Một nhà hàng tại Bireun

Tờ 
The Guardian ngày 6.9 đưa tin phụ nữ ở vùng Bireun trên đảo Sumatra không được ăn chung bàn tại nhà hàng và các quán cà phê với nam giới nếu họ không có chồng hoặc một người nam trong gia đình đi kèm như bố hoặc anh em trai.
Theo quy định mới, các chị em ở Bireun cũng không được phép ăn chung với đồng nghiệp nam.
“Mục đích là bảo vệ phẩm giá của phụ nữ để họ cảm thấy thoải mái hơn, cư xử tốt hơn và không làm bất cứ điều gì vi phạm luật Sharia (luật Hồi giáo)”, một quan chức địa phương nói với AFP.
Ngoài ra, những phụ nữ đi một mình hoặc không có người thân trong gia đình đi kèm sẽ không được phục vụ tại nhà hàng hoặc quán cà phê sau 21 giờ.
Nhà chức trách Bireun nói thêm việc áp dụng quy định mới như thế nào là tùy thuộc chủ nhà hàng song họ sẽ không bị phạt nếu không áp dụng.
Ba năm về trước, Banda Aceh, thủ phủ của tỉnh Aceh, cũng đã cấm phụ nữ
tới các quán cà phê hoặc những khu vui chơi giải trí sau 23 giờ nếu không có người đi cùng.
Vào năm 2013, chính quyền thành phố Lhokseumawe ở Aceh đã gây ra làn sóng chỉ trích trong dư luận xã hội khi yêu cầu phụ nữ ngồi khép một bên nếu được chở bằng xe máy.
Aceh với khoảng 5 triệu dân nằm ở phía bắc đảo Sumatra, là vùng đất đặc biệt được áp dụng các chính sách riêng mà những khu vực khác tại Indonesia không có. Luật Hồi giáo Sharia được áp dụng ở Aceh từ năm 2006, đây là một phần nội dung trong hòa ước mà chính phủ nước này đã ký với những lực lượng chống đối đòi ly khai.

Theo Thanh niên