Làng Otari, Nhật Bản 

Dân số làng Otari hiện chỉ bằng 1/3 so với những năm 1950. Riêng thập kỷ trước, số người dân giảm từ 3.734 còn 2.795, trong đó chưa tới 180 trẻ em ở độ tuổi đến trường.

Theo Viện Nghiên cứu dân số và An sinh xã hội quốc gia Nhật, dân số làng Otari sẽ giảm xuống còn hơn 900 người vào năm 2060 nếu xu hướng nhân khẩu học hiện tại vẫn còn tiếp diễn. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, chỉ có 275 đàn ông và 218 phụ nữ ở độ tuổi 20-30 còn đang sinh sống ở Otari.

Những cô gái trẻ trong làng thường đi xa để kiếm việc làm và tìm chồng, trong khi các chàng trai bám trụ lại làng để tiếp tục công việc đồng áng và doanh nghiệp của gia đình. Điều này khiến đàn ông trong làng càng khó lấy vợ và sinh con đẻ cái.

Tình trạng này không chỉ tồn tại ở làng Otari mà còn diễn ra ở khắp nước Nhật. Theo một nghiên cứu, 869 làng mạc và thị trấn, tương đương nửa đất nước, có nguy cơ biến mất do tỷ lệ sinh thấp. Theo một báo cáo có tựa đề "Tình trạng tuyệt chủng ở địa phương", Hội đồng chính sách Nhật bản cho biết những thị trấn và làng mạc này sẽ ngừng hoạt động nếu số phụ nữ ở độ tuổi 20-39 giảm hơn một nửa vào năm 2040.

Yuki Nozaki Quilkey, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, hy vọng tồn tại lâu dài cho làng Otari là thu hút một số lượng nhỏ các công chức trẻ tuổi vốn đang chán cuộc sống thành thị nhưng lại không có mối liên hệ nào với các vùng quê. 

Bà tham gia một chương trình chia cắt một số làng lớn nhưng bị bỏ hoang, di dời đến những vị trí thuận tiện hơn để thu hút những người khởi nghiệp. Hai công ty công nghệ đang chuẩn bị cải tạo một ngôi nhà cổ 250 tuổi trong làng vào năm tới.

Kobayashi, 26 tuổi, điển hình cho tình trạng khó lấy vợ ở làng Otari

Kobayashi làm việc trong văn phòng của làng, tham gia vào mô hình nhóm 11 thanh niên muốn tìm vợ. "Ở đây ít cơ hội gặp các cô gái trẻ lắm, tôi nói từ trải nghiệm của bản thân đấy" - anh chia sẻ. "Tôi học đại học ở Tokyo và rất căng thẳng từ việc đi tàu điện ngầm vào buổi sáng. Ở đây thì hoàn toàn chẳng có stress gì cả".

Thông tin về nghề nghiệp, sở thích và mục đích sống cùng mong muốn về người bạn đời được liệt kê cho từng thanh niên muốn tìm vợ. Tới nay, văn phòng làng đã nhận được đăng ký từ 8 phụ nữ. 4 trong số đó gửi ảnh và sơ yếu lý lịch.

Trong khi tỷ lệ sinh ở Nhật Bản tăng nhẹ những năm gần đây, chính phủ khuyến khích người dân sinh con bằng cách trả bằng tiền mặt một lần, nhưng vẫn chỉ có tác động nhất định. Ở Otari, những người đông con được trả tiền cho từng đứa và giảm học phí. Tuy nhiên, chính sách này vẫn không làm tình hình thay đổi.

Ở tuổi 26, Kobayashi chưa băn khoăn nhiều đến chuyện lập gia đình. Dù vậy, anh vẫn là một trong rất nhiều đàn ông ở Otari phải cân nhắc giữa chuyện bám trụ ở làng hay đi tìm một người bạn đời. "Ý tưởng rời làng chưa bao giờ xuất hiện trong đầu tôi", anh nói. "Nhưng tôi cũng không muốn sống độc thân".

Theo Tuổi trẻ