Quang cảnh Diễn đàn
Tham dự Diễn đàn có các đại biểu từ các bộ, ngành tại Việt Nam: ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Phạm Đình Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Hoành Năm – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, ông Hồ Anh Tuấn – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, cùng nhiều đoàn doanh nghiệp trong nước...
Đại diện chính quyền nước sở tại có nghị sĩ Grzego Napieralski – Chủ tịch nhóm nghị sĩ Ba Lan- Việt Nam, ông Janusz Piechocinski - nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Ba Lan.
Diễn đàn vinh dự được nghe Thư chúc mừng của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc; trong thư, Thủ tướng mong các doanh nghiệp Việt kiều châu Âu có nhiều đóng góp hơn nữa cho nước nhà.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hoành Năm hoan nghênh và đánh giá cao việc Liên hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu tiếp tục tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều Châu Âu lần thứ XI nhằm tạo cơ hội để các đại biểu trao đổi, đưa ra những kiến nghị, giải pháp, ý tưởng mới góp phần thúc đẩy hợp tác giao thương Việt Nam với các nước. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh Châu Âu vừa ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) trong khi thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, việc Diễn đàn tập trung trao đổi về các nội dung này là điều đáng hoan nghênh. Đây là những là vấn đề quan trọng, mang tính thời sự và hết sức thiết thực mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài cũng như các doanh nghiệp trong nước đang hết sức quan tâm. Đồng thời, ông tin tưởng rằng Diễn đàn cũng sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa kết nối, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp kiều bào tại châu Âu cũng như giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, giữa Việt Nam và các nước châu Âu.
Với 20 tham luận của các diễn giả và trên 10 ý kiến phát biểu của các đại biểu, Diễn đàn xoay quanh các nội dung thiết thực đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ kinh tế toàn cầu, trong đó có thương mại điện tử. Thương mại được mở rộng trên phạm vi toàn cầu với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ cao từ số hóa và công nghệ thông tin (IT). Các chuỗi cung ứng truyền thống mau chóng trở thành chuỗi cung ứng thông minh. Đây cũng là vấn đề được các diễn giả, doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu thảo luận sôi nổi.
Các diễn giả đến từ Ba Lan, Đức, Ý, Hungary... đề cập đến con số thực tế hiện chỉ 1/5 doanh nghiệp Việt kiều sử dụng thương mại điện tử. Do thói quen kinh doanh nhỏ lẻ, cục bộ, chủ yếu bán hàng ở chợ nên nhiều doanh nghiệp Việt kiều vẫn giữ kiểu kinh doanh truyền thống, bán hàng và giao nhận tiền trực tiếp sẽ tránh được những rủi ro của thanh toán trên mạng, không tốn thời gian lưu kho, có thể trả giá trực tiếp. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của thương mại điện tử trong việc tiêu thụ hàng hóa, như: tăng doanh thu, giảm thiểu nhân công và giấy tờ mua bán, tiết kiệm thời gian, lợi thế về so sánh giá giữa các doanh nghiệp có cùng một sản phẩm hàng hóa.
Các tham luận cũng đề cập đến những biến đổi trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt kiều trong tổng quan về sự phát triển của thương mại điện tử tại châu Âu; tình hình an ninh, an toàn trong các giao dịch trên mạng, các kinh nghiệm trong việc lập kênh tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp Việt kiều (tập đoàn AZA của ông Lâm Văn Tuyển), nghiên cứu tâm lý tiêu thụ hàng hóa của thế hệ Gen Z 10-24 tuổi của diễn giả Lưu Công Minh - Ucraina, vai trò của Blockchain trong việc tiêu thụ hàng hóa (diễn giả Tony Minh) như giao dịch bằng bitcoin không mất phí giao dịch hoặc rất ít (dưới 1%), ít hơn nhiều so với giao dịch ngân hàng, tính bảo mật cao, minh bạch và không thể làm giả.
Đáng chú ý, các bài tham luận của các diễn giả đến từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) được các doanh nghiệp Việt kiều hưởng ứng do giải đáp đầy đủ và dễ hiểu các thắc mắc của các doanh nghiệp Việt kiều về vấn đề thương mại điện tử trong nước; đồng thời đưa ra được những giải pháp cũng như truyền đạt kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong nước trong việc áp dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.
Diễn giả của Công ty ACCess Trade nêu xu hướng digital marketing và nhấn mạnh 5 ý chính về thương mại điện tử thành công, đó là: Multi channel (bán hàng đa kênh); D2C (Direct To Customer - bán trực tiếp đến khách hàng); AI, Chatbot, Automation (giảm thiểu nhân công); App (sử dụng các ứng dụng) và Social Commerce (toàn dân bán hàng – thuê những người có tầm ảnh hưởng quảng cáo hàng hóa).
EVFTA và những cơ hội mới
EVFTA được ký kết là cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp, nhưng cũng là sự thách thức để các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu phải không ngừng đổi mới và hoàn thiện. Các tham luận ngoài việc chỉ ra nhiều cơ hội, cũng mong muốn có sự gắn kết giữa doanh nghiệp các nước tại châu Âu với các doanh nghiệp Việt Nam. Các đại biểu cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ tích cực từ phía thương vụ của các Đại sứ quán và Bộ Công Thương.
Ông Janusz Piechocinski - Chủ tịch Phòng Thương mại Ba Lan – châu Á và các chính khách Ba Lan cho rằng: EVFTA được ký kết sẽ là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp Việt kiều tại Ba Lan nói riêng và toàn châu Âu nói chung nắm bắt thời cơ tái cơ cấu tổ chức, phát triển kinh doanh, mở rộng sản xuất và tiếp cận các thị trường mới.
Các diễn giả trong nước cho rằng, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ, các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên, thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn, chiến tranh thương mại Trung –Mỹ ngày càng gia tăng, EVFTA sẽ đem lại nhiều cơ hội cũng như những thách thức cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh từ hàng hoá và dịch vụ của EU, các rào cản thương mại, yêu cầu khắt khe về chất lượng của thị trường này.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Các đại biểu nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh những thế mạnh hàng Việt Nam thâm nhập vào châu Âu và khu vực đã đạt được, cũng đang còn nhiều thách thức như: kiểm dịch động thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm; các yêu cầu về quy tắc xuất xứ; sức ép về cạnh tranh từ hàng hóa như chất lượng, giá trị, thương hiệu đang là những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm sâu sắc khi vào thị trường châu Âu.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cũng giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam sang EU và mong rằng mỗi doanh nghiệp Việt kiều sẽ là một kênh tiêu thụ, là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa hàng Việt Nam vào thị trường châu Âu. Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn đã phát động Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp tới các doanh nghiệp kiều bào.
Diễn đàn kết thúc tốt đẹp với chương trình Gala sôi động, hấp dẫn, đằm thắm tình cảm quê hương trên nước bạn.
Theo
Quê Hương