leftcenterrightdel
Bên trong căn phòng mẹ và em bé tại khách sạn hậu sản ở Singapore. Ảnh: CNN 

Marissa Ma sinh con trai vào mùa thu. Thay vì về nhà sau khi ra viện, cô đã đăng ký một trong những nơi nghỉ dưỡng dành cho các bà mẹ mới sinh ở Singapore. Chiếc xe limousine hạng sang của trung tâm đón cô 48 giờ sau khi sinh. Cô sẽ dành 28 ngày tiếp theo tại nơi này.

Không chỉ phục vụ các món ăn dinh dưỡng, y tá có trình độ chuyên môn sẽ chăm sóc em bé thay mẹ, cũng như các dịch vụ cải thiện sức khoẻ tinh thần 2 mẹ con. Mỗi ngày, cô tắm bằng các loại thảo mộc sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Mỗi tuần, cô được đưa đến spa, thẩm mỹ viện hoặc các lớp học yoga.

"Tôi không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì. Tôi cố gắng thư giãn và để cơ thể hồi phục nhanh nhất", cô nói.

Khách sạn sang trọng dành cho những bà mẹ mới sinh

Những trung tâm kiểu mới giống như khách sạn 5 sao dành cho phụ nữ mới sinh với đa dạng các loại hình dịch vụ. Bên trong có cả phòng khám thẩm mỹ giúp mẹ bỉm sữa hoá khuôn mặt, khu vật lý trị liệu trong nhà, cửa hàng làm tóc, spa có tắm thảo dược ...

"Khách sạn hậu sản" sang trọng giúp các bà mẹ mới sinh ở cữ trong điều kiện tốt nhất. Đầu bếp làm ra những bữa ăn bổ dưỡng giúp người mẹ lấy lại sức khoẻ nhanh nhất có thể. 

Thông thường, họ sẽ ăn thực phẩm bổ dưỡng khoảng 5 lần/ngày để có nhiều sữa, không ăn đồ nguội mà thay vào đó là món canh truyền thống giàu dinh dưỡng như cá nấu đu đủ, gà nấu dầu mè, theo Business Insider. Các y tá, người chăm sóc trong đội ngũ nhân viên sẽ thay mẹ cho em bé tắm rửa, thay tã, uống sữa khi mẹ cần nghỉ ngơi.

leftcenterrightdel
 Bữa ăn của một phụ nữ mới sinh. Ảnh: Business Insider

Jenelle Kim, người có bằng tiến sĩ về y học cổ truyền Trung Quốc cho biết ở cữ sau sinh là một trong những thời điểm quan trọng nhất của mẹ và em bé trong văn hóa Trung Quốc. Thời gian ở cữ thông thường sẽ kéo dài từ 1 tháng đến 45 ngày.

"Thời gian nghỉ giúp người mẹ hồi phục hoàn toàn sức khoẻ. Đồng thời mẹ và em bé có thời gian gắn kết với nhau mà không bị nhiều người làm phiền. Người mẹ sẽ ở trong nhà tránh xa ô nhiễm và vi trùng, hạn chế việc lây nhiễm bệnh tật. Các nhân viên xoa bóp cho người mẹ bằng thuốc mỡ đặc biệt, ví dụ như dầu hạt mù tạt, giúp kích thích lưu thông máu", Jenelle cho biết.

Chi phí tối thiểu khoảng 21.526 USD

Với 28 ngày ở trung tâm, chi phí rơi vào khoảng 21.526 USD. Giá sẽ tăng lên nếu thêm các dịch vụ khác như chụp ảnh, gặp gỡ với chuyên gia tư vấn cho con bú đúng cách hay thông tắc sữa ...

Trong khi đó, nếu thuê người chăm sóc trực tiếp tại nhà sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Giá thuê chỉ giao động khoảng 2.200 USD đến 5.000 USD. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ Singapore lựa chọn đặt phòng trọn gói dịch vụ nghỉ dưỡng sau sinh.

leftcenterrightdel
Phòng chăm em bé tại khách sạn. Ảnh CNN 

Melissa Lim sinh đôi 2 bé trai. Lúc đầu, cô định thuê người chăm sóc riêng tại nhà nhưng sau đó đã quyết định đặt dịch vụ nghỉ dưỡng tại một trung tâm mới thành lập năm 2022. Cô cho biết chi phí thuê người chăm sẽ cao hơn nhiều với 2 bé sinh đôi, vì vậy, chọn trung tâm nghỉ dưỡng mang lại nhiều lợi ích đáng giá hơn.

Cô nói: "Tôi có một vài người bạn cảm thấy rất cô độc, mệt mỏi sau khi người chăm sóc tại nhà nghỉ lúc hết tháng đầu tiên. Việc ở cữ trong khách sạn giúp tôi tự tin hơn khi chuyển từ nơi có nhiều người giúp đỡ để về nhà, tự mình chăm sóc em bé".

Không chỉ xuất hiện ở Singapore, khách sạn hậu sản sang trọng có ở một số nơi như New York (Mỹ), hay các thành phố lớn ở Trung Quốc. Tại New York, giá phòng khách sạn sau sinh khoảng 3.100 USD/đêm. Tại Trung Quốc, chi phí khoảng 2.174 USD/ngày.

Nâng cao sức khoẻ tinh thần

Marisa Perera, nhà tâm lý học tại Mỹ cho biết sức khoẻ tinh thần của người phụ nữ sau sinh rất cần được quan tâm. Cuộc sống sau khi sinh con trở nên khó khăn hơn nếu họ ở một mình.

"Có cộng đồng gồm những người cùng chung hoàn cảnh, cùng trải qua trải nghiệm tương tự rất hữu ích với họ. Tôi hy vọng mỗi người mẹ đều cảm thấy sẵn sàng khi chuyển về nhà. Tôi mong những người mới làm mẹ sẽ thấy không đơn độc trong thời gian này", cô nói.

Meiling Teo, chủ sở hữu một trung tâm dành cho bà mẹ sau sinh cho biết họ muốn mẹ và em bé được thoải mái, tách khỏi sự hối hả và nhộn nhịp ở thành phố. Phụ nữ sau sinh cố gắng không để bản thân bị căng thẳng quá, nên quan tâm đến sức khoẻ tinh thần của mình. 

Theo vietnamnet