Chị Phi Uyên (quê ở TP.HCM) hiện đang sinh sống ở Úc là người thích đi du lịch, đi khắp 5 châu và khám phá những nơi độc lạ.

Chị đã từng băng ngang sa mạc Namibi, qua Damaraland tới trung tâm Kaokoveld để tìm bộ tộc du mục chăn dê. Một trong những lý do khiến người phụ nữ đến Namibia là mong muốn tìm hiểu về bộ tộc Himba, nơi phụ nữ để ngực trần, dùng đất sét để bện tóc. 

Chị Uyên cũng được mọi người giúp sức để có trải nghiệm tắm khói và hóa trang thành người bản địa.

"Lúc đầu mình chỉ có kế hoạch đến thăm bộ tộc đó, không nghĩ sẽ hóa trang giống họ. Các cô gái Himba giúp mình bôi một ít đất sét trộn với mỡ bò ở chân tay nhưng giờ chót lại quyết định bôi lên cả mặt. Xong xuôi, họ nắm tay mình ra ngoài ca hát, nhảy múa với những điệu nhạc mạnh mẽ", người phụ nữ chia sẻ trải nghiệm thú vị.

leftcenterrightdel
 Chị Uyên thích thú khi trải nghiệm làm phụ nữ Himba

Bộ tộc Himba vẫn còn sống và sinh hoạt kiểu thời nguyên thuỷ. Cả nam và nữ đều quấn khố, đeo nhiều loại vòng cổ trang trí, tóc tết gọn gàng và đắp thêm lớp đất sét để giữ hình dáng đẹp. Phụ nữ Himba đốt vỏ cây để xông khô thay vì dùng nước để tắm rửa.

Vốn sống ở vùng đất khắc nghiệt, thiếu thốn nước nên tắm là chuyện "đại kỵ". Để làm sạch cơ thể, họ dùng các thảo mộc phơi khô, giã nhỏ, đốt trên gạch và xông khói khắp cơ thể. Lúc đến thăm, chị chỉ thấy toàn phụ nữ và trẻ con vì trai làng đi chăn gia súc thỉnh thoảng mới về.

leftcenterrightdel
 Chị Uyên bôi "kem" của họ lên người và khổ sở khi rửa lại vì khó sạch

"Ai cũng nghĩ người dân ở đây sẽ hôi lắm nhưng không phải thế. Họ có mùi hăng đặc trưng nhưng không nặng mùi và không gây khó chịu. Sau khi bôi "kem" của họ, mình phải tắm lại 3 lần, dùng giấy ướt tẩy trang kỳ cọ đến rát cả da nhưng vẫn không sạch", chị Uyên chia sẻ.

Dù đã tìm hiểu trước về bộ tộc này nhưng chị Uyên không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy những ngôi nhà hình nón, được xây dựng bằng bùn đất. Theo thời gian, nhiều điều trong thế giới hiện đại đã du nhập vào bộ tộc. Người dân ngoài việc đi săn bắn đã chuyển sang đón khách du lịch, trẻ em có mặc áo phông. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nơi để lại nhiều ấn tượng đặc biệt cho chị.

Mỗi năm, chị Uyên đều đến những vùng đất mới, khám phá thiên nhiên, phong tục ở các nước trên thế giới. Đến Namibia có những khu vực không có đường lớn, thường chỉ có đường mòn dành cho người đi bộ với địa hình gập ghềnh, hiểm hóc nên xe bị thủng lốp mấy lần. May mắn, chỗ thuê xe có chuẩn bị 2 lốp dự phòng nên mọi người thay được và tiếp tục di chuyển.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ ở đây bện tóc bằng đất sét
leftcenterrightdel
 Họ không tắm, thay vào đó là xông người bằng thảo mộc khô
leftcenterrightdel
 Phụ nữ Himba để ngực trần
leftcenterrightdel
 Chị Uyên được người bản địa giúp sức khi hóa trang
leftcenterrightdel
 Trẻ em ở đây đã được mặc áo phông, biết chụp hình với người lạ
leftcenterrightdel
 Chị Uyên có sở thích khám phá những vùng đất độc, lạ
leftcenterrightdel
 Ngôi nhà được làm bằng bùn đất của người bản địa

Theo Thanh niên