leftcenterrightdel
 Nhiều người lao động Hàn Quốc thường xuyên phải làm thêm giờ. Ảnh:Korea Times

Ngày 2/4, nhóm công dân hỗ trợ người lao động có tên Gapjil 119 và Quỹ Dịch vụ Tài chính Ubuntu Hàn Quốc công bố kết quả cuộc khảo sát trên 1.000 người lao động về vấn đề làm thêm giờ.

Theo đó, trước câu hỏi có thường làm thêm giờ hay không, 50,9% người được khảo sát trả lời là có, theo Korea Bizwire.

Số giờ làm thêm trung bình mỗi tuần ở mức dưới 6 tiếng đối với 53,2% người được hỏi, 33,2% làm thêm từ 6 đến 12 tiếng. Dù luật lao động Hàn Quốc cấm làm thêm hơn 12 tiếng mỗi tuần, vẫn có 13,5% người được hỏi cho biết làm hơn mức này.

Về tiền được trả khi làm thêm giờ, 41,3% trả lời có nhận được trong khi 58,7% còn lại nói không.

Trong số những người không phải thành viên công đoàn, tỷ lệ cho biết không được trả tiền làm thêm giờ ở mức 62%. Tỷ lệ này cũng ở mức cao 73,6% đối với người làm việc cho các doanh nghiệp có dưới 5 nhân viên và 80% với những người có thu nhập hàng tháng dưới 1,5 triệu won (1.150 USD).

Khi được hỏi về khoản tiền nhận được thay vì lương làm thêm giờ, 34,1% cho biết không nhận được bất kỳ khoản nào.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc là nước có văn hóa làm việc hối hả, khắc nghiệt. Ảnh:KobizMedia/Korea Bizwire

Làm thêm giờ đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tại xứ củ sâm, đặc biệt sau đề xuất của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc về cải cách hệ thống tuần làm việc, đưa ra ngày 6/3.

Hiện, Hàn Quốc thực hiện tuần làm việc 52 giờ, cho phép người lao động làm việc thường xuyên trong 40 giờ cộng với 12 giờ làm thêm. Các công ty phải đối mặt với hình phạt nếu thời gian làm thêm vượt quá số giờ tối đa. Quy định này được đưa ra từ năm 2018.

Đề xuất mới của chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol muốn nâng thời gian làm việc tối đa hàng tuần lên 69 giờ. Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc lưu ý người lao động sẽ được nghỉ phép dài hơn để đổi lấy việc làm thêm giờ.

Đề xuất này bị nhiều người chỉ trích vì buộc nhân viên phải làm việc nhiều giờ hơn trong khi chỉ có người sử dụng lao động được lợi. Trước phản ứng dữ dội của công chúng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã yêu cầu các cơ quan chức năng nước này xem xét lại đề xuất.

Ngày 19/3, Viện Sức khỏe và Xã hội Hàn Quốc (KIHASA) công bố kết quả khảo sát về cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sau khi phỏng vấn 22.000 người ở độ tuổi 19-59 trong khoảng thời gian 20/9 đến 7/10/2022.

Kết quả cho thấy những người được hỏi muốn làm việc trung bình 36,7 giờ/tuần. Cụ thể, nhân viên chính thức muốn làm việc 37,63 giờ/tuần, nhân viên tạm thời và làm theo ngày muốn 32,36 giờ/tuần, theo Korea Times.

Theo zingnews