leftcenterrightdel
 Ca sĩ, diễn viên Nana gây chú ý khi để lộ nhiều hình xăm trên cơ thể.
 

Một trung tâm thể thao ở Seodaemun-gu, Seoul mới đây đã đưa ra thông báo hạn chế các thành viên xăm trổ ra vào.

Chính sách không hình xăm đã được công bố sau khi có những lời phàn nàn từ các thành viên không có hình xăm khi sử dụng bể bơi tại trung tâm.

Một nhân viên ở đây nói với The Korea Herald: "Cha mẹ của trẻ nhỏ và người già phàn nàn rằng việc gặp gỡ những thành viên xăm trổ khiến họ cảm thấy khó chịu và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc học hành của con cái. Chính sách này được áp dụng cho không chỉ hồ bơi mà tất cả các cơ sở thể dục ở đây".

Cấm người xăm mình

Chính sách không hình xăm cũng được một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Hàn Quốc áp dụng.

Westin Josun Seoul yêu cầu những khách có hình xăm lộ rõ phải che bằng miếng dán mới được vào bể bơi trong nhà.

"Tất cả khách của khách sạn đều được thông báo bằng văn bản quy định nội quy hoạt động của bể bơi khi nhận phòng. Việc hạn chế hình xăm đã có từ nhiều năm nay. Những vị khách có hình xăm thường mặc áo dài tay khi vào cửa", một nhân viên khách sạn giấu tên cho biết.

Quy tắc tương tự cũng được áp dụng cho phòng tắm hơi của khách sạn, cô nói thêm.

Các quy định tại nhà tắm công cộng, nơi thường được gọi là "jjimjilbang", cũng tương tự.

leftcenterrightdel
 
 Trung tâm thể thao và spa treo biển cấm người có hình xăm.
 

Một cơ sở spa nằm ở quận Gangnam của Seoul cho biết "không chấp nhận những khách có hình xăm khiến người khác cảm thấy không thoải mái" trong một thông báo dán ở cửa ra vào.

Quán cà phê dành cho trẻ em là một trong những nơi có lệnh cấm nghiêm ngặt nhất. Được các bậc phụ huynh ưa chuộng, quán cà phê trẻ em là một sân chơi trong nhà được trang bị quầy đồ uống, khu vực nghỉ ngơi cho người lớn và nơi vui chơi của trẻ em.

Lee Si-on (25 tuổi), nhân viên bán thời gian tại một quán cà phê trẻ em ở Yongin, tỉnh Gyeonggi, luôn mặc áo phông dài tay tại nơi làm việc do chính sách không hình xăm được áp dụng vào năm ngoái.

"Đã có những phản hồi tiêu cực từ khách hàng về những phụ huynh có hình xăm, dẫn đến chính sách mới. Không chỉ phụ huynh mà các nhân viên cũng được yêu cầu che giấu hình xăm khi ở đây. Nếu không, chúng tôi không bao giờ được nhận vào làm", cô nói.

Ngay cả ở những nơi ngoài trời để giải trí và tập thể thao, những người có hình xăm cũng không được chào đón.

Một trang web đặt chỗ trực tuyến cho sân chơi golf ở Paju, tỉnh Gyeonggi, đưa ra danh sách các hướng dẫn sử dụng cơ sở vật chất, trong đó có yêu cầu khách hàng phải che đậy hình xăm.

Kỳ thị hình xăm

Tại Hàn Quốc, hình xăm từng được coi là biểu tượng của các băng đảng xã hội đen, nhưng chúng đã trở thành một phương tiện để thể hiện bản thân hoặc tuyên ngôn thời trang của thế hệ trẻ.

Nhiều người không ngần ngại khoe làn da đầy mực của mình ở nơi công cộng hoặc trên mạng xã hội, nhưng vẫn tồn tại sự kỳ thị của xã hội xung quanh nghệ thuật xăm mình.

Ở các nước phương Tây cũng vậy, nơi hình xăm được xã hội chấp nhận nhiều hơn, cũng có những doanh nghiệp và công ty thực thi chính sách không xăm hoặc yêu cầu khách hàng hoặc nhân viên che đậy hình xăm.

leftcenterrightdel
 

 

Tuy nhiên, một số thợ xăm cho rằng việc từ chối những người có hình xăm vào các không gian chung là "sự phân biệt đối xử vô căn cứ".

"Kể từ khi hình xăm lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là biểu tượng của băng đảng xã hội đen ở Hàn Quốc, nhiều người đã có quan điểm tiêu cực về những người xăm mình. Tôi hiểu những nhận thức tiêu cực của họ dựa trên mặt tối của xã hội chúng ta", Kim Do-yun, người đứng đầu Tattoo Union, tổ chức được thành lập vào năm 2020 để đại diện cho những thợ xăm địa phương, cho biết.

"Mặc dù việc xăm hình của những người hành nghề không có chuyên môn là bất hợp pháp, nhưng việc khoe hình xăm ở nơi công cộng là không vi phạm pháp luật. Việc bắt mọi người giấu hình xăm tại các phòng tập thể dục hay quán cà phê chỉ vì người khác không thích là không hợp lý", Kim nhấn mạnh.

Theo luật, chỉ có bác sĩ y khoa mới được phép xăm hình ở Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là hầu hết nghệ sĩ xăm và tiệm xăm ở đây hoạt động theo hình thức bất hợp pháp. Mặc dù luật hiếm khi được thực thi, những người vi phạm có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 20 triệu won (13.900 USD).

Một cuộc khảo sát của Gallup Korea với 1.002 người từ 18 tuổi trở lên, được thực hiện vào tháng 7 năm ngoái, cho thấy 51% người được hỏi ủng hộ việc nới lỏng luật, trong khi 40% phản đối ý kiến này.

Ước tính có hơn 13 triệu người Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/4 dân số, có ít nhất một hình xăm, theo nhà sản xuất thiết bị y tế Standard.

Theo zingnews