Nhiều nhân viên tại Gannett, nhà xuất bản báo lớn nhất ờ Mỹ, đã được lệnh nghỉ 5 ngày không lương mỗi tháng cho đến tháng 6. Ảnh: New York Times.

Khoảng 28.000 nhân viên của các công ty báo chí, truyền thông ở Mỹ đã bị cho nghỉ việc, bị sa thải hoặc bị giảm lương kể từ khi virus corona xuất hiện, theo New York Times.

Các doanh nghiệp truyền thông Mỹ vốn đã thoi thóp từ trước khi dịch bệnh bùng phát ở nước này vào tháng trước.

Kể từ khi dịch bùng phát, suy thoái kinh tế khiến gần 17 triệu người Mỹ mất việc đã dẫn đến việc cắt giảm, sa thải và đóng cửa tại nhiều tờ báo, bao gồm các tuần báo như Seven Days ở Burlington, Vermont và Gannett, nhà xuất bản báo lớn nhất tại Mỹ.

Việc tìm độc giả không phải là một vấn đề đối với các nhà xuất bản. Nhu cầu tin tức trong thời điểm khủng hoảng đưa độc giả đến các tờ báo.

Tuy nhiên, do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc đóng cửa. Các doanh nghiệp này không thể trả tiền cho quảng cáo - một phần quan trọng của ngành truyền thông.

“Lưu lượng truy cập vẫn tăng”, ông David Chavern, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của News Media Alliance, hiệp hội thương mại đại diện cho các tờ báo ở Mỹ và Canada cho biết. “Lượt mua báo trực tuyến vẫn vậy”.

“Sự sa sút của quảng cáo vẫn đang tiếp diễn và nó khiến chúng tôi khó khăn”, ông nói thêm.

Ông Jed Kolko, nhà quản lý kinh tế tại trang web việc làm Indeed.com cho biết danh sách công việc mới trong lĩnh vực truyền thông và tin tức đã giảm 35% trong 60 ngày tính từ ngày 3/4 trở về trước so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng thể công việc mới ở tất cả ngành giảm 24%. Điều này cho thấy đại dịch đã ảnh hưởng đến ngành truyền thông tin tức nhiều hơn so với các doanh nghiệp khác, ông Kolko nói thêm.

Tờ New York Times đã đánh giá tác động của đại dịch với tạp chí và các công ty truyền thông kỹ thuật số thông qua các cuộc phỏng vấn với các giám đốc điều hành, nhân viên phòng tin tức và lãnh đạo công đoàn trên cả nước.

Ước tính khoảng 28.000 nhân viên của các công ty báo chí, truyền thông này đã bị cho nghỉ việc, bị sa thải hoặc bị giảm lương kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Theo zingnews