Trần Bảo Khánh (trái) và Chu Hoàng Sơn trên bìa tờ báo
Muốn tạo ra các sản phẩm có giá trị lâu dài
"Chúng tôi muốn làm ra thứ phù hợp với giới trẻ bây giờ và cả 10, 20 năm sau nữa" - đó là những tâm sự của Jesse Khánh Trần sinh năm 1992 và Sơn Chu sinh năm 1996. Ý tưởng chế tạo giầy sneaker từ nguyên liệu là bã cà phê và nhựa tái chế được hai bạn trẻ qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo nên.
Hai bạn Khánh và Sơn đã dành nhiều thời gian tìm kiếm và nhận thấy cà phê là một chất liệu có rất nhiều tính năng tốt, điển hình như khả năng khử mùi, có đặc tính kháng khuẩn, khả năng khử trùng cao, chặn những tia UV, giúp giày khô nhanh gấp 200% so với thông thường. Nguyên liệu cà phê gắn liền với cả Việt Nam và Phần Lan. Việt Nam là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, và Phần Lan là nước tiêu thụ mặt hàng này lớn nhất thế giới tính theo đầu người. Mỗi ngày, trung bình người Phần Lan có thể uống đến hơn 4 cốc cà phê.
Giày của Rens sẽ là những đôi giày chống nước, nếu không được khử mùi sẽ rất hôi, thế nên cafe giúp những đôi giày này vừa rất thông thoáng, vừa khử được mùi và còn chống được cả nước.
Những đôi giày của Rens được tạo ra từ bã cà phê và nhựa tái chế.
Thành công đến sớm
Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn đã sáng lập ra Rens Coffe Shoe - dòng giày sản xuất từ bã cà phê và rác nhựa.
Tháng 8/2019, Rens đã huy động vốn cộng đồng thành công tại Phần Lan. Tiếp đến, Rens cũng xác nhận việc một số nhà đầu tư thiên thần rót vốn, bao gồm Ilkka Paananen, giám đốc của Spuercell, theo Goodnewsfinland.
Số vốn mà nhóm sáng lập muốn huy động chỉ 19.000 USD, nhưng tới hiện tại, Rens đã huy động thành công hơn nửa triệu USD. Hiện tại, Rens có 6.000 đơn đặt hàng từ 5.000 khách hàng đến từ 69 quốc gia khác nhau.
"Rens là chiến dịch thành công nhất của Kickstarter tại Phần Lan, đồng thời là thương vụ gây quỹ cộng đồng thành công nhất tại Bắc Âu", Bảo Khánh chia sẻ.
Những đôi giày của Rens thu hút sự quan tâm của giới trẻ
Nói về những đôi giày của Rens, Khánh và Sơn khẳng định: Táo bạo - Phiêu lưu - Thân thiện môi trường là tiêu chí mà chúng tôi luôn hướng đến để tạo nên những đôi giày sneaker.
Với những thành công này, Khánh và Sơn đã ghi tên mình vào danh sách Forbes 30 Under 30 năm 2020 của châu Âu, hạng mục Doanh nghiệp và xã hội. Điều này giống như một kỳ tích, một giấc mơ thành hiện thực với bất cứ một start-up nào. Thành công này có được là từ rất nhiều đêm trắng, từ những nỗ lực ròng rã trong suốt 2 năm trời, từ những hy sinh và đánh đổi đến từ đời sống cá nhân để cùng theo đuổi một khát vọng rằng: Rồi đây, những đôi giày nhỏ làm từ 300 gram bã cafe và 6 chiếc chai nhựa này - cũng sẽ góp phần làm thay đổi thế giới.
4000 đơn hàng từ hơn 60 quốc gia trên thế giới đã được đưa đến với nhóm bạn trẻ sau đó. Hiện tại, nhóm khởi nghiệp Rens Original đang phát triển kinh doanh sản phẩm của mình trên khắp thế giới và sẽ sớm đưa sản phẩm về Việt Nam.
Theo Thời Đại