leftcenterrightdel
 Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tổ phó Tổ Công tác Liên ngành, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia Hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc động viên, khích lệ tinh thần các công binh. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu động viên và giao nhiệm vụ cho Đội công binh số 2 trước khi lên đường, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn yêu cầu các thành viên của Đội đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Liên hợp quốc và Bộ Quốc phòng giao. Bên cạnh đó, các quân nhân cần giữ vững và phát huy truyền thống, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong mắt bạn bè quốc tế; tiếp tục xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Quân đội nhân dân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế và người dân địa phương tại địa bàn đóng quân; góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đội công binh số 2 được huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, quân sự, ngoại ngữ, huấn luyện tiền triển khai theo hướng dẫn của Liên hợp quốc và được trang bị đầy đủ kiến thức về giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, luật nhân đạo, luật giao tranh của Liên hợp quốc, kiến thức đối ngoại, kỹ năng sinh tồn, nhận biết vật liệu nổ, các chuẩn mực hành xử trong việc phòng chống lạm dụng tình dục... đảm bảo toàn bộ cán bộ, nhân viên trong đội có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ngày 20/11/2022, Bộ trưởng Quốc phòng ký quyết định thành lập Đội Công binh số 2 với quân số 203 người, trong đó 184 chính thức và 19 dự bị (27 sĩ quan, 176 quân nhân chuyên nghiệp). Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Hai nước đã ký Thỏa thuận ngày 20/6/2011, cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, cho đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei, được bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ Cơ chế Hỗn hợp về Kiểm chứng và Giám sát biên giới chung (JBVMM) tại Abyei theo Nghị quyết 2024 ngày 14/12/2011.

Đây là lực lượng được tuyển chọn, điều động từ các cơ quan, đơn vị: Quân khu 1, 2, 3, 4; Quân đoàn 1, 2; các Binh chủng: Công binh, Đặc công, Thông tin liên lạc; Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khác trong toàn quân.

Theo thoidai