Người dân Athens kêu gọi châu Âu hành động để cứu người di cư , Ảnh : AFP


BBC cho biết các đề xuất dự thảo bao gồm việc thúc đẩy một chiến dịch quân sự phá hủy những con tàu do bọn buôn người sử dụng.

Cuộc họp khẩn cấp này xuất phát từ vụ tai nạn chìm tàu trên biển ngoài khơi Libya hồi cuối tuần qua khiến hơn 800 người chết đuối, trong đó khoảng 300 người bị bọn buôn người nhốt dưới hầm tàu.

Ý cho biết 90% các tàu chở dân di cư đến bờ biển nước này xuất phát từ Libya.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi kêu gọi những hành động trực tiếp chống lại bọn tội phạm buôn người. Ông Renzi mô tả những tội phạm này là "những kẻ buôn nô lệ của thế kỷ 21".

AFP cho biết bản dự thảo thông báo về cuộc họp hôm nay của các lãnh đạo châu Âu tại Brussels thông tin rằng các lãnh đạo sẽ tiến đến cam kết "thực hiện những nỗ lực có hệ thống để xác định, bắt giữ và tiêu diệt các con tàu trước khi chúng được bọn buôn người sử dụng".

Bản dự thảo thông báo cũng cho biết đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini "được yêu cầu ngay lập tức bắt tay vào việc chuẩn bị một chiến dịch có chính sách quốc phòng và an ninh tiềm năng phù hợp với luật pháp quốc tế".

BBC cho biết các kế hoạch khác được bàn thảo trong hội nghị bao gồm sự ủng hộ cho những nỗ lực của LHQ trong việc giúp đỡ hình thành một chính phủ ổn định tại Libya.

Ngoài ra các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ thảo luận về việc giải quyết như thế nào đối với những người di cư bất hợp pháp đã đến được châu Âu.

Trước đó vào hôm 20-4, EU đặt ra kế hoạch 10 điểm nhằm hạn chế nhiều trường hợp tử vong của người di cư, bao gồm việc tăng nguồn tài chính cho cơ quan biên giới Frontex chuyên phụ trách chiến dịch giải cứu Triton trên Địa Trung Hải của EU.

Tính đến thời điểm này trong năm nay có hơn 1.750 người di cư chết đuối khi cố tìm đường đến châu Âu.

                                                                                                           Theo Tuổi trẻ online