leftcenterrightdel
 

Briana Holmes cảm thấy khó thở. Cô gái 25 tuổi đang ghi hình cho chương trình thực tế về hẹn hò "Love Is Blind", nơi những người trẻ đính hôn mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Người đàn ông mà Holmes đang hẹn hò qua bức tường xanh lấp lánh vừa thừa nhận rằng anh ta không chắc mình muốn cưới cô.

Tuyệt vọng, cố thoát khỏi máy quay, Holmes chạy ra ngoài phim trường Atlanta và gục xuống cầu thang, run rẩy và khóc nức nở. Cô vừa trải qua cơn hoảng loạn toàn tập.

Các nhà sản xuất và người quay phim không bỏ lỡ một nhịp nào.

"Họ đuổi theo tôi ra khỏi trường quay theo đúng nghĩa đen, dí máy quay vào mặt tôi. Quá áp lực. Tôi không muốn mọi chuyện như vậy. Tôi không muốn ở đây. Tôi không muốn làm điều này", Holmes kể.

Holmes bỏ chương trình ngay hôm đó. Những ngày quay phim kéo dài 20 tiếng, cùng áp lực phải đính hôn với một người không quen biết trong vòng chưa đầy hai tuần là quá lớn.

"Không có kịch bản nào. Mọi thứ bạn thấy đều là thật. Đó là cuộc sống thực và cảm xúc thật của mọi người", cô gái 25 tuổi khẳng định.

Không chỉ có Holmes, nhiều thí sinh của show hẹn hò thực tế này đã không thể chịu nổi áp lực. Họ phải ghi hình đến kiệt sức, làm việc trong điều kiện tồi tệ, bị áp đảo đến mức tổn hại tinh thần và không được trả công xứng đáng.

Trải nghiệm kinh hoàng

"Love Is Blind" được công chiếu lần đầu trên Netflix vào ngày 13/2/2020, một tháng trước khi Covid-19 khiến nước Mỹ phải phong tỏa. Người xem bị thu hút bởi những khoảnh khắc kỳ lạ và tiền cược cao (chẳng hạn khi một thí sinh cho con chó của cô ấy uống rượu vang đỏ).

Chương trình thực tế đã gây sốt suốt thời gian phong tỏa, với 30 triệu hộ gia đình theo dõi mùa đầu tiên.

Các chương trình thực tế được nổi tiếng với việc hành hạ các thí sinh, nhưng "Love Is Blind" - do Vanessa và Nick Lachey tổ chức - hứa hẹn điều gì đó khác biệt. Đó là chương trình thực tế hay, một thử nghiệm xã hội coi trọng kết nối cảm xúc đích thực hơn ngoại hình.

leftcenterrightdel
 Danielle Ruhl và Nick Thompson cáo buộc show hẹn hò "Love Is Blind" không hỗ trợ đầy đủ cho dàn thí sinh. 

Trong loạt phim này, 30 thí sinh (15 nam và 15 nữ) dành 10 ngày để hẹn hò giấu mặt với nhau trong những chiếc kén được chế tạo riêng, nơi họ ngồi trên những chiếc ghế nhung dài, uống rượu và nói chuyện với những người bạn hẹn hò qua loa.

Sau 10 ngày, các diễn viên phải quyết định xem họ muốn đính hôn với một thí sinh khác mà họ không nhìn thấy, hoặc về nhà. Các cặp đôi đã đính hôn được cho đi nghỉ ngắn ngày trước khi trở về quê hương để lên kế hoạch cho đám cưới diễn ra chỉ vài tuần sau đó.

Trong khi khán giả xem không biết chán, một số diễn viên nói rằng tham gia "Love Is Blind" là một trải nghiệm đau đớn. Họ kiệt sức đến mức đôi khi ngủ thiếp đi trong những buổi hẹn hò.

Nhiều người luôn xuất hiện trước camera với ly rượu trên tay. Trong 10 ngày ghi hình ở trường quay không có cửa sổ, các thí sinh chỉ nhìn thấy ánh sáng mặt trời khi họ sử dụng phòng tắm trong xe kéo bên ngoài.

Ba diễn viên nói với Insider rằng họ đã lên cơn hoảng loạn khi quay phim, một người cho biết các nhà sản xuất đã gây áp lực buộc cô phải tiếp tục tham gia chương trình, ngay cả khi cô tâm sự mình đang có ý định tự tử.

Vào tháng 6/2022, Jeremy Hartwell, diễn viên tham gia phần 2, đã kiện Netflix và công ty sản xuất chương trình, Kinetic Content, cáo buộc họ vi phạm luật lao động và buộc các thí sinh phải làm việc trong điều kiện "không an toàn và vô nhân đạo".

Cáo buộc bao gồm không cho thí sinh ngủ, không cung cấp đủ thức ăn và nước uống cũng như đưa quá nhiều rượu. (Kinetic đã phủ nhận tuyên bố của Hartwell).

Một số thí sinh nói với Insider rằng họ bị trầm cảm và tìm cách trị liệu sau khi quay phim. Thậm chí, một người đã bỏ việc vì cảm thấy không thể quay lại cuộc sống cũ.

Những thí sinh cho biết Netflix và Kinetic Content đối xử với họ như thể "chỉ dùng một lần" và không cung cấp đủ dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong khi quay phim.

"Họ đẩy chúng tôi vào tình huống này mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào, và mọi thứ đều bị khuếch đại. Chương trình thực sự hủy hoại cuộc sống của chúng tôi", Nick Thompson, thí sinh mùa hai, nói.

Kiếm chác trên nỗi đau của thí sinh

Nhiều chương trình truyền hình thực tế thường xuyên gây tranh cãi về đạo đức. Các chương trình hẹn hò khác, như "Love Island" và "The Bachelor", đã khai thác nỗi đau và điểm yếu của dàn diễn viên, thứ được tiết lộ cho nhà sản xuất trong quá trình casting.

Nhưng khi nhận thức về bệnh tâm thần ngày càng tăng, mọi người cũng hiểu rõ hơn về những tổn thất mà các chương trình này có thể gây ra. Năm 2018 và 2019, hai cựu thí sinh "Love Island UK" đã chết do tự tử.

Đầu năm 2022, Insider công bố một cuộc điều tra về "America's Next Top Model", trong đó các cựu thí sinh cho biết họ đã lên cơn hoảng loạn tại trường quay và bị thương khi quay phim trong điều kiện không an toàn.

leftcenterrightdel
 Kelly Chase, thí sinh mùa một, từng hào hứng trước ý tưởng thú vị của chương trình hẹn hò, nhưng cuối cùng ôm thất vọng. 

Nhiều diễn viên tin rằng "Love Is Blind" sẽ vượt trội so với các chương trình thực tế khác.

"Tôi đã ồ lên vì ngạc nhiên trước ý tưởng kết nối với ai đó không dựa trên ngoại hình. Thật là một điều đẹp đẽ, tuyệt vời", Kelly Chase, một diễn viên của mùa một, cho biết.

Những thí sinh tiềm năng đã được các chuyên gia casting tìm kiếm trên Instagram, LinkedIn và thậm chí cả Tinder. Trước khi được chọn, các cá nhân phải trải qua những cuộc phỏng vấn với nhà sản xuất, vượt qua cuộc kiểm tra lý lịch tư pháp, cũng như kiểm tra tâm lý, nơi họ thảo luận về các mối quan hệ trong quá khứ của mình.

Tuy nhiên, một số thí sinh cho biết cuộc sàng lọc dường như chỉ để chiếu lệ.

Danielle Ruhl, người kết hôn với Nick Thompson trong phần hai của series, cho biết cô rất ngạc nhiên khi vượt qua cuộc kiểm tra tâm lý dù tiết lộ tiền sử bệnh tâm thần và kể chuyện cô từng có ý định tự tử.

Sau khi các thí sinh được chọn, họ ký hợp đồng đồng ý ghi hình 24/7 trong tối đa 8 tuần, với khoản trợ cấp hàng tuần là 1.000 USD.

Trong vụ kiện của Hartwell, anh lập luận rằng Kinetic Content "cố ý phân loại sai" các thí sinh là lao động tự do thay vì nhân viên, khiến khoản trợ cấp hàng tuần 1.000 USD của họ được chuyển thành khoảng 7,14 USD/giờ, ít hơn nửa mức lương tối thiểu 15 USD/giờ ở California, nơi quay phim.

Nhiều tháng sau khi Hartwell nộp đơn kiện, anh phát hiện ra Kinetic đã gửi cho anh ta một mẫu W-2, biểu mẫu thuế được sử dụng để báo cáo tiền lương cho nhân viên.

Các thí sinh cũng thừa nhận rằng việc tham gia "Love Is Blind" có thể hủy hoại danh tiếng của họ. Hợp đồng nói rằng việc xuất hiện trong chương trình có thể tiết lộ thông tin "cá nhân, riêng tư, phỉ báng, chê bai, xấu hổ hoặc bất lợi" và khiến họ bị "chế giễu, sỉ nhục hoặc lên án trước công chúng".

Tuy nhiên, Hartwell, người đã tham gia vào các cuộc hẹn hò nhóm nhưng cuối cùng không phù hợp với bất kỳ ai, nói với Insider: "Không có điều gì trong hợp đồng có thể chuẩn bị cho bất kỳ ai về trải nghiệm mà chúng tôi đã trải qua".

Suy kiệt thể chất lẫn tinh thần

Khi đến trường quay, các thành viên đã bị cắt đứt với thế giới bên ngoài. Điện thoại và hộ chiếu của họ đã bị tịch thu trong 10 ngày hẹn hò trong nhóm, họ thậm chí không được phép nghe nhạc trên các chuyến xe buýt từ khách sạn đến phim trường.

Ba thí sinh cho biết hiếm khi nhìn thấy ánh sáng mặt trời và thường không nhớ được ngày giờ. Kinetic Content quyết định khi nào họ có thể ngủ, họ ăn ở đâu và khi nào.

leftcenterrightdel
Danielle Drouin cho biết cuộc kiểm tra sức khỏe tinh thần của nhà sản xuất chỉ là cho có lệ.  

Các trợ lý sản xuất đã hộ tống diễn viên đi khắp mọi nơi - kể cả vào phòng tắm. Một trợ lý sản xuất của phần 2 và 3, người yêu cầu giấu tên, cho biết: "Chúng tôi được thông báo rằng nếu một cô gái lên xe buýt và cô ấy cảm thấy ngại ngùng, thấy tồi tệ về cơ thể của mình thì đừng phản hồi gì. Đó chính là sự cô lập".

Trong mùa đầu tiên của chương trình, được quay ở Atlanta, một số thí sinh đã bị sốc khi biết rằng họ phải ngủ trong những chiếc xe kéo buồn tẻ, chật cứng với giường tầng trong suốt 10 ngày hẹn hò. Tất cả 15 phụ nữ phải ở trong một phòng đơn, với 15 người đàn ông ở trong một phòng khác.

Drouin cho biết khi lần đầu tiên xem các đoạn phim giới thiệu, cô nghĩ đó là một trò đùa. "Không có sự riêng tư, quá lạnh, không thoải mái", cô nói.

Một diễn viên của mùa một cho biết cô phải ngủ trên một tấm đệm trên sàn xe kéo vì không tin rằng những chiếc giường đủ chắc chắn.

Sau vô số lời phàn nàn, chỗ ở trong xe kéo đã bị loại bỏ sau đêm đầu tiên và dàn diễn viên được chuyển đến một khách sạn. Các trợ lý sản xuất đứng gác ở hành lang để đảm bảo thí sinh không rời khỏi phòng của họ trong vài giờ được ngủ.

Theo một số thí sinh, trong 10 ngày hẹn hò trong nhóm, các thành viên được yêu cầu quay phim tới 20 giờ/ngày về các buổi hẹn hò, phỏng vấn thú tội và giao lưu trong phòng chờ. Một số người ngủ gật vào giữa ngày và cố gắng chợp mắt trong giờ giải lao, gần như không thể ngủ trên trường quay vì đèn sáng và xe cộ qua lại.

"Thiếu ngủ là có thật. Tôi cảm thấy họ cố tình làm vậy vì đang cố 'phá vỡ' thí sinh. Họ muốn nhìn thấy giới hạn của người chơi", Drouin nói.

Sự kiệt sức về thể chất của các thí sinh càng gia tăng bởi cái mà người ta gọi là "chiến tranh cảm xúc" khi quay phim.

leftcenterrightdel
 "Love Is Blind" bị chỉ trích về vấn đề đạo đức. 

Trong các cuộc phỏng vấn trực tiếp, nhà sản xuất đã nhắm vào sự lo lắng của các thí sinh, thúc đẩy họ tiết lộ nỗi bất an và tổn thương sâu sắc nhất của bản thân.

Hartwell nói với Insider rằng trong một cuộc phỏng vấn, các nhà sản xuất đã dành hơn 20 phút để đào sâu vào mối quan hệ đau buồn của anh trong quá khứ một cách "chi tiết".

"Tôi đã trố mắt vì sốc. Điều đó thực sự rất xấu hổ và đau khổ. Họ sẽ gợi ra bất kỳ phản ứng cảm xúc nào mà họ muốn, và họ rất giỏi khi làm việc đó", anh kể.

Trong khi đó, Ruhl, thí sinh mùa hai, kể rằng trước khi bắt đầu quay phim, cô đã tâm sự với nhà sản xuất về quá khứ phải vật lộn với cân nặng của mình. Cô đã cảm thấy thoải mái khi nhà sản xuất nói rằng anh cũng giảm được hơn 30 kg và hiểu điều đó ảnh hưởng đến việc hẹn hò như thế nào.

Nhưng Ruhl suy sụp khi các nhà sản xuất biến hình ảnh cơ thể của cô thành cốt truyện câu view. Trong các cuộc phỏng vấn, nhà sản xuất hỏi Ruhl liệu cô có cảm thấy mình xứng đáng được yêu, hay liệu có tin vị hôn phu, Thompson, vẫn yêu mình nếu cô tăng cân hay không.

"Họ sẽ sử dụng những thứ đó để đánh gục bạn ngày này qua ngày khác. Những cuộc phỏng vấn thật kinh khủng", Ruhl nói.

Dù "Love Is Blind" vẫn giữ được độ nóng, một số khán giả bắt đầu đặt câu hỏi về đạo đức của chương trình.

Công ty sản xuất đã bị chỉ trích vì đã để thí sinh mùa 3 Brennon Lemieux tham gia chương trình, dù anh ta đã bị buộc tội hành hung bạn hẹn hò chỉ vài tháng trước khi ghi hình.

Công chúng chỉ trích "Love Is Blind" vì không nhận được báo cáo hoặc tệ hơn là đã phớt lờ nó. Stein, nhà tâm lý học, cho biết các nhà sản xuất nên ngay lập tức loại bỏ bất kỳ diễn viên nào bị buộc tội bạo lực. "Hoàn toàn không đáng để mạo hiểm vì chuyện đó", ông nói.

Theo zingnews