Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-45. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-45. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 19/10, tại thủ đô Vientiane đã diễn ra Phiên thảo luận giữa Ban Thư ký Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA) và Ban Thư ký ASEAN, dưới sự đồng chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachak; Tổng Thư ký AIPA Ar. Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman và Phó Tổng Thư ký ASEAN Nararya S. Soeprapto.

Tham dự phiên thảo luận có đông đảo các đại biểu các nước thành viên AIPA.

Phiên thảo luận lần này nhằm trao đổi và chia sẻ những ý kiến về việc phối hợp và thực hiện nhiệm vụ theo vai trò của mỗi bên trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các kế hoạch của ASEAN cũng như các Nghị quyết của AIPA đạt hiệu quả và mục tiêu đã đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachak cho biết Phiên thảo luận lần này đã đi sâu vào việc tăng cường phối hợp, trao đổi giữa Ban Thư ký AIPA và ASEAN để đảm bảo việc kết nối và tăng trưởng bao trùm trong khu vực; đồng thời bày tỏ tin tưởng việc trao đổi về chủ đề này sẽ hữu ích đối với việc mở rộng vai trò và nhiệm vụ của hai cơ quan, góp phần thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của người dân, để hoàn thành Tầm nhìn xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025 và những năm tiếp theo.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, thời gian qua, AIPA-ASEAN đã hợp tác, trao đổi và phối hợp với nhau trên cương vị đối tác thông qua cơ chế tổ chức Hội nghị giữa các nhà lãnh đạo ASEAN-AIPA và Hội nghị trao đổi giữa Tổng Thư ký ASEAN và AIPA đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu và đối phó với các thách thức mà các nước đang phải đối mặt hiện nay cũng như trong tương lai và để làm cho việc tương tác, phối hợp giữa chính phủ và cơ quan lập pháp được hài hòa, các bên phải tăng cường hợp tác và trao đổi nhiều hơn, đảm bảo sự hợp tác giữa chính phủ và quốc hội/nghị viện các nước ASEAN, cũng như đối tác của AIPA-ASEAN đạt hiệu quả cao hơn, tập trung thực hiện theo hướng kết nối và tăng trưởng bao trùm của ASEAN.

Hội nghị lần này cũng là dịp để Ban Thư ký AIPA, Ban Thư Ký ASEAN và các quốc hội/nghị viện thành viên AIPA cùng đánh giá lại các cơ chế và cách thức phối hợp sao cho hiệu quả hơn, cùng nhau thực hiện cơ chế Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và sau năm 2025, cũng như thúc đẩy Cộng đồng ASEAN hội nhập và kết nối./.

Theo TTXVN/Vietnam+