Những ngày vừa qua, tại Hàn Quốc đã xảy ra cuộc tranh luận dữ dội sau khi một phán quyết của toà án Tòa án quận Daegu phạt một người xăm chân mày vì không được xem là có bằng cấp chuyên môn về y tế.

Để phản đối quyết định này, các nghệ sĩ xăm hình xuống đường và giơ cao bảng hiệu đòi hợp pháp hóa việc xăm mình trước Tòa án quận Daegu.

leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ xăm hình cầm biểu ngữ trước Tòa án quận Daegu kêu gọi tuyên trắng án một người làm nghề xăm lông mày
Khẩu hiệu này gói gọn lập luận rằng các kỹ năng cần thiết để xăm hình khác với kỹ năng của các chuyên gia y tế và do đó không nên quy định bắt buộc phải có bằng y tế khi xăm mình hay xăm chân mày.

Các nghệ sĩ xăm mình cho biết, thực tế có nhiều người trung niên (cả nam lẫn nữ) gặp phải tình trạng lông mày mỏng đi khi có tuổi và họ thường đi xăm lông mày nhưng không ai thấy bác sĩ làm nghề này.

Trên thực tế, hầu hết các thủ thuật phun xăm lông mày đều được thực hiện bởi các nghệ sĩ xăm hình. Tuy nhiên, theo tiền lệ của Tòa án Tối cao phân loại xăm mình là một hoạt động y tế, việc bất kỳ ai không phải bác sĩ thực hiện hình xăm, dù là trên lông mày hay nơi nào khác trên cơ thể, đều là bất hợp pháp đã gây nên những tranh cãi không ngừng.

Ngày 14/5, Tòa án quận Daegu đã tuyên án treo và phạt 1 triệu won đối với một phụ nữ có tên gọi là A, 24 tuổi vì thực hiện thủ thuật xăm mình mà không có giấy phép y tế.

Trong phiên tòa xét xử , 4/7 bồi thẩm đoàn kết luận A có tội và tòa án tôn trọng phán quyết của bồi thẩm đoàn bằng cách áp dụng án tù treo. "Đạo luật kiểm soát sức khỏe cộng đồng coi việc xăm mình là một hành vi y tế và các nghệ sĩ xăm hình khác đã bị trừng phạt tương ứng" - 1 công tố viên tuyên bố.

Để bào chữa, A lập luận: "Xăm mình khác biệt với các hoạt động y tế thực tế như điều trị bệnh. Vì mọi người không đến bệnh viện để xăm hình nên nó phải được quy định như một vấn đề pháp lý độc lập hơn là một hành nghề y tế".

Với phán quyết này, nhiều người đã phản đối mạnh mẽ và đưa ra những phán quyết trước đây cho rằng nghề xăm mình hay xăm chân mày là thuộc lĩnh vực thẩm mỹ.

Vào tháng 12/2023, Tòa án quận Busan đã tuyên trắng án cho B, người bị buộc tội thực hiện xăm lông mày với giá 60.000 đến 100.000 won. Tòa án lý luận: "Việc coi các thủ tục xăm hình bất hợp pháp là không phù hợp với thực tế. Xăm lông mày là nhằm mục đích thẩm mỹ và việc hình sự hóa chúng có thể khiến hành vi này trở nên hoạt động ngầm".

Tương tự, vào tháng 8/2023, Tòa án quận Cheongju đã tuyên trắng án cho C, người đã thực hiện xăm lông mày, nói rằng: "Thật khó để thấy những hình xăm này gây ra mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng như thế nào".

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có phán quyết cuối cùng của Toà án cấp cao về vụ việc này. Tuy nhiên, Hiệp hội Da liễu Hàn Quốc và Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Hàn Quốc đã đưa ra phản đối mạnh mẽ việc cho phép những người không đủ tiêu chuẩn xăm hình cũng như xăm chân mày, xăm môi...

Các bác sĩ nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý an toàn, lưu ý rằng các chất gây ung thư đã được phát hiện trong thuốc nhuộm dùng cho hình xăm.

Theo ước tính, Hàn Quốc hiện có khoảng 350.000 nhân viên trong ngành xăm hình và 13 triệu người ở Hàn Quốc đã từng xăm hình.

Theo phụ nữ TPHCM