Bà Linda Thomas Greenfield

Sinh ra và lớn lên ở bang Louisiana, đại sứ Linda Thomas Greenfield là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trở thành phó trợ lý hàng đầu trong ngành ngoại giao của Mỹ. Bà từng là người đứng đầu Cục các vấn đề châu Phi trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama và giúp định hướng chính sách của Mỹ trong cuộc khủng hoảng đại dịch Ebola. 

Bà Linda Thomas Greenfield đã có 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao và từng làm việc ở 4 châu lục, chủ yếu là ở châu Phi.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas Greenfield

Bà Greenfield sẽ nhận trọng trách Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách đưa Mỹ can dự trở lại với thế giới và các thể chế đa phương. Nhiệm vụ lớn nhất của bà Greenfield là khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ và đoàn kết các đồng minh để đối trọng với ảnh hưởng và tham vọng của Trung Quốc tại cơ quan toàn cầu.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang New York, Charles Schumer nhấn mạnh, đại sứ Thomas-Greenfield có đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này. Thượng viện cho rằng sẽ không có thời gian để lãng phí trong việc gây dựng lại danh tiếng của nước Mỹ và khẳng định lại công cụ quyền lực đầu tiên của Mỹ là ngoại giao. Việc bổ nhiệm một người Mỹ gốc Phi như bà Thomas-Greenfield làm đại sứ báo hiệu cam kết của Tổng thống Biden trong việc thúc đẩy sự đa dạng nhân sự trong nội các và bình đẳng sắc tộc.

Nhu Thụy (Nguồn: CNN, Foreign Policy)