Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam là hội nghị giả lập những phiên họp cấp cao của các Hội đồng trực thuộc Liên Hợp Quốc, lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh đóng vai các đại biểu đại diện cho các quốc gia trên thế giới tham gia thảo luận những vấn đề mang tính toàn cầu. Hội nghị không chỉ là hoạt động ngoại khóa mà còn mang tính chất của một hoạt động xã hội bởi tính quy mô, sức lan toả cao, góp phần không nhỏ vào việc tạo dựng nhận thức chủ quan và khách quan đối với các vấn đề toàn cầu cho một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Hoạt động dựa trên mô hình chuẩn của Harvard Model United Nations (ra đời vào năm 1945), đến nay, Hội nghị mô phỏng Liên Hơp Quốc tại Việt Nam đã có 8 mùa hoạt động, thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự cùng nhiều khách mời nổi tiếng hàng năm.

leftcenterrightdel
 Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam là hội nghị giả lập những phiên họp cấp cao của các Hội đồng trực thuộc Liên Hợp Quốc

Năm 2022, Hội nghị có 8 hội đồng, quy tụ 200 đại biểu và quan sát viên cùng hơn 80 thành viên Ban tổ chức. Trong mỗi hội đồng sẽ có từ 15 - 25 là học sinh, sinh viên toàn quốc, đoàn đại biểu đến từ Thái Lan, Indonesia và 3-4 chủ tọa đảm bảo điều phối cuộc thảo luận. Mỗi hội đồng sẽ xoay quanh 2 chủ đề để các đại biểu tranh luận, đưa ra các nghị quyết cho các vấn đề được quan tâm trên toàn cầu.

Đây là dịp các em học sinh, sinh viên đại biểu được đóng vai đại diện cho một nước hoặc một nhân vật giả tưởng, cùng thảo luận, đưa ra giải pháp cho các vấn đề Chính trị - Xã hội quốc tế như: giải quyết sự gia tăng của các căn cứ quân sự nước ngoài, thúc đẩy nền kinh tế xanh và việc làm xanh, thúc đẩy quyền tiếp cận giáo dục bình đẳng cho trẻ em khuyết tật...

leftcenterrightdel
Năm 2022, Hội nghị có 8 hội đồng, quy tụ 200 đại biểu là học sinh, sinh viên toàn quốc và đoàn đại biểu đến từ Thái Lan, Indonesia

Nhằm mang hoạt động Mô phỏng Liên Hợp Quốc đến gần hơn với các bạn trẻ trên khắp Việt Nam, bên cạnh các Hội đồng truyền thống như Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) với chủ đề “Tăng cường bình đẳng trong tiếp cận giáo dục cho trẻ em khuyết tật” hay Uỷ ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế (DISEC) với chủ đề “Giải quyết sự gia tăng của các căn cứ quân sự nước ngoài”, Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc 2022 đã nỗ lực sáng tạo những chủ đề đặc biệt, thú vị như Hội đồng khủng hoảng giả tưởng dựa trên tựa game nổi tiếng League of Legends. Đặc biệt, Hội nghị còn có sự góp mặt của ông Christoph Prommersberger - Đại biện lâm thời Vương quốc Hà Lan cùng các Blogger, Vlogger nổi tiếng.

leftcenterrightdel
 Các nữ sinh hào hứng tranh biện tại Hội nghị

Với những ý nghĩa đó, Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc là dịp để các bạn trẻ trong nước và quốc tế kết nối, nâng cao hiểu biết, củng cố kiến thức, chia sẻ quan điểm, mở rộng mối quan hệ và có một trải nghiệm ý nghĩa trong mùa hè.

International Vietnam Model United Nations (IVMUN) là Hội nghị Mô phỏng Liên Hợp Quốc được tổ chức bởi đội ngũ học sinh đến từ các trường THPT Chuyên và Chất lượng cao trên khắp cả nước với nòng cốt là Đồng Tổng thư kí và Đội ngũ phụ trách Nội dung đến từ Câu lạc bộ Hanoi – Amsterdam Model United Nations Association (HMA), mang mục tiêu nâng cao nhận thức của giới trẻ về các vấn đề quốc tế và tạo ra môi trường thúc đẩy các bạn học sinh mở rộng mối quan hệ xã hội, chia sẻ những quan điểm, ý kiến đa dạng cũng như củng cố nhiều kĩ năng quan trọng.

Trần Lê