Đất nước Ả-rập Xê-út tuy giàu có nhưng rất bảo thủ trong chuyện tình yêu, tình dục.
Nam nữ kết hôn qua mai mối và chỉ được gặp nhau khi đã xác định kết hôn.


"Bước đường của tình yêu chân thực chẳng bao giờ bằng phẳng cả", câu nói của đại văn hào Shakespeare đặc biệt đúng với sự thay đổi về tình yêu, tình dục của quốc gia Ả-rập Xê-út hiện nay.

Sau hàng nghìn năm bị ngăn cấm, chuyện hẹn hò đã đến với quốc gia vùng Vịnh bảo thủ này, dù vẫn đang diễn ra trong bí mật. Một số nam thanh, nữ tú ngày nay thường tìm hiểu nhau qua các ứng dụng trên mạng. Trong khi hầu hết các nhà hàng vẫn tách riêng nam và nữ, thì đã có một số cặp vợ chồng công khai xuất hiện cùng nhau trong các tiệm cà phê, quán ăn. 

"Cách đây hai năm chúng tôi thậm chí không dám xuất hiện cùng nhau, mọi người sẽ đánh giá việc đó không đứng đắn", Waleed, 27 tuổi, một kỹ sư phần mềm nói.

Waleed kể, hầu hết thời gian hẹn hò trước đây của anh với bạn gái là qua mạng. Mỗi khi nhớ nhau quá, anh và bạn gái phải sang tận... Ai Cập để gặp gỡ, bởi vì ở đất nước bạn thoáng hơn trong chuyện này. "Đây là văn hoá của chúng tôi, nó khiến cho tình yêu thành tội lỗi", Waleed nói. 

Waleed là một trường hợp cấp tiến ở Ả Rập, nơi hôn nhân vẫn được dàn xếp và trai gái không được gặp nhau trước khi đính hôn. Tuy đã dám "lách luật", nhưng anh chàng vẫn sợ những phiền hà nên đã không xuất hiện với tên thật trong bài viết của NBC.

Thậm chí, việc gặp gỡ người khác giới có thể khiến bạn bị bỏ tù. Fadila, 29 tuổi, một nhân viên kế toán lương cao ngất ngưởng nhưng quá thất vọng vì không tìm được tình yêu đời mình. Năm 17 tuổi, cô suýt bị bỏ tù vì bị bắt được ngồi trong xe hẹn hò với một thành viên hoàng tộc. May mắn nhờ gia đình danh giá đã nhanh chóng không để tin đồn lan ra ngoài và cứu được Fadila ra.

Những năm vừa qua, Fadila đã phấn đấu thành công trong sự nghiệp, nhưng ngược lại chuyện tình yêu của cô thì vô cùng ảm đạm. 6 tháng trước, cô buộc phải nhờ anh trai tìm cho mình một người chồng. Hôn phu của cô là một chuyên gia IT đẹp trai và tôn trọng phụ nữ, nhưng cô lấy anh không vì tình yêu.

"Tôi chỉ muốn ổn định, tập trung sự nghiệp và có một ngôi nhà của mình vì ở đây hầu như chẳng ai độc thân lại được phép sống ngoài gia đình", cô bộc bạch.


Lulwa đi du học nhiều năm và đang có bạn trai Mỹ, nhưng cô xác định chỉ yêu không chứ sẽ không bao giờ giới thiệu bạn trai với gia đình. "Mối quan hệ của chúng tôi hoàn toàn không có tương lai trừ phi tôi rời bỏ tổ tiên mình, hoặc anh ấy cải sang đạo Hồi của tôi", cô nói.Lulwa, 27 tuổi, một nhà làm phim 
đã nói chua chát khi được hỏi về văn hóa này của nước mình: "Phụ nữ sinh ra là để sinh con đẻ cái, đó là sứ mệnh của đời họ. Vậy nên sao cần phải hẹn hò chứ? Chuyện này sẽ đi đến đâu?"

Anh chàng Omar, 26 tuổi, một kỹ sư du học Mỹ thì đã quá chán ghét với sự "đạo đức giả" của xã hội anh đang sống. Nhiều người rõ ràng đang hẹn hò nhưng lại giả vờ như không hề yêu đương ai cả, vì sợ... bị lên án. Cũng trong xã hội ấy, nhiều phụ nữ đang bị xem là "nguy cơ ô danh dòng tộc", nếu bắt được quả tang gặp gỡ một người đàn ông nào đó.

Thời gian gần đây, chính phủ Ả Rập đã khuyến khích phụ nữ được học tập, làm việc. Nhờ vậy, nam nữ có cơ hội gặp gỡ và tìm hiểu nhau. Cao trào của sự đổi mới này xảy ra vào tháng 10 vừa qua, khi thái tử Mohammed bin Salman của Ả-rập Xê-út tuyên bố "Quốc gia này sẽ trở về với đạo Hồi ôn hòa và loại bỏ chủ nghĩa cực đoan".

Theo VNExpress