leftcenterrightdel
 Những người đàn ông mặc quần short đã bị bắt giữ tại Iran trong chiến dịch trấn áp mới của cảnh sát đạo đức

Một dự luật mới đang chờ quốc hội Iran thông qua sẽ thắt chặt các quy định về cách ăn mặc của nam giới nơi công cộng. Dù vậy, chính quyền đã bắt đầu thực thi trước khi dự luật được chính thức phê duyệt.

Các video đăng trực tuyến cho thấy lực lượng an ninh Iran đánh đập dã man những người đàn ông để lộ chân. Tại thủ đô Tehran, một số cảnh sát đã bị ghi hình khi đang lăng mạ và đánh đập một người đàn ông bên trong một ga tàu điện ngầm.

Trong bối cảnh nhiệt độ lên tới 45°C và tình trạng mất điện thường xuyên, nhiều người dân Iran đang phải vật lộn để chống chọi với cái nóng khắc nghiệt.

Cảnh sát Iran, lực lượng bán quân sự, các cơ quan truyền bá đạo đức cũng như phòng chống tệ nạn đã được giao nhiệm vụ giám sát trang phục nam giới.

Điều 49 của dự luật nêu rõ thế nào là “trang phục không phù hợp” đối với nam giới. Điều này nêu rõ: “Trang phục không phù hợp đối với nam giới có nghĩa là mặc trang phục trái với phép lịch sự nơi công cộng, chẳng hạn như trang phục không che một phần cơ thể thấp hơn ngực hoặc cao hơn mắt cá chân”.

Điều 50 của dự luật quy định rằng bất kỳ ai bị phát hiện “khỏa thân, bán khỏa thân hoặc mặc trang phục bị coi là không phù hợp ở nơi công cộng” sẽ bị bắt giữ ngay lập tức và giao nộp cho cơ quan tư pháp.

Dự luật này cũng áp dụng sự phân biệt giới tính trong nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm trường đại học, bệnh viện, trung tâm giáo dục và hành chính, công viên và địa điểm du lịch.

Những người vi phạm các quy định mới cũng phải đối mặt với lệnh cấm rời khỏi đất nước và cấm sử dụng mạng xã hội trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm.

Meysam, một cư dân Tehran đã bị cảnh sát đạo đức khét tiếng bắt giữ khi đang mặc quần đùi đi dạo vào một ngày nóng nực đầu tháng này. "Tôi nói với vợ rằng tôi cần đi dạo, tôi không thở được và điều hòa thì tắt do mất điện. Tôi đi được 20 phút thì một chiếc xe tải màu trắng đột nhiên dừng lại gần tôi. Lúc đầu, tôi nghĩ họ có thể đã để ý thấy một người phụ nữ không đội khăn trùm đầu Nhưng sau đó, ba người đàn ông nhảy ra khỏi xe, túm lấy cổ tôi và ép tôi vào phía sau xe tải. Họ nói rằng họ sẽ đưa tôi đến cảnh sát an sinh xã hội" - Meysam nói.

Bên trong xe tải có một người đàn ông khác và 3 cô gái, tất cả đều bị bắt vì quần áo của họ. "Các cô gái khóc, nhưng những người đàn ông thì sốc. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng họ lại đối xử tệ bạc với chúng tôi chỉ vì mặc quần short", Meysam nói thêm.

Kỹ sư phần mềm 35 tuổi kể lại rằng các cảnh sát đã thóa mạ họ bên trong xe trước khi họ đến đồn.

Tại đồn cảnh sát, những người đàn ông bị bắt sẽ ký vào một văn bản cam kết rằng họ sẽ không mặc quần short ở nơi công cộng nữa. Ngược lại, một số phụ nữ có mặt đã được đưa cho trát hầu tòa.

Trong khi đó, một trạm truyền bá đức hạnh và phòng chống tệ nạn ở thành phố Mashhad đã áp dụng những quy định chặt chẽ hơn về việc xuất hiện trước công chúng của nam giới. Theo hướng dẫn này, nam giới bị cấm đeo cà vạt, nơ... cũng như áo bó hoặc áo ngắn và đồ trang sức bằng vàng. Những sản phẩm này được coi là không phù hợp với khăn trùm đầu và trang phục của nam giới.

Theo phụ nữ TPHCM