giá cả phải chăng hơn.

Ví dụ, cà phê Việt nam của Kee Nguyễn có giá 5RM, cao hơn một chút so với giá kopitiam, nhưng thấp hơn nhiều so với những gì bạn tìm thấy trong các quán cà phê theo chủ đề phương Tây.

"Chúng tôi chưa bao giờ phải cố tình quảng bá hoặc quảng cáo thương hiệu của mình. Khách hàng của chúng tôi giúp chúng tôi trong những lĩnh vực đó bằng cách quảng bá thương hiệu của chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội của họ và truyền miệng", Radius cho biết.

Theo bộ đôi này, họ liên tục nhận được yêu cầu từ khách hàng để cung cấp Kee Nguyen ở khu vực lân cận vì khách hàng không thể đi xa.

Một lần trót thử cà phê Việt Nam, 2 chàng trai Malaysia đã tạo nên thương hiệu Kee Nguyễn nổi danh - Ảnh 4.

Chuỗi cà phê Kee Nguyễn không chỉ hút khách Malaysia mà còn là điểm đến của du khách phương Tây và chính cộng đồng người Việt đang sống ở Malaysia.

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Kee Nguyễn đã tự mình đi khắp Thung lũng Klang. Hiện tại, 1/4 cửa hàng thuộc sở hữu của Kee Nguyen, 3/4 cửa hàng còn lại đã được nhượng quyền thương hiệu.

Thương hiệu hiện có một số khái niệm khác nhau với các cửa hàng của mình, từ ki-ốt, cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, cho đến trở thành một phần của trung tâm mua sắm.

Miễn là họ mang tên thương hiệu, bộ đôi không hạn chế người được cấp phép và khả năng sáng tạo của họ để điều hành công việc kinh doanh khi họ cho là phù hợp.

"Hầu hết những người được cấp phép của chúng tôi hiện nay là chủ sở hữu của các cửa hàng Kee Nguyễn của riêng họ đều bắt đầu với tư cách là khách hàng của chúng tôi, "Radius chia sẻ.

Không dừng lại ở cửa hàng số 40, bộ đôi này còn có thêm kế hoạch đảm bảo rằng Kee Nguyễn có mặt ở mọi bang của Malaysia, trong đó, điểm đến tiếp theo sẽ là  Borneo và Sarawak.

Theo danviet