Xu hướng trẻ quá

Ngày càng nhiều tỷ phú trên thế giới là nữ giới với số lượng tăng gần 7 lần trong 20 năm qua, so với mức tăng khiêm tốn 5,2% của nam giới. Tuy nhiên, trong tổng cộng 1.347 tỷ phú trên toàn thế giới, 145 người trong số này là nữ, tăng 6,6 lần so với con số 22 người trong năm 1995. Theo đó, trị giá tài sản trung bình của một nữ tỷ phú cũng tăng gần gấp đôi, đạt 4,3 tỷ USD, cao hơn mức 4 tỷ USD của các tỷ phú nam. Đa số các nữ tỷ phú thành công kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, công nghiệp và y tế.

Biểu đồ so sánh số nữ tỷ phú giữa các nước: Trung Quốc dẫn đầu trước Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Australia...

Tại châu Á, số lượng nữ tỷ phú đang gia tăng ở tốc độ “chóng mặt”. Theo ông James Purcell - chuyên gia của UBS, hơn 50% nữ tỷ phú châu Á thành công nhờ tự lập và hơn 95% trong số này là người nắm quyền quản lý tài chính và là trụ cột kinh tế trong gia đình. Điển hình là nữ doanh nhân 50 tuổi người Trung Quốc Trương Hân, người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đã từng làm trong công ty may mặc khi cô 14 tuổi. Bà đã dành dụm đủ tiền để qua Anh học tại trường Sussex University và mới đây nhất, đầu năm 2015, bà có trong tay khối tài sản hơn 3 tỷ USD.

Ngoài ra, khoảng 96% phụ nữ siêu giàu tại châu Á vẫn đang tiếp tục tạo ra tài sản trong khi đó tỷ lệ này tại Mỹ và châu Âu lần lượt ở mức 57% và 63%. Những nền kinh tế trẻ năng động và phát triển với tốc độ chóng mặt ở khu vực châu Á được xem là tác nhân chính dẫn đến sự gia tăng tuy không nhiều về số lượng nhưng tốc độ đang ngày càng nhanh của các doanh nhân nữ thành đạt trong “câu lạc bộ tỷ phú”. Sự phát triển mạnh mẽ của các nữ doanh nhân gốc Á đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện giới doanh nhân, tỷ phú toàn cầu. Độ tuổi trung bình của các nữ tỷ phú châu Á cũng thấp, chỉ 53 tuổi, trong khi độ tuổi trung bình ở Mỹ và châu Âu lần lượt là 59 và 63. Nhiều nữ tỷ phú châu Á được đào tạo tại châu Âu hoặc Mỹ trước khi trở về nước và triển khai các mô hình kinh doanh Tây phương kết hợp với truyền thống kinh doanh tại quê hương họ. Ngày càng nhiều các nữ doanh nhân tự làm giàu tham gia vào câu lạc bộ tỷ phú, từ Trung Quốc, Hongkong và Ấn Độ.

Trung Quốc - Mảnh đất vàng cho nữ tỷ phú

Trong vòng 1 năm qua, Trung Quốc đã sản sinh thêm 242 tỷ phú, nâng số tỷ phú ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng thêm gần 70%. Với mức tăng này, Trung Quốc hiện có 596 tỷ phú, so với 537 tỷ phú của Mỹ. Theo ông Rupert Hoogewerf - Chủ tịch tạp chí Hurun Report có trụ sở tại Thượng Hải, số tỷ phú của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay với tổng giá trị tài sản ròng đạt mức 2.100 tỷ USD. Không kém cạnh nam giới, phụ nữ Trung Quốc hiện không chỉ “nắm giữ nửa bầu trời” mà còn sở hữu một lượng của cải ngày càng lớn. Cứ 10 phụ nữ tự lập thân giàu nhất thế giới thì có 8 người đến từ Trung Quốc và quốc tịch Trung Quốc chiếm tới 2/3 số nữ tỷ phú tự lập thân trên toàn thế giới với rất nhiều tên tuổi như bà Trương Hân (3,6 tỉ USD), bà Châu Lệ Hoa (7,9 tỉ USD)…


Nữ tỷ phú 2, Bà Chu Quần Phi - Tỷ phú tự lập giàu nhất Trung Quốc

Đáng lưu ý nhất là bà Chu Quần Phi - người sáng lập ra tập đoàn sản xuất màn hình cảm ứng cho thiết bị di động Lens Technology - doanh nhân mới nổi trong năm nay nhưng sở hữu số tài sản khổng lồ trên 7 tỉ USD. Sinh năm 1970, ở làng quê nghèo thuộc tỉnh Hồ Nam, bà mồ côi mẹ từ lúc còn là một đứa trẻ 5 tuổi. Ngoài giờ đi học, Phi còn phụ giúp bố nuôi lợn, chăn gà vịt... Cuộc sống cơ cực, thiếu thốn từ thuở ấu thơ đã khiến cô bé Phi hay nghĩ ngợi suy tư hơn bạn bè đồng trang lứa. Cho đến tận bây giờ, cô giáo cũ của Phi vẫn không sao quên được bài văn xúc động viết về mẹ của Phi đã làm cho cả lớp phải rơi lệ. Với Phi, đó vẫn là thời gian đẹp đẽ nhất trong trái tim bà. Cũng từ đây, trong lúc đi chăn vịt giúp bố, Phi có những giây phút thư thái ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên. Lúc vô tình để những hạt nước rơi vào lá sen, Phi ngạc nhiên khi nước không lan ra mà cuộn tròn như một quả cầu tí hon làm bằng pha lê trong suốt chuyển động trong tán lá. Khoảnh khắc tươi đẹp này để lại trong bà những ký ức tươi đẹp. Và sau này khi thành tỷ phú, bà đã chia sẻ chính hình ảnh đó là thứ truyền cảm hứng cho bà sáng chế lớp phủ chống nước của Lens Technology hiện đang được dùng trên một loạt sản phẩm của Apple và Samsung. Lens Technology hiện đang là nhà cung ứng 21% màn hình cảm ứng cho thế giới.

Thanh Huyền (Tổng hợp)