3 người trẻ Việt được YouTube chọn làm đại sứ 'Người sáng tạo thay đổi'
Cập nhật lúc 21:42, Thứ hai, 10/02/2020 (GMT+7)
3 đại sứ người Việt đầu tiên của chương trình 'Người sáng tạo thay đổi' gồm: Giang Ơi, Vlog 1977, Tizi Đích Lép cùng 10 đại sứ đến từ các nước khu vực châu Á tham gia 'Trại tác động xã hội' do YouTube tổ chức.
Sau khi chính thức ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam với 2 chủ đề: Nâng cao vị thế và phát triển kỹ năng cho phụ nữ và chống bạo lực mạng, chương trình Người sáng tạo thay đổi YouTube đã thu hút được sự tham gia của nhiều người trẻ Việt Nam với những sáng kiến và dự án nhằm tận dụng sức ảnh hưởng của mình với công chúng, mang lại thay đổi tích cực cho xã hội. 3 sáng kiến được đánh giá cao nhất và lựa chọn trở thành đại sứ Người sáng tạo thay đổi 2020 của YouTube thuộc về Giang Ơi, Vlog 1977 với chủ đề nâng cao vị thế phụ nữ và Tizi Đích Lép với chủ đề chống bạo lực mạng.
Chủ đề nâng cao vị thế của phụ nữ, ý tưởng của Giang Ơi là thực hiện một định dạng video đặc biệt, trong đó, cô sẽ thu thập những suy nghĩ, khát vọng, nỗi sợ và ước mơ từ những phụ nữ trẻ đang theo dõi kênh của cô, được gửi đến theo hình thức ẩn danh.
YouTuber Giang ơi là một trong 3 đại sứ người trẻ Việt của YouTube
Trên video của mình, cô sẽ thay họ nói lên những tâm sự của mình, để các khán giả nữ của cô biết rằng họ không đơn độc, rằng có rất nhiều người cũng có chung nỗi sợ với họ, để họ có thêm động lực vượt qua và chạm tới cuộc sống họ mong ước.
Trong khi đó, vẫn với phong cách cải biên văn học Việt Nam đã được hàng triệu khán giả yêu mến trên YouTube, Vlog 1977 khai thác một tác phẩm mà trong đó, chủ đề về thân phận người phụ nữ cực kỳ nổi bật, đó là truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Và cũng như với chị Dậu và Mị, Vlog 1977 sẽ tạo ra một cái kết mới cho người đàn bà làng chài để làm nổi bật chủ đề về vị thế của người phụ nữ trên YouTube.
Là đại sứ Việt Nam duy nhất lựa chọn chủ đề chống bạo lực mạng của YouTube, ý tưởng của Tizi Đích Lép là tiếp cận vấn đề từ hướng của những kẻ bắt nạt, thay vì chỉ lắng nghe câu chuyện của những người bị bắt nạt.
Ý tưởng dự án của Tizi Đích Lép cho chương trình Người sáng tạo thay đổi là thực hiện những video phỏng vấn những kẻ bắt nạt ẩn danh để tìm hiểu về những tâm tư và nỗi đau của họ sau màn hình máy tính.
Sau khi được lựa chọn trở thành đại sứ của chương trình, 3 nhà sáng tạo đại diện Việt Nam đã tham gia Trại Tác động xã hội do YouTube tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) hôm 15.1. Với sự tham gia của 13 nhà sáng tạo đến từ 4 quốc gia khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trại tác động xã hội nhằm tạo ra một mạng lưới giữa những đại sứ Người sáng tạo thay đổi khu vực để hỗ trợ lẫn nhau, giúp các đại sứ hiểu rõ hơn về ý tưởng “tác động xã hội” và cung cấp sự cố vấn từ các chuyên gia giúp các đại sứ xây dựng và phát triển ý tưởng của mình một cách hiệu quả hơn trên nền tảng YouTube.
Các đại sứ trẻ đến từ 10 nước châu Á Thái Bình Dương
Giang Ơi chia sẻ về sáng kiến của mình: “Vấn đề là có rất nhiều phụ nữ cảm thấy đơn độc và lo sợ rằng, nếu họ theo đuổi cuộc sống mà họ mong muốn, họ sẽ bị cô lập. Đó là lý do nhiều phụ nữ trẻ tại Việt Nam sống thu mình trong một giới hạn và giết chết những ước mơ của mình một cách thầm lặng. Tôi muốn cho họ thấy điều ngược lại. Tôi muốn họ thấy rằng cuộc đời còn biết bao khả năng và họ không cô độc. Tôi hy vọng họ nhận ra rằng họ xứng đáng có được quyền tự do sống cho bản thân mình, thay vì phải sợ bị gọi là “ích kỷ”. Một khi họ nhận ra mình xứng đáng được làm chủ cuộc đời của chính mình, tôi tin rằng họ sẽ có sức mạnh để bứt phá, theo đuổi con đường học vấn và học hỏi mỗi ngày để trở thành bất cứ ai mà họ mong muốn”.
Sau khi tham gia, các đại sứ sẽ có 3 tháng để tiến hành thực hiện dự án của mình. Bên cạnh đó, các đại sứ cũng sẽ tham gia các chuyến đi thực địa trong khuôn khổ chương trình để tìm hiểu và trải nghiệm thêm về các chủ đề mà mình lựa chọn. Sự kiện tổng kết chương trình và YouTube công chiếu các video trong dự án sẽ diễn ra vào tháng 4.2020.
Theo Thanh Niên