leftcenterrightdel
Búp bê tình dục mặc kimono trong triển lãm tại tỉnh Tokushima. Ảnh:Tokushima Prefectural Government/Handout. 

South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính quyền tỉnh Tokushima bị giới chức cơ quan kiểm toán chỉ trích vì mua búp bê tình dục để quảng bá du lịch.

Bộ phận chính sách du lịch của chính quyền tỉnh Tokushima cho biết họ đã chi 424.440 yen (2.800 USD) để mua búp bê sử dụng trong triển lãm du lịch tại sân bay Tokushima Awaodori trước dịch, nơi chào đón nhiều du khách từ nơi khác đến.

Theo Mainichi Shimbun, triển lãm khi đó nhằm quảng bá nghệ thuật nhuộm chàm trên vải truyền thống của tỉnh. Búp bê mặc một bộ kimono có vải được nhuộm chàm.

Giới chức tỉnh ban đầu sử dụng một cặp ma nơ canh giá rẻ hơn 30 lần, khoảng 180 USD. Tuy nhiên, sau đó một nam quan chức của tỉnh quyết định thay thế cặp ma nơ canh thành búp bê tình dục vì anh cho rằng "sẽ làm hài lòng đám đông". Quyết định được đưa ra sau khi tỉnh đang xem xét cách nào hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm chàm Awa cho nam giới.

Trong báo cáo, các kiểm toán viên đã bác bỏ tuyên bố của chính quyền tỉnh Tokushima về việc "búp bê tình dục thu hút khách du lịch hiệu quả hơn ma nơ canh". Các kiểm toán viên cho biết trong báo cáo rằng mua búp bê “cực kỳ đắt tiền” là “hoàn toàn không phù hợp về mặt chuẩn mực xã hội”.

Tỉnh trưởng Masazumi Gotoda cho biết: "Mặc dù đây là sự việc xảy ra trước khi tôi nhậm chức nhưng với tư cách là người đứng đầu, tôi sẽ xem xét các kết quả kiểm toán thật nghiêm túc và xử lý một cách nghiêm ngặt".

Búp bê hiện nằm trong nhà kho của tỉnh và chưa được sử dụng lại kể từ sau chiến dịch quảng bá nghệ thuật nhuộm chàm.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức trách ở Nhật Bản gây tranh cãi về việc mua những thứ kỳ lạ bằng tiền ngân sách.

Vào tháng 5/2021, giới chức ở thị trấn ven biển Noto bị chỉ trích khi chi gần 170.000 USD từ khoản cứu trợ Covid-19 để mua một bức tượng khổng lồ.

Một quan chức tại thị trấn nói với Yahoo Japan về vấn đề này như sau: "Vì chính quyền cho phép quỹ được sử dụng để xúc tiến du lịch nên chúng tôi nghĩ sẽ rất tốt nếu tạo ra thứ gì đó có tính tác động. Nó sẽ quảng bá thị trấn của chúng tôi và mang lại lợi ích kinh tế vì lượng khách du lịch đang giảm mạnh".

Theo lifestyle.zingnews