leftcenterrightdel
Phụ nữ mang thai Nhật Bản không còn bị cấm tái hôn trong vòng 100 ngày sau ly hôn. Ảnh:Pixta

Nhật Bản đã thay đổi quy định liên quan tới việc xác định mối quan hệ cha con của đứa trẻ chào đời sau khi người mẹ ly hôn trong Bộ luật Dân sự tồn tại 126 năm qua.

Luật cũ quy định nếu một đứa trẻ sinh ra trong vòng 300 ngày sau khi người mẹ ly hôn sẽ được coi là con của người chồng cũ, ngay cả khi lúc này người mẹ đã tái hôn.

Trong khi đó, đứa trẻ sinh ra trong vòng 200 ngày sau khi người mẹ tái hôn sẽ được coi là con của người chồng hiện tại. Để tránh sự chồng chéo trong việc xác định quan hệ cha con, phụ nữ mang thai từng bị cấm tái hôn trong vòng 100 ngày sau ly hôn.

Quy định bị chỉ trích là lạc hậu, phân biệt giới này cuối cùng đã được sửa đổi. Theo luật hiện hành, nếu đứa trẻ được sinh ra vào thời điểm người mẹ tái hôn, người chồng mới sẽ đảm nhận quyền làm cha hợp pháp. Luật mới cũng mở rộng quyền nộp đơn từ chối quan hệ cha con đối với trẻ em sinh ra trong vòng 300 ngày ly hôn cho cả người mẹ. Trước đây, quyền này chỉ giới hạn ở người cha.

Thời hạn nộp đơn đã được sửa đổi thành trong vòng 3 năm kể từ khi biết về việc sinh con so với giới hạn trước đó là trong vòng một năm.

Các nhà bình luận cho biết sự thay đổi này sẽ giảm số lượng trẻ em ở Nhật Bản không được đăng ký hộ khẩu, dẫn tới việc trẻ không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế và giáo dục. Trước đây, nhiều người mẹ có thể không đăng ký hộ khẩu cho con vì không muốn vướng vào rắc rối liên quan tới phân định mối quan hệ cha con, nhất là khi người mẹ là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Trước năm 2016, luật pháp Nhật Bản thậm chí quy định thời gian phụ nữ không được kết hôn trở lại sau khi ly hôn lên tới 6 tháng.

Nhật Bản thường xuyên xếp khá thấp trong bảng xếp hạng về bình đẳng giới được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố hàng năm, vốn đánh giá các quốc gia trên nhiều khía cạnh như sự tham gia vào hoạt động y tế, giáo dục, kinh tế hay chính trị. Năm 2023, Nhật Bản đứng thứ 125 trong tổng số 146 nước được xếp hạng.

Theo lifestyle.znews