Ngày 24/4, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tác động của Covid-19 đối với ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, có 39.000 người thuộc diện bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương. Trong đó, 29.700 giáo viên mầm non ở các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục; 1.500 người ở trường công; còn lại là giáo viên, nhân viên cấp tiểu học, trung học.

Hơn 2.000 giáo viên khác bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 400 người có giao kết hợp đồng nhưng mất việc tại các cơ sở giáo dục khác.

Do đó Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất UBND TP HCM hỗ trợ những giáo viên, nhân viên hợp đồng tại các trường mầm non công lập; cấp ngân sách trả lương khoán cho những người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công.

                       Những cô giáo mầm non ở phường Thạnh Xuân (quận 12, TP HCM) mở quán nước trước cổng trường kiếm thêm thu nhập vì thất nghiệp trong mùa Covid-19. Ảnh: Phan Diệp.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trường học đóng cửa từ tháng 2 đến nay khiến nguồn thu các cơ sở giáo dục mầm non, trường phổ thông tư thục, các trung tâm ngoại ngữ - tin học, bồi dưỡng văn hoá, kỹ năng sống bị sụt giảm hoặc bằng không. Trong khi các cơ sở này vẫn tốn chi phí duy trì hoạt động gồm: mặt bằng, lương giáo viên cơ hữu, nộp các loại bảo hiểm cho giáo viên, sửa chữa máy móc, thiết bị... Nếu Covid-19 tiếp tục kéo dài, nhiều trường có nguy cơ đóng cửa do không còn kinh phí hoạt động.  

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị có chính sách miễn, giảm các loại phí, giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ vay không lãi suất đối với cơ sở ngoài công lập có nhu cầu duy trì hoạt động.

Trước đó, TP HCM đã hỗ trợ cho hơn 30.000 người lao động tại các cơ sở mầm non ngoài công lập với mức một triệu đồng một tháng, kéo dài trong 3 tháng. 

Với quy mô dân số lớn, đông dân nhập cư, ngoài hệ thống hơn 1.000 trường mầm non công lập và tư thục, TP HCM còn hơn 2.000 nhóm trẻ, lớp độc lập tư thục (dưới 7 trẻ). Những nhóm trẻ này hầu hết phải cắt giảm lương vì không thể cân đối thu chi trong tháng nghỉ phòng dịch.

Theo vnexpress