Người phụ nữ áo đen "cãi tay đôi" với lực lượng chức năng sân bay Nội Bài

Ngày 17/3, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một nhóm hành khách "làm loạn" ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) vì chuyện cách ly và bày tỏ thái độ bức xúc về vụ việc. Cụ thể, sau khi đáp chuyến bay từ châu Âu trở về, nhóm hành khách được cơ quan chức năng yêu cầu đợi xe đến đưa đi cách ly.

Dù cán bộ giải thích mong sự thông cảm khi xe quá tải, phải chờ lâu để đảm bảo các khâu khử trùng. Tuy nhiên, một vị khách nữ bày tỏ thái độ không hài lòng. Cô ta cho rằng, việc đứng đợi như vậy là mất thời gian, làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và đòi tự cách ly tại nhà. Cô gái này còn chê đồ ăn mà nhân viên phát là "không ăn nổi".

"Anh phải hiểu rằng chuyến bay có 4, 5 người bị nhiễm thì cách ly cả chuyến. Còn chuyến bay của chúng em chưa có hiện tượng nào, tại sao bắt chúng em giam lẫn với nhau? Thế người chuyến bay sau xuống rồi lây nhau chết không? Bây giờ không cách ly nữa, cho bọn em về đi, bọn em ở đây để chết à?", người phụ nữ nói.

Cán bộ công an cửa khẩu Nội Bài giải đáp, người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam phải được phân loại và cách ly theo quy định: "Cách ly tập trung hay cách ly ở nhà là do cơ quan y tế phân loại. Xe của Ban Chỉ huy quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô chở các đoàn khách đi tới nơi cách ly và đang quay trở lại đón các đoàn tiếp theo, khoảng 15h30 xe sẽ tới sân bay. Mong các anh các chị thông cảm bởi vì phải đảm bảo nhiều yếu tố, họ phải khử trùng xe trước khi lên đón các anh chị".

Không chấp nhận những thông tin từ phía lực lượng chức năng, người phụ nữ áo đen lớn tiếng nói: "Chuyến bay của bọn em hạ cánh từ 7h kém thì phải cho đi để chuyến khác đến, bây giờ cứ ùn ùn thế này thì chỉ đưa nhau chết, các anh dồn hết vào một chỗ thế này thì sống sao được?".

Cán bộ công an sau đó đề nghị nhóm khách nói nhỏ và giữ trật tự nơi công cộng, nữ hành khách không những không chấp hành còn bức xúc: Anh làm theo ca, hết ca là anh nghỉ và người khác làm. Nhưng chúng tôi hạ cánh từ 7h sáng. Các anh xem như thế có chết cả một lũ không? Các cháu nhỏ ăn không có ăn, uống không có uống. Đồ ăn các anh đưa nhưng không hợp khẩu vị nên không ăn được. Người lớn mệt mỏi, ngột ngạt, quần áo không được thay.

Đặc biệt, nữ hành khách lớn tiếng không muốn đi cách ly tập trung do lo ngại dịch bệnh có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe và đặt câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm? "Mọi người không có ý kiến thì sẽ bị giam chung hết và đều bị dịch giống như nhau", nữ hành khách nói.

Nhiều cư dân mạng không khỏi bức xúc trước cách hành xử của nhóm hành khách này, đặc biệt là người phụ nữ lớn tiếng với lực lượng chức năng. Thậm chí, một bộ phận cộng đồng mạng gay gắt cho rằng đây là việc làm thiếu ý thức và cần lên án.

"Về đến sân bay, có bánh mì ăn là may rồi. Còn chê bánh mì dở nữa. Cả nước đang gồng mình chống dịch, các bạn có điều kiện đi Đông đi Tây sung sướng rồi giờ về Việt Nam trốn dịch lại chê bánh mì dở, ăn vô không sống nổi. Xem mà tức ứa ra máu", tài khoản X.T bình luận.

Nhà chức trách Nội Bài cho biết, đã nắm được thông tin nhóm hành khách bức xúc vì chờ đợi quá lâu. "Việc chờ đợi trong thời điểm hiện nay là không thể tránh khỏi. Lượng khách từ châu Âu, khu vực ASEAN về nước rất đông. Các thủ tục trong giai đoạn này nhiều và phức tạp hơn rất nhiều so với thường lệ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi thấy đáng tiếc khi xảy ra những việc này. Trong bối cảnh hiện nay, thủ tục nhiều hơn, thời gian chờ đợi lâu hơn, nhưng tất cả vì công tác phòng, chống dịch. Trước kia, các đoàn khách là người lao động Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc về nước họ hợp tác rất vui vẻ và tuân thủ rất nghiêm quy định", vị này cho hay.

Nguyễn Long