Về phía Việt Nam, chúng ta đang công nhận hộ chiếu vaccine tạm thời của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói chiều 20/1.

Người phát ngôn cũng cho biết chính phủ đã đồng ý việc người Việt Nam định cư nước ngoài và thân nhân chỉ cần giấy miễn thị thực còn giá trị, kể cả được cấp từ trước đại dịch, là được giải quyết nhập cảnh mà không phải làm thủ tục kiểm tra nhân sự, cấp thị thực/giấy miễn thị thực.

Đồng thời, người thuộc nhóm trên sẽ không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh từ bộ, ngành địa phương, theo bà Hằng.

 
 
 
ho chieu vaccine anh 1

Một hành khách di chuyển tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh:Việt Linh.

Bên cạnh trường hợp trên, “người đã có giấy tờ còn giá trị nhập cảnh Việt Nam như thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực/giấy miễn thị thực sẽ được nhập cảnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam”, bà Hằng nói.

Nếu không có các giấy tờ trên, người muốn nhập cảnh Việt Nam để tìm hiểu thị trường, làm việc, đầu tư, lao động, dự hội nghị hội thảo, học tập, thăm thân cần xin phê duyệt chủ trương của UBND cấp tỉnh hoặc các bộ, ngành, cơ quan trung ương trước khi làm thủ tục bảo lãnh cấp thị thực theo quy định tại Điều 16 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, bà Hằng cho biết.

“Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng đắn để tạo điều kiện tối đa cho kiều bào và nhân dân được về nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận định.

Thông tin thêm, người phát ngôn cho hay Cục Hàng không đang trao đổi để mở các đường bay tiếp theo tới Australia và châu Âu để hỗ trợ người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước.

Trước và sau nhập cảnh, người nhập cảnh cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh, trong đó có các yêu cầu về tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.

Theo Zing